Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời có dấu hiệu lừa đảo?

Đăng lúc: Thứ năm - 23/08/2012 11:05

Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử (EMT). Bằng chiêu thức bán hàng qua mạng và huy động vốn bằng hình thức người này lôi kéo người kia để nhận tiền hoa hồng.  Đáng tiếc là có cả học sinh, sinh viên, người có việc làm ổn định đã bị “sụp bẫy” mà không hề hay biết.

ĐỘT NHẬP

Không phải dễ để tiếp cận được Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời tại số 121, đường Hoàng Việt, P.5, TP. Mỹ Tho bởi công ty quy định thành viên mới phải được chính hội viên của mình giới thiệu. Vì vậy chúng tôi khá vất vả mới đột nhập vào văn phòng đại diện của công ty này.


Văn phòng đại diện Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời
tại số 121 đường Hoàng Việt, P.5, TP. Mỹ Tho.

Sáng ngày 15-8, hội viên của công ty tên N.M.T dẫn chúng tôi vào giới thiệu thành viên mới với lãnh đạo và toàn thể hội viên của văn phòng. Ra mắt xong, “sếp” Nguyễn Văn Đăng, Trưởng Văn phòng đại diện của công ty yêu cầu chúng tôi tắt điện thoại để tôn trọng họ và cũng để cuộc trò chuyện được tập trung hơn.

Trong vai là người ở quê lên TP. Mỹ Tho tìm việc, “sếp” Đăng không nghi ngờ mà dùng nhiều lời lẽ tác động chúng tôi như: Cả đời cha mẹ cực khổ lắm rồi, chúng ta phải làm thật nhiều tiền để giúp họ thôi! “Sếp” huyên thuyên về cách thức làm ăn thời hiện đại; kỹ năng thuyết phục người khác tham gia vào đường dây của mình... “Thành công và tiền bạc có nhiều là ở công ty chúng tôi”- “sếp” Đăng nói.

Để thuyết phục hơn, “sếp” Đăng lục đục tìm trong đống giấy tờ và lấy ra giấy phép kinh doanh, một số giấy tờ có liên quan đến kinh doanh thương mại điện tử và nghe mấy đoạn video quảng cáo về công ty.

Cửa ải tiếp theo, hội viên Võ Văn Bảo, ở Vĩnh Kim, huyện Châu Thành lấy ra tờ giấy A4 rồi nói như thuộc lòng: “Kinh doanh thương mại điện tử là hàng hóa từ nhà sản xuất (NSX) đến tay người tiêu dùng (NTD) không còn qua trung gian nào nữa. Hàng hóa được đưa hình ảnh, thông số kỹ thuật, giá cả lên chợ điện tử hoặc chợ internet. NTD lên đó tìm hiểu và đặt lệnh mua, NSX chuyển hàng đến thẳng tay NTD và hơn nữa ở mô hình này NTD có thể mua hàng ở bất kỳ thời điểm nào. Đó là lợi ích cũng như xu hướng của thương mại điện tử hiện nay”.

Nói xong, Bảo lấy máy tính mở gian hàng trên mạng của công ty và cho biết thứ gì cũng có ở đây. Cụ thể, một cái áo Việt Tiến bạn mua ở ngoài giá khoảng 300 ngàn đồng nhưng công ty sẽ bán cho bạn với giá 140 ngàn đồng thôi; mua đồ điện tử bạn cũng sẽ được giảm giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Và rất nhiều sản phẩm khuyến mãi khác như: giày dép, quần áo, nạp tiền điện thoại…

Theo Bảo, điều kiện tham gia là phải đăng ký mua 1 gian hàng. Nếu mua gian hàng bên chợ điện tử tốn 4,5 triệu đồng/năm, bên rao vặt mất 12 triệu đồng/năm nhưng chỉ cần 5,2 triệu đồng bạn có thể sở hữu 1 gian hàng trên trang web của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời và có thời hạn là mãi mãi.

Ngoài ra, bạn không có tiền đóng vào để trở thành hội viên chính thức thì buộc phải mua hàng ở đây bằng với giá thị trường; phần tiền khuyến mãi sẽ được đóng vào cho công ty. Đến khi đủ 6 triệu đồng thì sẽ kết nạp bạn là thành viên chính thức của công ty.

Chúng tôi hỏi: Bây giờ, mình nhấp chuột vào gian hàng của công ty thì mua được hàng hả anh? Bảo nói: Không được. Bạn phải đóng 5,2 triệu đồng để nhận tài khoản của công ty; lúc đó, bạn mới mua được.

Mua bằng cách nào? - chúng tôi hỏi. Bảo cho biết, trên mỗi mặt hàng đều có số điện thoại liên lạc với chủ sở hữu. 2 bên thỏa thuận xong, bạn nạp tiền vào tài khoản cho chủ sở hữu, người này sẽ giao hàng cho bạn. Nhưng bạn phải chịu tất cả các khoản phí vận chuyển.

Có ý kiến thắc mắc: Người bán ở miền Bắc còn người mua ở miền Nam thì sao? Chẳng lẽ đặt mua hộp kem đánh răng, cái card điện thoại cũng giao sao? Mức tính phí vận chuyển như thế nào? Bảo nói: Bạn đừng thắc mắc nhiều quá. Đó là bí mật của công ty. Khi nào bạn đóng 5,2 triệu đồng và trở thành hội viên thì tôi sẽ nói cho bạn biết.

“KÉO” ĐƯỢC NGƯỜI LÀ CÓ TIỀN

Bên cạnh hình thức bán hàng qua mạng, công ty này còn huy động vốn bằng hình thức kéo nhiều người tham gia. Mỗi người tham gia phải đóng mức thấp nhất là 6 triệu đồng. Khi trở thành hội viên, công ty sẽ thưởng 1,5 triệu đồng/người mà mình giới thiệu trực tiếp.

