Làng rau Châu Thành vào vụ Tết

Đăng lúc: Thứ ba - 13/01/2015 10:43
Cùng với các nông sản khác, người trồng rau ở Châu Thành đang tích cực chuẩn bị sản phẩm của mình để góp vào thị trường tết thêm sôi động.

Cũng như mọi năm, khi thời gian trôi dần về tháng cuối cùng của năm (âm lịch) là anh Nguyễn Văn Mộc, ấp Tân Phú, xã Tân Lý Tây (Châu Thành) lại tất bật lựa chọn các loại rau ăn quả trồng phục vụ Tết.

Đến thời điểm này, anh Mộc đã xuống giống 4 công dưa leo phục vụ Tết cách đây 15 ngày, dự kiến sẽ cho thu hoạch kéo dài từ đầu đến giữa tháng chạp tới. Anh Mộc còn có 2 công khổ qua sắp thu hoạch xong. Sau khi thu hoạch xong khổ qua, anh tiếp tục xuống giống dưa leo để cho thu hoạch rộ vào thời điểm cuối tháng chạp.

Ngoài ra, anh còn có 7 công trồng bầu xen bắp. Bầu đã trồng được 10 ngày và dự kiến cũng sẽ cho thu hoạch trong tháng chạp tới. “Vụ tết năm rồi, đậu que trúng mùa nhưng thất giá, trong khi đó dưa leo trúng giá nhưng thất mùa. Lợi nhuận thu được vụ tết của cả 2 loại trên khoảng 50 triệu đồng.

Năm nay, tình hình giá cả, thời tiết không biết diễn biến ra sao. Thời tiết gần tết diễn biến bất thường, rau dễ phát sinh sâu bệnh. Mấy ngày qua, ngày nào tôi cũng túc trực trên ruộng rau để tưới nước, bón phân, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh” - anh Mộc cho biết.

Anh Nguyễn Văn Mộc, xã Tân Lý Tây chăm sóc 4 công dưa leo phục vụ Tết.
Anh Nguyễn Văn Mộc, xã Tân Lý Tây chăm sóc 4 công dưa leo phục vụ Tết.

Chuẩn bị cho vụ tết năm nay, anh Phạm Hữu Hạnh (cùng ấp) cũng có hơn 500 m2 trồng củ cải trắng, đã xuống giống hơn 1 tuần. Do thông thường hàng năm, thời điểm cận tết, củ cải trắng dễ bị dội chợ nên năm nay anh Hạnh tranh thủ xuống giống để thu hoạch sớm hơn so với năm rồi nhằm đón giá (thời điểm thu hoạch khoảng từ ngày 15 đến 20 tháng chạp).

Anh Nguyễn Văn Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lý Tây cho biết, vụ Tết năm nay, Tân Lý Tây xuống giống 30 ha rau ăn lá, rau ăn quả, tập trung ở các ấp: Tân Phú, Tân Phong với các loại rau chủ yếu như đậu, rau ăn lá, củ cải, khổ qua, dưa leo, cà chua…

“Dù giá cả rau vụ tết những năm qua không ổn định, thời tiết bất thường vào cuối năm ảnh hưởng đến năng suất rau cũng như lợi nhuận của người trồng, nhưng hàng năm vẫn có một bộ phận nông dân quan tâm đến sản xuất vụ tết. Bởi sản xuất vụ này giúp cho nông dân có thu nhập tiêu xài trong mấy ngày tết, cơ hội thu hoạch rau bán giá cao rất lớn” - anh Vũ lý giải.

Tại Thân Cửu Nghĩa, nơi có vùng trồng rau chuyên canh, tập trung lớn nhất của huyện với chủ yếu các loại rau ăn lá, rau gia vị. Dù sản xuất quanh năm nhưng vụ sản xuất rau thu hoạch bán vào dịp tết cũng được nhiều nông dân rất quan tâm.

Trưa đứng bóng nhưng trên các liếp rau ở ấp Cửu Hòa (xã Thân Cửu Nghĩa) trong những ngày cuối năm 2014 vẫn nhộn nhịp người làm đất, người tưới rau… Đang tưới liếp rau vừa xuống giống, ông Phan Văn Mười cho biết, vụ này ông đã xuống giống 0,7 công rau dền được 12 ngày, 0,3 công mới xuống 5 ngày. Rau sẽ cho thu hoạch vào giữa tháng chạp.

