Thành Chương dựng khu tưởng niệm nhà văn Kim Lân

Đăng lúc: Thứ ba - 24/07/2012 16:31
Con trai trưởng của tác giả 'Vợ nhặt' bổ sung vào bức tranh hoài cổ của Việt Phủ Thành Chương bằng ngôi nhà truyền thống năm gian với những tác phẩm, hình ảnh, bài viết của cha.

"Không gian tưởng niệm nhà văn Kim Lân" khánh thành vào đúng ngày 24/7 - dịp kỷ niệm 5 năm ngày mất của nhà văn Kim Lân. Đây là công trình được họa sĩ Thành Chương lặng lẽ triển khai trong ba năm như một cách báo hiếu bậc sinh thành. “Theo quan niệm của người Á đông, 5 năm là quãng thời gian đủ để mồ yên mả đẹp, và cũng cho tôi một khoảng lặng đủ để hình thành nên một không gian tưởng nhớ cha mình” - Thành Chương chia sẻ.


Nơi đặt bàn thờ nhà văn Kim Lân trong không gian tưởng niệm

Khác với những nơi tưởng niệm thông thường, trong không gian của Thành Chương không có di vật do nhà văn Kim Lân để lại mà tất cả được thể hiện thông qua ngôn ngữ sắp đặt. Thành Chương dù là con trai trưởng, sau những tranh luận với 6 người em, đã không giữ lại được những đồ vật cha dùng lúc sinh thời. Điều anh day dứt nhất là: “Đến ngôi nhà nhỏ ở số 6 Hạ Hồi, nơi cụ từng sống ở đó từ năm 1958 tới khi mất (2007), anh em chúng tôi cũng không giữ lại được để làm nơi thờ tự cha mình, đúng như tâm nguyện của cụ”.

Chính từ những trăn trở, hối hận, Thành Chương quyết định tái hiện ngôi nhà truyền thống 5 gian, tượng trưng cho “ngũ phúc” - giống ngôi nhà cha mình sinh ra và lớn lên ở làng chợ Giầu, Từ Sơn, Bắc Ninh. Trên tường là những trích đoạn tác phẩm hoặc câu nói của các bạn văn nói về nhà văn Kim Lân, cũng như nhà văn nói về nghề và bạn viết.


Thành Chương tự tay trang trí không gian tưởng niệm cha.

“Sinh thời, cha tôi, cũng như nhiều nhà văn lớn cùng thời với ông đã sống một cuộc đời hết sức thanh bạch. Mọi chi tiết từ kèo đến đất nền, chữ hay ảnh… đều sử dụng duy nhất hai gam màu đen - trắng để tạo nét gần gũi, đơn sơ như chính cuộc đời người đã khuất. Chỉ duy nhất có chỗ cho gam đỏ là tên hai tác phẩm được đánh giá là để đời của cụ: LàngVợ nhặt” - Thành Chương giải thích.


"Làng", "Vợ nhặt" được Thành Chương trân trọng viết bằng mực đỏ.

Cây cọ tài hoa sinh năm 1949 hy vọng, “Không gian tưởng niệm nhà văn Kim Lân” sẽ đem đến cho người xem một di sản về chữ nghĩa và hơn thế, còn là những triết lý cuộc đời.

Huy Phạm
(Theo eVan)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 203
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 11426
  • Tháng hiện tại: 471208
  • Tổng lượt truy cập: 49617685