Miền quê Hậu Mỹ Bắc hào hùng trên đường hưng thịnh

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 15:14
Miền quê Hậu Mỹ Bắc hào hùng trên đường hưng thịnh

Miền quê Hậu Mỹ Bắc hào hùng trên đường hưng thịnh

Kết thúc chiến tranh, hàng trăm người con của Hậu Mỹ Bắc A (Cái Bè) mãi mãi nằm lại trên mảnh đất quê hương, nhiều người tuổi đời vừa mới đôi mươi. Dòng máu thanh xuân của họ đã nhuộm thắm đỏ bưng biền Hậu Mỹ - và những dòng máu ấy đã hòa vào lòng đất mẹ, trở thành phù sa để bồi đắp cho những cánh đồng lúa của Hậu Mỹ Bắc A hôm nay thêm xanh tươi, trĩu hạt vàng lấp lánh. Hôm nay, đi trên đường tỉnh 869, nhìn quê hương Hậu Mỹ Bắc A đổi mới với những ngôi nhà khang trang xen lẫn trong màu xanh bạt ngàn của lúa non, cây cối mà không thể không bùi ngùi...

* Một thời hào hùng

Trong chuyến trở về thăm Trường Tiểu học Phan Lương Trực (ra đời từ trong kháng chiến chống Pháp) ở xã Hậu Mỹ Bắc A, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Niềm tự hào: Hậu Mỹ nói chung và Hậu Mỹ Bắc A nói riêng là vùng căn cứ cách mạng, chịu nhiều mất mát trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều thế hệ cha anh đã bị bắt, bị tù đày và tra tấn dã man, nhưng vẫn nêu cao khí tiết của người chiến sĩ cách mạng, và nhiều thế hệ cha anh đã đổ xương máu trên mảnh đất này. Nhưng từ trong tận cùng nỗi đau thương, mất mát ấy đã bùng lên ngọn lửa căm thù mãnh liệt, không gì có thể lay chuyển được. Chính vì vậy mà nhiều người đã trưởng thành từ cái nôi... cách mạng này. Một điều đáng trân trọng và tự hào nữa là, trong kháng chiến, ở Hậu Mỹ hiếm có người đầu hàng và đi theo giặc.

Trong dòng hồi tưởng về những năm tháng chiến tranh ác liệt, bác Mười Cao (Nguyễn Văn Mười), ấp Hậu Phú 1 bồi hồi: Hậu Mỹ Bắc A là cửa ngõ phía Nam Đồng Tháp Mười - vùng căn cứ địa nổi tiếng trong 2 cuộc kháng chiến. Do đó, trong kháng chiến chống Mỹ, địch gom dân, tổ chức xây dựng khu trù mật, xây dựng hệ thống đồn bót dầy đặc để kềm kẹp nhân dân. Địch thường xuyên tổ chức những cuộc càn phá ác liệt với quy mô lớn, nhằm thiết lập vành đai trắng bảo vệ căn cứ quân sự Chi khu Hậu Đức và xem đây là pháo đài bất khả xâm phạm. Tuy nhiên, dù bom đạn của địch có ác liệt đến đâu cũng không làm cho nhân dân lùi bước, mà vẫn quyết tâm bám đất, giữ làng, đoàn kết giúp nhau trong lao động sản xuất để đóng góp cho cách mạng.

Chiến tranh đi qua, xã Hậu Mỹ Bắc A có 15 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 315 liệt sĩ, 57 thương binh. Ngày 6-11-1978, Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đảng bộ và nhân dân xã Hậu Mỹ (nay là 3 xã: Hậu Mỹ Bắc A, Hậu Mỹ Bắc B và Hậu Mỹ Trinh). Vết thương chiến tranh đã dần được hàn gắn, tuy nhiên, nỗi ngậm ngùi của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, người con mất cha còn đọng lại cùng với khúc ca hào hùng của quân và dân Hậu Mỹ trong kháng chiến.

* Hậu Mỹ Bắc A hôm nay

Sau hòa bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Mỹ Bắc A quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, để khắc phục hậu quả sau chiến tranh, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao mức sống cho người dân. Hậu Mỹ Bắc A có 2.626 ha, chủ yếu là đất trồng lúa, chính vì vậy, Đảng bộ xã xác định kinh tế nông nghiệp là mặt trận hàng đầu, từ đó lãnh đạo nhân dân giữ vững diện tích gieo sạ, chọn giống tốt có năng suất, chất lượng cao, từng bước đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào đồng ruộng nhằm tăng năng suất, giảm chi phí đầu tư sản xuất.

Hệ thống thủy lợi nội đồng từng bước được đầu tư đào mới và nạo vét để dẫn thủy nhập điền. Trong 5 năm qua, xã đã nạo vét 19 công trình, tổng chiều dài hơn 22 km, với kinh phí hơn 496 triệu đồng, phần lớn do nhân dân đóng góp. Hệ thống thủy lợi nội đồng của xã đã góp phần rất lớn trong việc tăng gia sản xuất. Nhờ áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ nên cây lúa của Hậu Mỹ Bắc A cho năng suất mỗi ngày một cao, trung bình từ 4 đến 6 tấn/ha, tùy vụ; tổng sản lượng 5 năm qua đạt gần 170 ngàn tấn.

