Góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Đăng lúc: Thứ hai - 22/02/2010 14:17
Góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân

Đó là tổ bốc thuốc nam từ thiện tại Chùa Phước Long, ấp Xuân Sắc, xã Hội Xuân (Cai Lậy). Qua tâm tình của chị Nguyễn Hồng Lê về nỗi khó khăn của nhiều trường hợp hộ nghèo trong xã bị ốm đau, không tiền chạy chữa - chị Lê Thị Ngọc Thu là chị em kết nghĩa cùng hoạt động trong kháng chiến chống Mỹ, nay là lương y của Hội Chữ thập đỏ Quận 8, TP.Hồ Chí Minh.
Thấu hiểu hoàn cảnh của người dân, chị Thu liền vận động các lương y, các nhà hảo tâm từ TP.Hồ Chí Minh và được sự thống nhất của chính quyền địa phương, tổ bốc thuốc nam từ thiện được ra đời vào ngày 22/02/2009.

Để có nơi bốc thuốc thuận lợi, Ni sư Diệu Trí - trụ trì chùa Phước Long hiến 100 mét vuông đất để xây dựng cơ sở tạm thời. Nơi khám bệnh có 1 sổ gốc ghi bệnh án của từng bệnh nhân, mỗi bệnh nhân đến khám đều được cấp sổ khám chữa bệnh, có ghi toa thuốc cụ thể để theo dõi quá trình điều trị. Nhằm phục vụ kịp thời cho bệnh nhân, nơi đây bố trí đầy đủ các tổ, gồm tổ nhận bệnh, tổ lương y, tổ bốc thuốc và tổ châm cứu, tổng số 11 người. Do còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, đi lại, hơn nữa chị Thu còn phải luân chuyển đến nhiều tổ bốc thuốc nam  Bình Thuận, Phan Rang, Thủ Đức...cho nên lịch bốc thuốc ở đây chỉ 2 lần/tháng, mỗi bệnh nhân được khám và nhận 14 thang thuốc/lần. Tất cả chi phí mua thuốc, vận chuyển thuốc, dụng cụ phòng thuốc, máy xắt thuốc...đều do chị Thu vận động từ các nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh tổng số trên 30 triệu đồng.

Trong 10 tháng qua, tổ bốc thuốc nam từ thiện ấp Xuân Sắc đã khám và điều trị trên 1.600 lượt người, bốc gần 23.000 thang thuốc, tương đương với 22,8 tấn thuốc nam các loại. Chị Thu cho biết: "Đa số bệnh nhân mắc các bệnh huyết áp, nhức mỏi, mất ngủ, nóng gan...,kết quả đến nay trên 60% được điều trị khỏi hoặc giảm bệnh!". Chính từ hoạt động có hiệu quả, số bệnh nhân đến bốc thuốc ngày càng nhiều, từ 20 đến trên 100 lượt người/một đợt, số người điều trị khỏi bệnh đến tham gia hỗ trợ ngày càng tăng.

Chị Phạm Thị Gái nhà ở ấp Xuân Sắc mắc các bệnh nhức mỏi, tê tay, đau cột sống, được nơi đây điều trị bệnh giảm rõ rệt, thế là chị thường xuyên đến phụ giúp phơi thuốc, vô bao... Chị Nguyễn Thị Bé ở Hiệp Đức, chị Tám ở Cẩm Sơn, chị Ba ở Xuân Quang, Cô Diệu Lan ở Long Trung... đều là những bệnh nhân khỏi bệnh, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh, thường xuyên có mặt để phụ giúp nhiều công việc. Không những tổ bốc thuốc cho người địa phương, mà còn cả cho bà con ở những nơi khác tìm đến như Thạnh Lộc, Phú Cường, Bình Phú, Cái Bè, Tân Phong...Bên cạnh việc bốc thuốc, chị Thu còn vận động sửa chữa nhà cho hộ nghèo trong ấp, trao tặng 1000 quyển tập cho học sinh nghèo, thăm tặng quà cho các cụ cao tuổi neo đơn và vận động được 60 chiếc hòm để giúp cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn khi xảy ra hữu sự... với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng.

Tuy nhiên ,để duy trì hoạt động này lâu dài, điều mong mỏi nhất của tổ là rất cần sự giúp sức chính quyền địa phương, ngành chức năng trong việc chọn nhân sự là người tại chỗ để đưa đào tạo, đồng thời xây dựng cơ sở vật chất, bố trí phòng, kho đúng qui cách, đảm bảo an toàn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ hoạt động, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.

Nguyễn Thị Bông
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 233
  • Khách viếng thăm: 229
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 38281
  • Tháng hiện tại: 421686
  • Tổng lượt truy cập: 49568163