Ngô Phan Lưu chán ngán khi bị đạo văn

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/10/2012 14:25
Ở tuổi gần 70, tác giả nhiều truyện ngắn được yêu thích thấy 'chán nản' và ‘ngán sợ’ khi tác phẩm của ông bị người khác 'cầm nhầm'.

Mấy ngày qua, những người cầm bút bàn tán sôi nổi về việc truyện ngắn Buổi sáng biến mất của nhà văn Ngô Phan Lưu bị đạo trên báo Văn Nghệ TP HCM.

Trong số báo ra ngày 4/10, tạp chí này đăng truyện ngắn Người đòi chết của Hữu Thịnh - một tác giả mới ở Hòa Bình. Ngay khi báo ra mắt, nhiều người ngỡ ngàng phát hiện Người đòi chết giống y hệt truyện ngắn Buổi sáng biến mất của Ngô Phan Lưu sáng tác và từng đoạt giải nhất cuộc thi do báo Văn Nghệ - Hội nhà văn Việt Nam tổ chức năm 2007.

truyen-ngan-to-jpg-1350553343_500x0.jpg
Truyện ngắn "Người đòi chết" in trên báo Văn Nghệ TP HCM.

Điểm khác nhau đầu tiên giữa Người đòi chết (đọc một đoạn trích) với bản gốcBuổi sáng biến mất (đọc truyện) là ở cái tên truyện. Tiếp đó, tác giả Hữu Thịnh đổi tên địa danh Xóm Ao của Ngô Phan Lưu thành xóm Xóm Ráng. Còn tên của các nhân vật trong truyện gốc như: "Chú Khiêu chồng thím Xanh" bị đổi thành "chú Nam chồng thím Len", "bà Mển vợ lão Sùng" bị đổi thành "bà Huê vợ ông Liêu". Tên nhân vật chính trong truyện là Thuấn lại bị đổi thành Tạo... Còn lại, toàn bộ tình tiết, đường dây câu chuyện, nội dung của truyện ngắn đều như "anh em sinh đôi".

Nhà thơ Thường Đoan, trưởng ban thời sự Văn hóa - nghệ thuật của báo Văn Nghệ TP HCM cho VnExpress.net biết, ngay sau khi được độc giả phản hồi về vụ việc, tòa soạn đã liên lạc với tác giả Hữu Thịnh để hỏi rõ vụ việc. "Ông Hữu Thịnh khăng khăng là truyện ngắn này ông nghe một người bạn kể lại nên viết lại. Nhưng không thể nào có chuyện chỉ nghe kể lại mà truyện lại giống nhau đến cả dấu chấm câu như thế", nhà thơ Thường Đoan nói. Theo nữ nhà thơ, dù không chịu nhận mình đạo văn của Ngô Phan Lưu, tác giả Hữu Thịnh đã chuyển trả cho báo Văn Nghệ TP HCM số tiền nhuận bút nhận được của tòa soạn trước đó. Tác giả này quê ở Hòa Bình, sinh năm 1935 và là Hội viên Hội sử học Việt Nam, Hội viên Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh Hòa Bình.

ngo-phan-luu-to-jpg-1350553343_500x0.jpg
Nhà văn Ngô Phan Lưu.

Nhà văn Ngô Phan Lưu chia sẻ cảm nhận với VnExpress.net về vụ việc: "Từ khi biết Buổi sáng biến mất bị 'cầm nhầm' như thế tôi thấy một chút buồn. Nhưng cảm giác buồn cũng mau chóng qua đi. Tôi tự an ủi mình có người còn đạo cả cuốn sách huống hồ gì chỉ một truyện ngắn. Chỉ có cảm giác chán nản và ngán sợ là còn lại với tôi!"

Ngô Phan Lưu sinh năm 1946 ở Phú Yên. Ông là tác giả của nhiều tập sách như:Bếp lửa chiều đông (1997 - thơ), Người không giăng câu Kiều (2004 - tập truyện ngắn), Cơm chiều (2008 - tập truyện ngắn), Xoa tay và cười (2009 - tập truyện ngắn, tản văn).

Năm 2007, Ngô Phan Lưu đoạt giải nhất cuộc thi truyện ngắn báo Văn Nghệ cho hai truyện ngắn Cơm chiều và Buổi sáng biến mất. Tác giả này vốn được mệnh danh là "lão nông" viết văn vì sau một đời miệt mài trên đồng ruộng ở quê nhà Phú Yên, ông mới tìm đến văn chương và để lại ít nhiều dấu ấn. Trước khi viết văn xuôi, ông còn làm thơ.

Anh Vân
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3532
  • Tháng hiện tại: 2502918
  • Tổng lượt truy cập: 48877045