Bảo cho biết: “Quan trọng nhất là chỉ cần giới thiệu nhiều hội viên tham gia và sẽ được hưởng tiền hoa hồng”. Nói xong, Bảo lấy tờ lấy A4 ra và vẽ hình tháp ảo nhị phân đối xứng. Cụ thể giới thiệu hai người tham gia sẽ được nhận 1,5 triệu đồng/người. Hai người này được chia thành 2 nhánh, nếu mỗi nhánh có 99 người, nghĩa là 2 nhánh có 198 người thì bạn sẽ được công ty trả 80 triệu tiền thưởng VIP, đó là chưa kể số tiền 31,68 triệu đồng mà bạn được hưởng thêm từ 99 cặp đối xứng (tương đương 320.000 đồng/cặp). “Sau khi đạt VIP, sẽ còn nhiều vị trí cao hơn là VIP xe hơi, VIP kim cương...” - Bảo nói.


Văn phòng đại diện Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời
lúc còn thuê một góc quán cà phê ở P.6.

Nghe đến đây, chúng tôi muốn choáng váng vì thời gian kéo dài hơn 3 giờ và quá nhiều vấn đề khúc mắc chưa thể giải đáp. Chúng tôi hỏi, giả sử trong tháp nhị phân này có một người trong nhánh ngưng hoạt động thì sao? Bảo nói: Không có chuyện đó. Người này ngưng hoạt động thì người trên phải hỗ trợ để cùng nhau sống.

Sau đó, Bảo giới thiệu nhiều đồng nghiệp của mình đạt VIP chỉ trong vòng 1 - 2 tháng. Thời gian ngắn ngủi ấy, bạn đã có trong tay trên 100 triệu đồng. Thấy chúng tôi gật gù “đã quá”, Bảo nói ngay: Bạn đăng ký liền đi! Nếu không quyền lợi của bạn bị thua thiệt nhiều lắm! Hiện giờ, trong túi bạn có bao nhiêu tiền, đặt cọc liền đi, bao nhiêu cũng được. Đừng tính toán, phân vân nữa.

Chúng tôi nói: Không có đem tiền. Em về nhà xin tiền cha, mẹ rồi đem xuống liền. Bảo nhắc đi nhắc lại là không được nói làm ở công ty này nhe! Rồi Bảo chỉ cách nói dối: Bạn phải nói mình xin tiền để đi học…

Chúng tôi tiếp tục thắc mắc: Nếu đóng 6 triệu đồng, công ty có hóa đơn, chứng từ gì không? Bảo nói không. Công ty sẽ cấp cho bạn một tài khoản và sau đó sẽ cấp tiếp giấy chứng nhận là hội viên. “Sau khi đóng tiền, công ty giải thể thì sao lấy tiền được, đâu có hóa đơn chứng từ gì chứng minh mình đã đóng tiền đâu?” - tôi hỏi. Bảo nói: Làm ăn mà. Mình phải đánh đổi chứ!

Văn phòng đại diện Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời có mặt tại Tiền Giang khoảng 3 tháng.Trước đây, công ty này thuê một góc tại một quán cà phê ở phường 6, TP. Mỹ Tho.Khoảng 3 tuần gần đây, công ty thuê được một căn nhà tại số 121, đường Hoàng Việt, P.5, TP. Mỹ Tho để làm văn phòng.Hiện văn phòng đại diện của công ty này đã lôi kéo trên 100 hội viên tham gia.

Cùng thời điểm trên, Văn phòng đại diện của công ty này có trên chục người bị lôi kéo vào đây. Không biết họ nghĩ gì về vấn đề kinh doanh của công ty mà cứ gật gù liên tục. Tội nghiệp nhất, bàn đối diện với chúng tôi có một bạn gái khoảng 17-18 tuổi, trong túi chỉ có trên 100 ngàn đồng đi xe nhưng cũng bị móc túi dằn cọc do “lỡ” ký vào hợp đồng với họ.

Những người này còn dặn cô gái: Em về mượn tiền bạn bè đi, chiều đến đây nhe. Em có nhiều bạn thì mượn mỗi người một ít. Và cứ nói với bạn bè là không có tiền thì em chết liền. Nói vậy, bạn bè chẳng lẽ không cho em mượn.

Tiếp chuyện chúng tôi bên ngoài văn phòng, bạn gái này cho biết tên T., ở xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo. “Em cũng thấy công ty làm ăn mờ ám. Nhưng họ tác động quá làm em rối trí nên phải ký cho xong. Chứ họ không cho em về và nói hoài làm sao em chịu nổi”. Sau khi chia tay, T. nói sẽ làm đơn tố cáo Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời.   

Được biết, chức năng của sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) là xúc tiến TMĐT, phải giới thiệu các thông tin xác thực liên quan đến các công ty, sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu của sàn giao dịch TMĐT và của người tham gia chính là xúc tiến bán sản phẩm hàng hóa ra bên ngoài. Đây là cơ hội giao thương hợp tác của các doanh nghiệp.

Quy chiếu điều này đối với sàn giao dịch TMĐT của Công ty cổ phần đầu tư Tâm Mặt Trời có thể thấy, đơn vị này hướng đến mục đích mở rộng thành viên hơn là mở rộng số lượng mặt hàng. Tính xác thực của các gian hàng được đưa lên sàn giao dịch cũng không được đảm bảo theo đúng bản chất của TMĐT, mà ở đây không gì khác ngoài những cái tên (của những người tham gia đóng tiền).

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 187
  • Khách viếng thăm: 183
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 35998
  • Tháng hiện tại: 2480888
  • Tổng lượt truy cập: 48855015