Những tác động từ giá xăng dầu giảm

Đăng lúc: Thứ năm - 15/01/2015 14:00
Xăng, dầu liên tục giảm giá sâu trong thời gian qua, khiến người dân cảm thấy phấn khởi, vui mừng. Thế nhưng điều mà người dân mong đợi là giá các loại dịch vụ vận tải, hàng hóa, lương thực, thực phẩm sẽ được cải thiện từ giá xăng, dầu giảm lại không được như mong muốn.
Xăng, dầu giảm giá chưa thể kéo giá thực phẩm giảm theo (ảnh chụp tại chợ Thạnh Trị, TP. Mỹ Tho).
Ngư dân có tàu thuyền đánh bắt thủy sản đang phấn khởi vì giá xăng, dầu giảm.

NGƯỜI DÂN PHẤN KHỞI

Đang tiếp thêm xăng cho chiếc ô tô 4 chỗ tại một cây xăng trên đường Ấp Bắc (phường 5, TP. Mỹ Tho) anh Lê Công Tâm, một người dân ở xã Nhị Quý, huyện Cai Lậy, vui vẻ cho biết: “Giá xăng giảm đã giúp cho những người thường xuyên phải sử dụng ô tô như tôi giảm chi tiêu rất nhiều. Nếu như trước đây hàng ngày tôi tốn gần cả triệu đồng cho việc đi lại làm ăn, thì nay giá xăng giảm, mỗi ngày tôi đã tiết kiệm được 10% từ chi phí đi lại này. Phấn khởi lắm chứ!”.

Theo tính toán của anh Trần Phước Hải, một người dân ở xã Bàn Long, huyện Châu Thành đang làm công nhân tại Khu công nghiệp Tân Hương, giá xăng giảm đã giúp anh mỗi tháng tiết kiệm thêm một khoản chi phí.

“Nếu như trước đây mỗi ngày mất 25.000 đồng tiền xăng cho việc đi lại từ nhà đến chỗ làm, thì nay giảm còn khoảng 17.000 đồng, như vậy mỗi tháng cũng tiết kiệm hơn 200.000 đồng từ tiền xăng đi lại. Số tiền tiết kiệm không nhiều nhưng cũng bớt đi phần nào chi phí hàng ngày với mức lương công nhân vốn đã eo hẹp” - anh Hải chia sẻ.

Việc xăng, dầu giảm giá cũng đang có những tác động tích cực đối với ngư dân có tàu thuyền đánh bắt thủy sản. Theo nhiều ngư dân, trong khai thác thủy sản trên biển, giá dầu quyết định 2/3 chi phí đánh bắt. Do đó, việc dầu giảm giá sâu trong thời gian gần đây khiến bà con ngư dân rất phấn chấn.

Theo tính toán của ông Phạm Văn Lớn, một ngư dân có tàu đánh bắt thủy sản ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, một chuyến đi biển dài 30 ngày, tàu công suất từ 400CV trở lên “ngốn” hết khoảng 30 ngàn lít dầu DO. Tháng trước, giá dầu vẫn còn ở mức trên dưới 20.000 đồng/lít. Như vậy, riêng tiền dầu ngư dân bỏ ra khoảng 600 triệu đồng/chuyến đi biển.

“Nay thì mọi chuyện dễ thở hơn rồi, dầu giảm mấy đợt tổng cộng mức giảm cũng khoảng 3.000 đồng/lít nên mỗi chuyến đi biển của ngư dân cũng tiết kiệm gần 100 triệu đồng” - ông Lớn hồ hởi cho biết.

Xăng, dầu giảm giá chưa thể kéo giá thực phẩm giảm theo (ảnh chụp tại chợ Thạnh Trị, TP. Mỹ Tho).
Xăng, dầu giảm giá chưa thể kéo giá thực phẩm giảm theo (ảnh chụp tại chợ Thạnh Trị, TP. Mỹ Tho).

GIẢM GIÁ HÀNG HÓA: TIẾP TỤC CHỜ

Sau rất nhiều lần giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm nhưng giá hầu hết của các loại hàng hóa, dịch vụ vẫn không có dấu hiệu đi xuống. Sau gần 1 tuần, giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh giảm vào ngày 6-1-2015, giá các loại hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng tươi sống như: Trái cây, rau củ, thủy sản bày bán ở các chợ… vẫn “duy trì độ ổn định cao”.

Không ít người tiêu dùng, nhất là các bà nội trợ trước đây hy vọng sẽ được mua hàng rẻ hơn theo giá xăng, dầu giảm nhưng sau chuỗi ngày chờ đợi đã phải chấp nhận thực tế: Không có chuyện giá hàng hóa giảm theo giá xăng dầu.