Phong trào nuôi trồng thủy sản cũng ngày càng phát triển. Lãnh đạo xã đã thành lập Hội Nghề cá, nhằm tập trung các hộ ươm, ép cá giống lại để cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, cá giống của Hậu Mỹ Bắc A không chỉ cung cấp cho bà con trong xã mà còn cung cấp cho các địa phương trong và ngoài huyện. Tổng diện tích mặt nước nuôi cá hàng năm từ 150 đến 180 ha, tổng sản lượng trong 5 năm qua đạt 2.783 tấn, tăng 30% so với năm 2005. Trước sự phát triển nghề nuôi cá ở Hậu Mỹ Bắc A, tỉnh và huyện đầu tư kinh phí xây dựng khu nuôi trồng thủy sản ở ấp Mỹ Chánh 4, với diện tích 100 ha. Hiện nay, các ngành hữu quan đang tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng để xây dựng đê bao.

Trung tâm Thương mại của xã (chợ Thiên Hộ) cũng vừa được đầu tư kinh phí xây dựng lại khang trang. Chợ nông sản nằm đối diện với Trung tâm Thương mại của xã cũng đang trong quá trình thi công, dự kiến sau khi chợ nông sản hoàn thành sẽ giúp cho các hộ chuyên mua bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, cá, thịt, rau cải... có nơi mua bán ổn định. Các cơ sở kinh doanh, mua bán ngày càng phát triển mạnh mẽ, các hộ tiểu thương mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô kinh doanh, hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và phục vụ sản xuất của nhân dân.

Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng GDP của xã bình quân hàng năm đạt 8,5%; thu nhập bình quân trên đầu người là 15,2 triệu đồng/năm; 86,8% hộ dân có nhà ở kiên cố và bán kiên cố, 99,91% hộ sử dụng điện, 90% hộ sử dụng nước sạch. Dẫn ra một vài con số trên để thấy rằng, mức sống của người dân Hậu Mỹ Bắc A đang ngày càng được nâng lên theo hướng ổn định và bền vững.

* Trên đường hưng thịnh

Song song với phát triển các tuyến kinh để dẫn nước ngọt luồn sâu vào các vùng nội đồng, thì mạng lưới giao thông nông thôn cũng hoàn thiện dần. Đường giao thông bằng đất với những chiếc cầu khỉ cheo leo, mùa mưa sình lầy, trơn trợt cũng dần dần chỉ còn lại trong ký ức của người dân. Bằng hình thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm", những tuyến đường dale và nhựa ngày càng lấn sâu vào các vùng sâu, vùng xa của xã, tạo thành mạng lưới giao thông khép kín, liên hoàn giữa các ấp.

Bác Mười Cao chỉ vào con đường dale cặp kinh Một Thước, kể: Từ nhà bác Mười ra đến tỉnh lộ 869 là 3,6 km, nhưng trước kia chỉ đi bộ hoặc đi xuồng, vì đường đất và nhiều cầu khỉ cheo leo, có đoạn không có cầu. Cũng vì đường đi khó khăn mà con trai út của bác Mười đi học về té cầu khỉ chết đuối rất thương tâm. Đến năm 2007 thì tuyến đường này dale hóa hoàn toàn. Bây giờ, xe gắn máy chạy đến nhà rất thuận tiện, học sinh đi học cũng không còn vất vả như trước.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hậu Mỹ Bắc A Âu Văn Bé Tám phấn khởi cho biết: Kế hoạch năm 2010, xã sẽ tiếp tục trải nhựa và đá 04 các tuyến kinh Hàm Vồ, Đòn Dong, Sáu Lễ, Xóm Trại và bờ Bắc kinh 91. 

Mạng lưới trường, lớp cũng hoàn thiện dần. Trường THPT Thiên Hộ Dương vừa xây dựng xong theo hướng đầu tư để đạt chuẩn quốc gia; trường THCS cũng đã được thành lập; trường Mẫu giáo  đang xây dựng trong giai đoạn cuối và sẽ đưa vào sử dụng trong năm học tới. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng, giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học. Trong 5 năm qua, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt trên 99%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt 99,5%. Phòng khám đa khoa khu vực đang được Nhà nước đầu tư xây dựng mới, với quy mô 30 phòng và 30 giường bệnh, kinh phí 8,1 tỷ đồng, công trình dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý III năm nay.

Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được lãnh đạo xã quan tâm. Từ năm 2005 đến nay, xã đã vận động được 313 triệu đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; xây dựng 30 căn và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa, kinh phí 588 triệu đồng. Đến nay, 100% hộ gia đình chính sách có mức sống ngang bằng với mức sống của khu dân cư. Công tác xóa đói giảm nghèo cũng được lãnh đạo xã tập trung chăm lo. Từ năm 2005 đến nay, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và vận động "Mạnh Thường Quân" đóng góp, xã đã xây dựng được 54 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Bắc A Nguyễn Thị Reo cho biết: Năm nay, xã sẽ phấn đấu xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa và 30 căn nhà tình thương để giúp cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở có điều kiện để an cư lạc nghiệp.

Mặc dù diện mạo của Hậu Mỹ Bắc A hôm nay đã có nhiều khởi sắc, với những gam màu tươi sáng, nhưng không có nghĩa là xã đã hết khó khăn.Tin rằng với bề dày của quá trình nỗ lực khắc phục hậu quả của chiến tranh và xây dựng quê hương mới, sẽ giúp cho Đảng bộ và nhân dân Hậu Mỹ Bắc A đúc kết được những kinh nghiệm quý báu, để vận dụng vào thực tiễn hiện nay. Bức tranh Hậu Mỹ Bắc A vẫn còn đang tiếp tục được phối màu để lắp dần những khoảng trống còn lại.

Nguyên Chương
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 196
  • Khách viếng thăm: 190
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 25132
  • Tháng hiện tại: 2470022
  • Tổng lượt truy cập: 48844149