Để xe buýt hoạt động nền nếp hơn

Đăng lúc: Thứ năm - 06/09/2012 15:54

Trong thời gian qua, hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh đã góp phần kéo giảm số lượng xe gắn máy tham gia giao thông. Tuy nhiên, hoạt động xe buýt vẫn còn một số hạn chế trong phục vụ, đón và trả khách gây bức xúc trong dư luận.

Đến nay, toàn tỉnh có 5 doanh nghiệp khai thác các tuyến xe buýt gồm: Công ty TNHH Long Hiệp Cư, Công ty cổ phần Vận tải ôtô Tiền Giang, HTX Vận tải cơ giới thủy bộ TP. Mỹ Tho, HTX Vận tải 2-9 Cái Bè và HTX Vận tải Cai Lậy.

Các đơn vị ngoài tỉnh gồm: Công ty cổ phần Ôtô Long An (tỉnh Long An), HTX Vận tải thủy bộ huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp), Công ty TNHH MTV xe buýt Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Toàn tỉnh đang khai thác 12 tuyến xe buýt gồm 7 tuyến nội tỉnh (số xe hoạt động là 107 xe) và 5 tuyến liên tỉnh (số xe hoạt động là 61 xe).

Hoạt động của 12 tuyến xe buýt nói trên đã góp phần tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại trong nội ô TP. Mỹ Tho và các huyện, tỉnh bạn; đồng thời tạo ý thức cho người dân tham gia đi lại bằng phương tiện công cộng.


Thanh tra GTVT sẽ kiến nghị xóa bỏ điểm đón trả khách trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh nếu các đơn vị khai thác xe buýt không chấp hành đúng quy định dừng, đỗ, đón trả khách?

Theo đánh giá của Phòng Vận tải - An toàn giao thông (Sở GTVT), việc tổ chức điều hành hoạt động của các đơn vị vận tải vẫn chưa chặt chẽ nên để xảy ra những vi phạm sau: Xe còn đậu chờ khách sai quy định, chạy sai lịch trình, phóng nhanh vượt ẩu (trên tuyến quốc lộ); nhân viên phục vụ không xé vé cho hành khách hoặc xé vé sai quy định; bấm còi hơi trong đô thị, khu đông dân cư; thu giá cước sai quy định, để khách lên xuống xe khi xe chưa dừng lại…

Nghiêm trọng hơn có một số xe buýt cũ kỹ chạy xả khói đen gây ô nhiễm môi trường; tài xế không nhường xe khác, thắng gấp quẹo cắt trước đầu xe khác khi dừng đón và trả khách.

Ngoài ra, tình trạng tranh chấp trong đón, trả khách của một số xe buýt giữa các tuyến còn xảy ra, nhất là tại điểm dừng, trả khách tại cổng Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang (đường Thủ Khoa Huân đoạn từ đường Hùng Vương - Trương Định); đoạn đường 15km từ TP. Mỹ Tho - ngã ba An Thạnh Thủy (Chợ Gạo); trạm dừng, đỗ tại siêu thị Co.op Mart…

Đơn cử như Công ty cổ phẩn Vận tải ôtô đã có đơn khiếu nại gởi Thanh tra GTVT phản ánh xe buýt của HTX Vận tải cơ giới thủy bộ TP. Mỹ Tho hoạt động sai lộ trình với các xe như: 63K-00153, 63K-00164, 63K-00171…

Từ phản ánh của người dân và qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Thanh tra GTVT cũng đã lập biên bản các trường hợp xe buýt vi phạm gồm 4 xe của Công ty Long Hiệp Cư, 6 xe của Công ty cổ phần ôtô, 7 xe của HTX vận tải thủy bộ, 2 xe của Bến Tre vi phạm các lỗi: không đóng cửa khi xe đang chạy; chạy không đúng tuyến, trả khách sai quy định…

Ông Nguyễn Văn Bảy, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT số 5 bức xúc: Nếu các đơn vị khai thác xe buýt không yêu cầu các tài xế chấp hành đúng quy định dừng, đỗ, đón trả khách tại điểm dừng, đỗ ở cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà vẫn tái diễn tình trạng này thì Thanh tra GTVT sẽ kiến nghị xóa bỏ điểm đón trả khách này.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT đề nghị: Lãnh đạo các đơn vị kinh doanh vận tải phải khẩn trương khắc phục các vi phạm. Trong đó, các doanh nghiệp cần tập trung giáo dục lực lượng tài xế, nhân viên phục vụ phải thực hiện đúng biểu đồ, lộ trình tuyến xe buýt, số điểm dừng, đón trả khách đúng tuyến, thời gian hoạt động của tuyến trong ngày do đơn vị xây dựng đã được duyệt; không phóng nhanh vượt ẩu hay chạy quá tốc độ gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác; không để khách lên xuống khi xe chưa dừng hẳn, đón khách phải đúng nơi quy định...

Để đảm bảo trật tự ATGT trong lĩnh vực vận tải xe buýt, Sở GTVT đề nghị Phòng CSGT đường bộ, CA các huyện, thành phố, Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Các doanh nghiệp khai thác vận tải bằng xe buýt cần tổ chức triển khai thực hiện tốt những nội dung trên và phổ biến đến tất cả các lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Đối với những doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm nhiều lần thì sẽ áp dụng biện pháp cắt tuyến để đưa doanh nghiệp khác vào khai thác.

P. Long
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

xe buýt

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 178
  • Khách viếng thăm: 176
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 9151
  • Tháng hiện tại: 2454041
  • Tổng lượt truy cập: 48828168