Vai trò báo chí trong đời sống xã hội

Đăng lúc: Thứ tư - 24/06/2015 10:34
Báo chí có vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội, khi nền kinh tế phát triển thì báo chí cũng không ngừng đổi mới, năng động và sáng tạo hơn. Báo chí nước ta ngày càng bám sát đời sống xã hội, thông tin nhanh chóng các tin tức sự kiện, đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ tới quần chúng, góp phần củng cố, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Những năm gần đây, báo chí đang ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, giới thiệu thêm những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến trong sản xuất và chiến đấu. Bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các vấn đề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội thì việc đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực và tệ nạn xã hội cũng được báo chí phản ánh tích cực. Với số lượng báo ngày càng tăng và chất lượng báo ngày càng tốt đã tạo niềm tin, thành một nhu cầu cần thiết cho nhân dân.

Các vấn đề được người dân quan tâm trong từng giai đoạn cũng được báo chí phản ánh kịp thời, cung cấp cho người đọc, người nghe, người xem những thông tin, những định hướng đúng đắn, kịp thời. Từ đó, đọc giả thêm tin tưởng hơn về các vấn đề, các sự kiện, cách giải quyết và những định hướng thiết thực cho từng sự việc cụ thể.

Nói về vấn đề này, ông Lê Quang Hưng, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho cho biết: "Nhờ báo chí mà chúng tôi có thể tiếp cận được mọi thông tin đang diễn ra trong đời sống hàng ngày. Hiện nay, chúng tôi quan tâm tới 2 vấn đề nổi bật; Một là, kì họp Quốc hội đang diễn ra từng ngày, các dự án luật, các ý kiến bổ sung các luật, các vấn đề của cử tri quan tâm được Đại biểu quốc hội trình và thảo luận tại kì họp? Hai là, vấn đề Trung Quốc cứ nhắm Biển Đông mà gây hấn với Việt Nam, cách giải quyết của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề này như thế nào?".

Dưới sự phát triển ồn ạt của báo chí, ngày nay người dân có thể tiếp cận báo chí mọi lúc, mọi nơi từ báo in, báo hình, báo điện tử, báo nói…Thông qua đó, giúp người tiếp cận có thể nắm bắt được các thông tin trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ đó người tiếp cận mở mang tri thức, nâng cao sự hiểu biết, hiểu đúng, đầy đủ hơn về các chủ trương đường lối chính sách pháp luật của nhà nước và các sự kiện đang diễn ra trong đời sống hàng ngày.

Chị Nguyễn Ngọc Hiền, tiểu thương buôn bán trái cây ở chợ Thạnh Trị, TP. Mỹ Tho cho biết: "Tôi buôn bán suốt ngày ít có điều kiện tiếp cận được thông tin trong đời sống hàng ngày, cũng nhờ có báo chí mà tôi hiểu được cuộc sống xung quanh. Mỗi khi vắng khách tôi mở tivi lên xem các tin tức, sự kiện đang diễn ra hoặc cầm tờ báo lên đọc vài dòng tin tức và sáng sớm dọn hàng thì có loa phát thanh đọc thời sự buổi sáng. Có thể nói báo chí ngày nay là phương tiện tuyên truyền thiết thực, được tin cậy nhất hiện nay".

Còn em Nguyễn Minh Khang, trường THPT Trần Hưng Đạo, TP. Mỹ Tho cho biết: "Ngoài giờ học, em thường lên mạng vào trang Báo giáo dục cập nhật các tin tức về giáo dục, đọc các bài văn hay, văn mẫu, các cách hướng dẫn giải bài tập khó, tìm hiểu về thông tin tuyển sinh Đại học, Cao đẳng để chuẩn bị sẵn sàng cho kì thi tốt nghiệp sắp tới và lựa chọn được ngành nghề em yêu thích. Còn có thêm thời gian thì em đọc thêm báo thể thao online và báo Tiền phong".

Bất kỳ trong hoàn cảnh nào, báo chí cũng đi sâu vào thực tiễn đời sống, phát hiện, giới thiệu, cổ vũ các mô hình kinh tế mới, cách làm ăn mới, nhân tố mới, người tốt, việc tốt. Báo chí đã thể hiện rõ quan điểm bảo vệ và phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa dân tộc, tuyên truyền cổ vũ toàn dân phát huy có chọn lọc nền văn hóa tiên tiến của các nước trên thế giới, góp phần nâng cao dân trí, ngăn chặn văn hóa xấu len lỏi vào Việt Nam. Nhiều người vẫn cho rằng một đất nước, một quốc gia nếu không tạo điều kiện cho báo chí phát triển, góp tiếng nói của mình trong công cuộc xây dựng đất nước thì đất nước ấy sẽ không bền vững.

Ông Trần Văn Mai, phường 5, TP. Mỹ Tho cho biết: "Báo chí là phương tiện quan trọng từ thời xưa đến nay, thời kháng chiến nhờ có báo chí mà người dân tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước mà tham gia cách mạng, đồng sức, đồng lòng đứng lên đánh giặc dẫn đến thành công vang dội.

Ngày nay, người dân hưởng thụ báo chí và chờ đợi những thông tin từ báo chí rất nhiều. Báo chí bây giờ rất thiết thực đối với đời sống của người dân, giúp người dân tiếp cận được mọi phương diện của đời sống xã hội. Từ đó, tiếp cận các thông tin, các mô hình, thiết thực để người dân mình học tập và làm theo, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước".

Có thể nói, báo chí không chỉ là công cụ tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước, giúp định hướng dư luận mà báo chí còn đóng vai trò quan trọng là diễn đàn để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với các vấn đề của xã hội để trên cơ sở đó góp phần đưa nước ta phát triển bền vững.

Văn Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 240
  • Khách viếng thăm: 237
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 12537
  • Tháng hiện tại: 472319
  • Tổng lượt truy cập: 49618796