Vạ lây bởi heo 'siêu nạc'

Đăng lúc: Thứ ba - 17/04/2012 14:49
Các quầy thịt tại chợ Thạnh Trị thưa thớt khách.

Các quầy thịt tại chợ Thạnh Trị thưa thớt khách.

Trong thời gian qua, từ thông tin có một ít cơ sở chăn nuôi sử dụng chất cấm (chất tạo nạc) đã tạo phản ứng dây chuyền làm cho người tiêu dùng quay lưng với thịt heo. Còn người chăn nuôi chân chính và tiểu thương đang bị “vạ lây” khi giá heo hơi cũng như giá các loại thịt heo bán ở các chợ đang giảm mạnh.

THỊT HEO DỘI CHỢ

Qua khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: chợ Thạnh Trị, chợ Mỹ Tho, chợ Vòng Nhỏ vào sáng ngày 11-4 thì thịt heo hiện đang ở tình cảnh “tràn chợ” vì ế ẩm. Đã 10 giờ sáng, nhiều sạp hàng vẫn còn treo lủng lẳng thịt heo trên giá hay bày “la liệt” trên mặt bàn. Nhiều tiểu thương rất buồn, hễ thấy ai đi qua gian hàng là vội chào mời nhưng khách chỉ cười trừ rồi đi thẳng.

Chị Tuyết, một tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ Thạnh Trị cho biết: “Những ngày qua, giá các loại thịt heo đã giảm nhưng bán vẫn chậm. Do thông tin về heo “siêu nạc” đã tác động đến tình hình tiêu thụ thịt heo ở chợ, lượng khách hàng mua giảm hẳn so với trước, chỉ một số ít là khách quen cũ. Người mua thịt heo bây giờ kỹ tính lắm, họ cứ lật lên lật xuống; trước đây thường thì họ chuộng thịt nạc nhưng giờ thì họ chê, thịt càng mỡ càng đắt hàng. Buôn bán ế ẩm nên lượng thịt mà tôi lấy bán mỗi ngày cũng giảm khoảng 20% so với trước đây”.

Theo các tiểu thương hiện giá các loại thịt heo đã giảm 5-8% so với trước. Cụ thể, giá thịt heo mảng (chưa phân loại) còn khoảng 56.000 đồng/kg (giảm 4.000 đồng); thịt đùi, ba rọi giảm 5.000 đồng, giá bán dao động khoảng 75.000 - 80.000 đồng/kg; thịt nạc giảm 4.000 đồng/kg, còn khoảng 80.000 đồng/kg, sườn non khoảng 90.000 - 95.000 đồng/kg…

Lo ngại thịt heo có sử dụng chất cấm, người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm khác như: tôm, cá, vịt… khiến sức mua các mặt hàng này tăng hơn hẳn so với trước đó. Một tiểu thương bán thịt gà ở chợ Thạnh Trị cho biết, lượng thịt gà bán ra mỗi ngày tăng gần gấp rưỡi so với trước.

Không chỉ những người kinh doanh thịt heo gặp khó mà những người buôn bán hàng ăn uống có chế biến từ thịt heo cũng bị “vạ lây”. Chị Tư Lộc, bán cháo lòng ở chợ Nhị Quí (Cai Lậy) than: “Mấy ngày nay bán cháo ế quá. Ai đến ăn cháo cũng bàn tán về thịt heo “siêu nạc” rồi lo ngại ăn phải thịt heo có sử dụng chất tạo nạc độc hại. Đề nghị các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ để phát hiện và xử lý những hộ chăn nuôi có sử dụng chất cấm để những người buôn bán nhỏ lẻ bớt bị ảnh hưởng”.

NGƯỜI CHĂN NUÔI GẶP KHÓ

Hơn nửa tháng nay, chị Nguyễn Ngọc Thi, ở ấp 5 (Tân Bình, Cai Lậy) liên hệ với nhiều thương lái để bán đàn heo 20 con đã đến tuổi xuất chuồng mà vẫn chưa bán được. Chị Thi rầu lo: “Có thương lái trả giá chấp nhận được nhưng lại không đến bắt heo, có người thì ép giá trả thấp quá không bán được. Cứ đà này, không biết đến chừng nào mới bán được heo. Heo trên tạ nên chi phí chăm sóc, thức ăn cứ đội lên từng ngày. Nếu có bán được với giá heo hơi hiện tại khoảng 4,2 triệu đồng/tạ cũng cầm chắc lỗ”.

Theo tính toán của nhiều hộ chăn nuôi, so với trước khi có thông tin một số hộ chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc bị phát hiện (cuối tháng 2), giá heo hơi đã giảm 7.000 đồng/kg. Với giá bán hiện nay, người nuôi heo bị lỗ trên dưới 6.000 đồng/kg so với giá thành.

Đầu tháng 3-2012, giá heo hơi khoảng 4,5 - 4,7 triệu đồng/tạ nhưng đến thời điểm hiện nay giá heo hơi chỉ khoảng 4,2 - 4,4 triệu đồng/tạ; như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, người chăn nuôi đã bị thiệt hại nặng. Từ thực tế đó, nguy cơ “treo” chuồng của nhiều hộ chăn nuôi là khá lớn.

Mặc dù Bộ NN&PTNT có khuyến cáo, người dân không nên quay lưng lại với thịt heo vì tỷ lệ hộ chăn nuôi sử dụng chất cấm không nhiều, nhưng dường như đã vô hiệu với người tiêu dùng. Và đương nhiên hệ quả tất yếu là “vạ lây” cho người chăn nuôi chân chính và tiểu thương.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 327
  • Khách viếng thăm: 312
  • Máy chủ tìm kiếm: 15
  • Hôm nay: 92835
  • Tháng hiện tại: 292832
  • Tổng lượt truy cập: 49439309