Sẵn sàng cho vụ hoa màu Tết

Đăng lúc: Thứ tư - 03/02/2010 14:11
Nông dân xã Nhị Mỹ chăm sóc huệ Tết

Nông dân xã Nhị Mỹ chăm sóc huệ Tết

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, những năm qua, nông dân huyện Cai Lậy đã thực hiện luân canh và chuyên canh cây màu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, vụ hoa màu Tết luôn hứa hẹn đem lại lợi nhuận khá cho nông dân. Vào thời điểm này, nông dân huyện Cai Lậy đã cơ bản chuẩn bị nguồn hoa màu cho thị trường Tết Nguyên đán Canh dần 2010.

Vụ đông xuân 2009 - 2010, nông dân huyện Cai Lậy xuống giống trên 670 ha hoa màu với các loại chủ lực gồm: dưa hấu, dưa leo, huệ trắng. Các xã phía Nam Quốc lộ 1, ven thị trấn Cai Lậy và tuyến giáp Đồng Tháp Mười là những địa bàn hưởng ứng tích cực việc luân canh và chuyên canh màu.

Về các xã Thạnh Lộc, Phú Cường trong những ngày này, có thể cảm nhận không khí nhộn nhịp của mùa dưa hấu Tết. Ấp 5B (xã Phú Cường) và ấp 3 (xã Thạnh Lộc) là vùng trồng dưa hấu trọng điểm của huyện Cai Lậy với tổng diện tích gieo trồng trên 330 ha. Vụ dưa hấu Tết thường bắt đầu từ giữa tháng 10 âm lịch. Khoảng thời gian này, khí hậu tương đối thuận lợi, thời gian thu hoạch dưa hấu đúng vào dịp Tết nên sản phẩm được tiêu thụ dễ dàng. Với đa số nông dân, vụ dưa Tết được xem là "tiền để dành" mua sắm Tết, bởi trồng dưa hấu lợi nhuận cao gấp mấy lần so với trồng lúa. Nếu dưa hấu Tết được mùa, được giá, sau khi trừ chi phí có thể thu lãi từ 5-6 triệu đồng/công.

 Nhờ mùa dưa hấu Tết, những năm qua, nông dân các xã Thạnh Lộc, Phú Cường đã đón một cái Tết đầy đủ và sung túc. Ông Nguyễn Văn Loan - một nông dân trồng dưa ở ấp 5B xã Phú Cường cho biết: "Từ khi mô hình trồng dưa hấu được nhân rộng thu lãi cao hơn so với canh tác lúa, nông dân nơi đây có người chỉ làm một vụ lúa, 2 vụ trồng dưa hấu. Vụ dưa hấu Tết bao giờ diện tích cũng tăng cao, ngoài đất nhà, nhiều nông dân còn thuê thêm đất để trồng dưa".

Tháng chạp, về xã Bình Phú (huyện Cai Lậy), men theo hai bên tuyến lộ Giồng Tre là những ruộng rau xanh tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Những năm qua, xã Bình Phú là vùng chuyên canh màu lớn nhất của huyện Cai Lậy. Ngoài truyền thống canh tác, hệ thống giao thông thuận tiện cho việc tiêu thụ nông sản là một trong những lợi thế để nông dân địa phương mở rộng diện tích canh tác. Vụ đông xuân 2009-2010 này, nông dân xã Bình Phú đã trồng trên 120 ha hoa màu Tết. Kinh nghiệm cho thấy, lượng rau tiêu thụ vào dịp tết luôn tăng gấp 2-3 lần bình thường, giá cả cũng cao hơn nên nông dân đã tận dụng tối đa diện tích để trồng màu. Chị Phạm Thị Tuyết - một nông dân trồng màu ở ấp Bình Phong cho biết: "Sau 4 năm chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng màu, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định hơn trước. Nếu thuận lợi về giá cả và thời tiết, trung bình, nông dân trồng màu thu lãi từ 10 đến 15 triệu đồng/vụ".

Hơn mười năm nay, mô hình luân canh lúa - huệ ở xã Nhị Mỹ đã mở ra hướng làm giàu cho nông dân. Trồng huệ vừa dễ chăm sóc lại không tốn nhiều chi phí, nên mô hình này đã thu hút nông dân ở địa phương tham gia. Toàn xã hiện có 23 ha huệ, tập trung nhiều nhất ở ấp Mỹ Cần. Trung bình mỗi hộ canh tác từ 2 đến 3 công, mỗi ngày cung cấp một số lượng lớn bông huệ cho thương lái trong và ngoài huyện. Theo anh Nguyễn Văn Sơn - một nông dân ở ấp Mỹ Cần: "Trồng huệ bao giờ cũng cho lợi nhuận cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa và ít khi lỗ vốn đầu tư. Vào những ngày rằm hoặc Tết, huệ luôn có giá cao gấp 4 - 5 lần ngày thường, vì vậy nông dân luôn tập trung cho những thời điểm này". Năm trước, nhiều nông dân ở xã Nhị Mỹ đã có một cái Tết sung túc khi huệ Tết có giá từ 5.000đ - 7.000đ/bông. Nếu được giá, người trồng huệ thu lợi nhuận trung bình 25 triệu đồng/công/vụ, đây là nguồn thu nhập đáng kể trên một diện tích đất canh tác khá ít.

Thời gian qua, để giúp nông dân phát huy thế mạnh từ cây màu, ngành nông nghiệp huyện Cai Lậy đã tăng cường khuyến nông, chuyển giao kỹ thuật canh tác, hướng dẫn bố trí cơ cấu mùa vụ hợp lý để đạt hiệu quả kinh tế cao. Về các vùng trồng màu tập trung ở huyện Cai Lậy, đa số nông dân đều có chung hy vọng vào một vụ mùa thuận lợi, để họ có thể đón một cái Tết trọn vẹn niềm vui.Với thời điểm mà đầu ra ổn định, hy vọng năm nay vụ hoa tết sẽ "được mùa được giá" để nông dân huyện Cai Lậy tiếp tục gắn bó với nghề trồng màu, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Quế Ngân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 218
  • Khách viếng thăm: 212
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 49008
  • Tháng hiện tại: 2493898
  • Tổng lượt truy cập: 48868025