Ông Lê Văn Trước: "Thuyền trưởng" con tàu chở vốn ưu đãi cho hộ nghèo

Đăng lúc: Thứ tư - 17/06/2015 15:22
Ông Lê văn Trước, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), người đang giữ vị trí “thuyền trưởng” chèo lái “con tàu” chuyên chở các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước bộc bạch: “Chúng tôi vẫn phải cố gắng từng ngày để xứng đáng với những gì mà Đảng tin tuởng giao phó và phải nỗ lực hơn nữa để những đồng vốn ưu đãi từ NHCSXH ngày càng đến được với nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách”.

 

 
Ông Lê Văn Trước, Giám đốc
Ông Lê Văn Trước, Giám đốc NHCS

Nhận nhiệm vụ “thuyền trưởng” vào năm 2004, ông Lê Văn Trước tiếp tục lựa chọn phương pháp quản lý là thông qua hình thức ủy thác một số công đoạn trong quy trình tín dụng cho các tổ chức chính trị - xã hội.

Đây chính là cơ sở để NHCSXH Tiền Giang tăng vốn ủy thác, đến cuối năm 2014 thông qua các tổ chức chính trị - xã hội lên 1.609 tỷ đồng, chiếm 99,75% tổng dư nợ.

Song song đó, ông cũng đã tập trung chỉ đạo các NHCSXH cấp huyện coi trọng việc xây dựng, củng cố chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV).

Nhờ vậy, hiện trên địa bàn tỉnh có 3.412/3.566 Tổ TK&VV được xếp loại khá, tốt chiếm tỷ lệ 95,68% trên tổng số Tổ TK&VV, không có tổ hoạt động yếu, kém, góp phần quan trọng chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, thuận lợi.

Ngoài việc quan tâm đến việc giải ngân nhanh chóng, thuận lợi các nguồn vốn ưu đãi, ông còn cùng Ban lãnh đạo NHCSXH Tiền Giang đã tổ chức được 161 điểm giao dịch cố định tại xã; đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, công khai rộng rãi các chính sách, văn bản liên quan đến tín dụng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với vốn vay cũng như trả nợ, nộp lãi cho ngân hàng.

Ông Lê Văn Trước cho biết, cách đây 12 năm, thời điểm đơn vị vừa thành lập, vừa xây dựng nên bộn bề khó khăn như thiếu vốn, cán bộ tác nghiệp ít, phương tiện làm việc lạc hậu; tỷ lệ hộ nghèo trong dân trên địa bàn khi ấy vẫn ở mức cao (trên 20% số hộ trên địa bàn), đã trở thành thách thức rất lớn cho một tổ chức tín dụng đặc thù là NHCSXH hoạt động vì mục tiêu giảm nghèo.

Tuy nhiên, nhờ tinh thần nỗ lực vượt khó, bám sát định hướng của ngành và sát sao với chương trình kinh tế - xã hội của địa phương, những động vốn ưu đãi từ NHCSXH dù ban đầu còn nhỏ, rồi cũng lớn dần theo năm tháng, đã được khơi thông, chảy đều đến các làng quê xa xôi hẻo lánh.

Sau hơn 12 năm hoạt động, NHCSXH Tiền Giang đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao khi thành lập với dư nợ chưa đầy 150 tỷ đồng, vậy mà đến nay đã nâng lên 10 chương trình với tổng dư nợ đạt 1.613 tỷ đồng, mức độ tăng trưởng gấp 10 lần và 124.164 khách hàng còn dư nợ.

Thành tích nổi bật hơn cả là tỷ lệ thu lãi hiện đạt trên 95% và nợ quá hạn chỉ chiếm 0,65%. Nói thì đơn giản nhưng cuộc hành trình đưa nguồn vốn ưu đãi đến với hộ nghèo của NHCSXH Tiền Giang phải trải qua biết bao thăng trầm.

Song được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của UBND tỉnh và Tổng Giám đốc NHCSXH, chi nhánh đã sắp xếp, tổ chức lại bộ máy điều hành tác nghiệp và thực hiện nâng cao chất lượng tín dụng chính sách phục vụ đắc lực người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Trong đơn vị, ông là người sống chan hòa, giản dị, hòa đồng, nhưng lại rất nghiêm túc trong công việc, luôn đặt lợi ích của tập thể và uy tín của ngành lên trên hết. Để tạo sự đồng lòng, nhất trí cao trong mọi hoạt động, ông luôn tạo điều kiện để cán bộ, viên chức trong đơn vị tham gia bàn bạc, thảo luận, đi đến thống nhất các quyền lợi, trách nhiệm của mọi người trong đơn vị và công khai minh bạch mọi vấn đề theo phương châm “7 biết, 7 tham gia, 8 kiểm tra, giám sát” (7 việc người lao động được biết, 7 việc người lao động được tham gia ý kiến và 8 việc người lao động được quyền giám sát, kiểm tra).

Thực hiện tốt phương châm này, ông Lê Văn Trước đã tạo được sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất cao, khơi gợi được sự nhiệt tình công tác và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của tập thể đơn vị; đồng thời phòng ngừa có hiệu quả mọi biểu hiện tiêu cực trước sự “cám dỗ” của đồng tiền.

Nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo.
Nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho nhiều hộ thoát nghèo.

Trao đổi về bí quyết, cũng như kinh nghiệm dẫn đến sự thành công trong công tác lãnh đạo, điều hành đơn vị thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, ông Lê Văn Trước cho rằng: Cần phải tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của ngành, của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hỗ trợ, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các tổ chức hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn và cả những người nghèo được vay vốn của Ngân hàng. Đó chính là cái tâm, cái tầm mà người lãnh đạo cần có để đạt được những gì mà bản thân, cũng như xã hội mong muốn.

Vượt qua những khó khăn, thách thức, đi lên từ những bài học trong công tác quản lý, NHCSXH Tiền Giang đã xây dựng khối đoàn kết trong toàn đơn vị, tạo sự đồng thuận cho sự đổi mới căn bản trong quản lý điều hành, thực hiện công tác tín dụng chính sách.

NHCSXH hiện được biết đến như một “con tàu” lớn chuyên chở vốn tín dụng ưu đãi và ông Lê Văn Trước đang là người “thuyền trưởng” vững vàng đưa “con tàu” vượt qua những khó khăn, đã chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng, giúp đỡ nhiều vùng quê, nhiều gia đình bớt đi cảnh nghèo khó, nâng dần cuộc sống, ngày càng khẳng định vị thế của mình là một trong những công cụ quan trọng, hữu hiệu thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Năm 2012 NHCSXH - Chi nhánh Tiền Giang vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; ông Lê Văn Trước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do “đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 đến năm 2010, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

NHÓM PVKT
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 244
  • Khách viếng thăm: 241
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 19495
  • Tháng hiện tại: 2464385
  • Tổng lượt truy cập: 48838512