Dựng cây nêu Việt Nam đón xuân Quý Tỵ

Đăng lúc: Thứ hai - 04/02/2013 13:11
Sáng 3.2 (23 Tết Quý Tỵ), tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra lễ dựng cây nêu cho ngôi nhà chung của các dân tộc Việt Nam.

Chuẩn bị câu đối tết gắn lên cây nêu.

Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, việc dựng cây nêu trước nhà nhằm để trừ tà và cũng là để đầu năm ngọn nêu vươn lên đón ánh nắng xuân, sức sống xuân. Với sự tham gia của một số sư thầy, bô lão, nhà nho, cây nêu được dựng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một cây tre cao khoảng 5-6m, được dựng ở chính giữa một khu đất với nhiều thứ được treo ở ngọn cây như vàng mã, bùa trừ tà, cành xương rồng...



Cây nêu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Sau khi tiến hành lễ cúng ông Công, ông Táo, nhà nho trang trí cây nêu, chọn tranh tết, viết câu đối: “Tổ quốc đại thành công/Gia đình đại đoàn kết”; “Gắn bó anh em vì đất nước/Nêu cao khí phách giữa trời xanh” (Giáo sư Vũ Khiêu), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn cùng các lãnh đạo, cán bộ thuộc Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã thực hiện nghi thức treo câu đối, tranh, khánh nhà Phật, chuông, cá chép mã… lên ngọn cây.

Lễ dựng cây nêu là hoạt động khởi đầu cho ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc” năm 2013, mừng Đảng - mừng xuân, góp phần tăng cường xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam, tăng cường giao lưu tình cảm, động viên tinh thần, phấn khởi đón mừng xuân mới với khí thế mới của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc”do Bộ VHTTDL chỉ đạo, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp với sở VHTTDL các tỉnh: Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Giang, Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắc Lắc, Ninh Thuận tổ chức, với sự tham gia của già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức, nghệ nhân của 19 dân tộc. 

Ngoài ra, còn có sự tham gia của các đơn vị nghệ thuật của trung ương, một số địa phương và Hà Nội. Các hoạt động trong ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20.2 (mùng 9 đến 11 tết) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Bô lão Nguyễn Vân Đài - 75 tuổi, đến từ thôn Hậu, xã Liên Chung, Tân Yên, Bắc Giang, người chỉ huy dựng cây nêu - chia sẻ: “Hôm nay, được chuẩn bị và cùng thực hiện nghi thức dựng cây nêu tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là niềm vinh dự, niềm vui được hòa chung niềm vui của làng trong không khí đón mừng xuân mới. Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là gia đình lớn của 54 dân tộc anh em, bởi vậy việc dựng cây nêu lại càng có ý nghĩa lớn hơn đối với cộng đồng các dân tộc”.

Năm nay tại làng, cộng đồng các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc” với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, trong đó sẽ có lễ hạ cây nêu vào ngày 11 tháng giêng âm lịch (tức ngày 20.2), mong muốn với ý nghĩa tốt đẹp của cây nêu sẽ động viên bà con bắt tay vào sản xuất để có một mùa xuân thắng lợi.
 

 

Chương trình ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền tổ quốc” 
Tết Quý Tỵ tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Ngày 3.2 (23 tết) - 09h00: Tổ chức lễ dựng cây nêu ngày tết tại Quảng trường khu các làng dân tộc II.
Ngày 18.2 (9 tết) - 14h00: Tổ chức hợp luyện các đoàn tham dự chương trình nghệ thuật tại Quảng trường khu các làng dân tộc II.
Ngày 19.2 (10 tết) - 8h30: Đón tiếp du khách tại nhà ở của các dân tộc phía bắc (làng I).
- 10h00: Biểu diễn giao lưu văn hóa nghệ thuật và tổ chức lễ hội Kỳ yên dân tộc Hoa (Ngái), đám cưới người Dao tại Quảng trường khu các làng dân tộc II.
- 14h00: Đón tiếp du khách tại nhà ở của các dân tộc phía bắc (làng I).
- 14h00: Tổ chức nghi lễ Then dân tộc Tày tại nhà người Tày (làng I); lễ hội Pang A Nụu Ban - dâng hoa măng dân tộc La Ha tại nhà người La Ha (làng I).
- 18h00: Tổ chức lễ hội Nhảy lửa (dân tộc Pà Thẻn) và giao lưu văn nghệ các cộng đồng dân tộc tại Trung tâm khu các làng dân tộc III.
Ngày 20.2 (11 tết) - 9h00: Lãnh đạo Bộ VHTTDL, BQL Làng VHDL các DT Việt Nam và đại diện các cộng đồng dân tộc đón tiếp Chủ tịch Nước chúc tết cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại nhà công vụ.
- 9h55: Chủ tịch Nước tham quan quần thể tháp Chăm, thăm động viên đoàn thanh niên Bộ VHTTDL trồng cây, thăm nhà người Khmer.
- 10h40: Chủ tịch Nước dự lễ hạ nêu tại Quảng trường khu các làng dân tộc II.
- 14h00: Các hoạt động đón tiếp du khách tại nhà của các dân tộc phía bắc (Làng I).
- 14h00: Tổ chức lễ hội Gầu tào tại nhà người Mông (làng I).
- 15h30: Lễ hội mừng năm mới dân tộc Lào tại nhà người Lào (làng I).
- 18h00: Tổ chức lễ hội Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, giao lưu giữa các dân tộc tại Quảng trường khu các làng dân tộc II.
Ngày 21.2 (12 tết)

- 07h30: Tổ chức tham quan lăng Bác và chia tay các đoàn.

 



(Theo laodong.com.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

cây nêu, Tết

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 350
  • Khách viếng thăm: 344
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 101670
  • Tháng hiện tại: 199402
  • Tổng lượt truy cập: 49345879