Còn chủ liếp rau Phan Văn Chính ở gần bên cũng cho biết, ông vừa xuống giống xong nửa công rau tần ô và khoảng 30 ngày sau sẽ cho thu hoạch. Hiện tại, ông đang thu hoạch sà lách, cải bẹ xanh, mồng tơi. Thu hoạch xong những lứa rau này, ông sẽ tiến hành xuống giống hành lá vụ mới.

Theo ông Chính, những năm qua, vụ tết cũng như các vụ khác giá cả rau không ổn định, đặc biệt thu hoạch đợt tết rất dễ bị đụng hàng, giá rẻ nên không hấp dẫn người trồng. Vì thế, trước khi trồng vụ này, nông dân phải tính toán thật kỹ, nghe ngóng thị trường rồi quyết định chọn giống rau nào để trồng (tần ô, ớt, cải tàu xạy…).

Thế nhưng, vụ Tết năm nay đang có tín hiệu phấn khởi đối với người trồng rau trong xã. Đó là tổ sản xuất rau nơi đây được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP; một công ty ở TP. Hồ Chí Minh đã đến liên hệ, tìm hiểu và đặt vấn đề ký hợp đồng tiêu thụ rau với sản lượng lớn trong thời gian dài, giá thỏa thuận, bảo đảm từ bằng đến cao hơn giá thị trường (trước mắt là hành lá). Hơn nữa, một số loại rau đang có giá như hành lá hiện khoảng 15.000 đồng/kg (tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm rồi).

“Dù chưa biết việc thỏa thuận này có thành công hay không, nhưng đây là tín hiệu vui, mở ra nhiều hy vọng cho người trồng rau như chúng tôi. Đây là động lực cho chúng tôi mạnh dạn hơn khi bước vào vụ trồng mới”- ông Chính nói.

Ông Huỳnh Hữu Hòa, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành cho biết, cũng như nhiều nông sản khác, hàng năm vào thời điểm này, nông dân trồng rau ăn quả, rau ăn lá trong huyện tất bật chuẩn bị nông sản của mình để phục vụ thị trường tết. Trong đó, cải tàu sậy, khổ qua, dưa leo… được trồng tập trung ở các xã: Tân Lý Tây, Tân Lý Đông, Tân Hương…; còn rau ăn lá, rau gia vị trồng nhiều ở các xã: Thân Cửu Nghĩa, Long An, Long Định, Thạnh Phú, Long Hưng, Nhị Bình...

Mặc dù phần lớn người trồng rau trong huyện trồng theo hình thức chuyên canh, nhiều vụ trong năm nhưng vụ sản xuất cho thu hoạch phục vụ tết vẫn thường được họ quan tâm. Tùy theo thời gian sinh trưởng của từng loại rau màu cũng như tính toán thời điểm thu hoạch phục vụ thị trường trước, trong hay sau tết mà nông dân chọn thời điểm thích hợp xuống giống.

“Thời gian qua, giá rau ổn định cùng với thời tiết tương đối thuận lợi cho sự phát triển của cây rau (ngoại trừ dưa hấu, sà lách có thể bị ảnh hưởng do mưa trái mùa nhưng nông dân đủ kỹ thuật để khắc phục) nên người trồng an tâm sản xuất”- ông Hòa cho biết.

Hy vọng được mùa, được giá là kỳ vọng chung của người trồng rau phục vụ tết ở Châu Thành nói riêng và trong tỉnh nói chung trong tình hình thị trường nông sản tết ngày càng trở nên khó đoán. Sau khi lựa chọn, “toan tính” trồng giống rau gì được giá, giờ đây nông dân đang nỗ lực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các liếp rau, ruộng rau của mình để đạt năng suất tốt với niềm tin sẽ có vụ tết thành công.

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 327
  • Khách viếng thăm: 325
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2385
  • Tháng hiện tại: 2385
  • Tổng lượt truy cập: 49148862