Theo khảo sát vào sáng ngày 12-1, tại các chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: Chợ Thạnh Trị, chợ Cũ, chợ Mỹ Tho và một số chợ nông thôn như: Chợ Bình Đức (huyện Châu Thành), chợ Nhị Quí, chợ Mỹ Phước Tây (TX. Cai Lậy), giá các loại hàng hóa, thực phẩm, hàng tiêu dùng vẫn “neo giá” như những ngày trước đây (khi giá xăng, dầu chưa giảm).

Nhiều người tiêu dùng cho rằng, giá hàng hóa chưa giảm vào thời điểm này là một nghịch lý. Bởi thực tế, khi giá xăng dầu tăng hôm trước là ngay những ngày hôm sau hàng hóa “rủ nhau” tăng giá với lý do “cước vận chuyển tăng”.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao hàng hóa chưa giảm giá, tiểu thương đổ lỗi do đầu mối không chịu giảm giá. Còn đầu mối lại bảo do doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước vận chuyển.

Doanh nghiệp vận tải lại cho rằng, giá cước vận tải không thể giảm vì bị siết tải trọng xe, không thể chở hàng quá tải như trước đây. Mặt khác, giá xăng, dầu chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong các yếu tố cấu thành giá cước vận tải.

Vì vậy, mỗi chuyến xe, chuyến ghe chở hàng hóa từ TP. Hồ Chí Minh hay giữa các tỉnh về các chợ đầu mối ở TP. Mỹ Tho cũng chỉ giảm được vài trăm ngàn đồng từ tiền xăng, dầu nên không chịu giảm giá cước vận tải, dẫn đến không giảm giá hàng hóa.

Từ tháng 7-2014 tới nay, giá xăng đã giảm 13 lần liên tiếp. Ở lần giảm giá gần nhất vào ngày 22-12-2014, xăng RON 92 đã giảm sâu mức kỷ lục 2.050 đồng/lít, còn 17.880 đồng/lít.

Lần giảm giá đầu tiên trong năm 2015 tuy mức giảm không cao, 310 đồng/lít, nhưng đã nâng tổng mức giảm của xăng sau 14 lần lên 8.070 đồng/lít. Dầu diesel hiện giảm tổng cộng 6.190 đồng/lít, dầu hỏa giảm tổng cộng 5.840 đồng/lít.

Hiện giá bán lẻ xăng RON 95 là 18.170 đồng/lít, xăng RON 92 là 17.570 đồng/lít, dầu diesel là 16.630 đồng/lít, dầu hỏa là 17.110 đồng/lít.

Có lý giải thế nào đi nữa thì cuối cùng phần thiệt cũng thuộc về người tiêu dùng, khi phải chấp nhận mua hàng hóa với giá cao, mà đáng lý ra họ phải nhận được sự “sòng phẳng” hơn trong việc điều chỉnh giảm giá bán hàng hóa từ người bán.

CƯỚC VẬN TẢI: GIẢM NHỎ GIỌT

Trên thực tế cho thấy, dù giá xăng dầu đã liên tục giảm trong thời gian qua nhưng giá cước vận tải, loại giá chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng, dầu vẫn chưa có biến động giảm tương ứng.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, sau khi giá xăng, dầu giảm, một số đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh cũng đã thực hiện giảm giá cước. Ở tuyến cố định, hiện đã có 15 đơn vị vận tải thực hiện kê khai giá cước.

Trong đó, có 9/15 đơn vị vận tải thực hiện giảm giá cước, bao gồm (các HTX vận tải): Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, TP. Mỹ Tho, Chợ Gạo, Gò Công Tây, TX. Gò Công, Tân Phú Đông và Công ty cổ phần Vận tải ô tô Tiền Giang. Còn lại 6 đơn vị vận tải chưa thực hiện giảm giá.

Riêng đối với loại hình vận tải xe buýt, Công ty TNHH Long Hiệp Cư đã thực hiện kê khai giảm giá ở tuyến từ TP. Mỹ Tho - Mỹ Thuận và ngược lại, với mức giảm từ 1.000 - 2.000 đồng (tùy đoạn đường hành khách đi dài hay ngắn).

Còn đối với loại hình vận tải taxi, Công ty TNHH Một thành viên Mai Linh Tiền Giang đã thực hiện kê khai giảm giá. Giá cước của các loại hình vận tải trên địa bàn tỉnh giảm bình quân 6%.

Hữu Nghị
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 358
  • Khách viếng thăm: 354
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 25039
  • Tháng hiện tại: 322113
  • Tổng lượt truy cập: 49468590