Thị trường Tết Nguyên đán 2014: Không thiếu hàng chỉ lo sức mua chậm

Đăng lúc: Thứ hai - 16/12/2013 05:12
Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đang gần kề. Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc dự trữ hàng hóa để chuẩn bị cho mùa kinh doanh Tết. Bên cạnh đó, UBND tỉnh và các ngành chức năng cũng đã triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp dự trữ nguồn hàng; đồng thời tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để giá cả không tăng đột biến.

*Dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết đã sẵn sàng!

Thực Kế hoạch số 185/UBND-KH ngày 19-11-2013 của UBND tỉnh về dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, trên địa bàn tỉnh có 7 doanh nghiệp tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết gồm: Công ty TNHH Tiền Giang - Sài Gòn (Co.op Mart Mỹ Tho), HTX Thương mại Dịch vụ Phường 1, Công ty Lương thực Tiền Giang, DNTN Thương mại Dịch vụ Thành Phát, Công ty TNHH Một thành viên Chăn nuôi Tiền Giang, HTX Vĩnh Kim, HTX Thương mại Dịch vụ Song Thuận.

Tổng trị giá vốn được các doanh nghiệp dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết trên 312,5 tỷ đồng (tăng 28 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán năm 2013), trong đó hàng hóa thiết yếu là 86,9 tỷ đồng (tăng hơn 18 tỷ đồng so với Tết Nguyên đán năm 2013).

Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014 cũng tăng so với Tết Nguyên đán 2013, gồm: Gạo các loại 715 tấn; 348 tấn đường; trên 1,1 lít dầu ăn; trên 561 tấn bột ngọt; 106 tấn thịt gia súc; 6,5 tấn thịt gia cầm.

Co.op Mart Mỹ Tho là một trong 7 đơn vị của tỉnh tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết nhằm góp phần bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2014 theo Kế hoạch 185/KH-UBND của UBND tỉnh.
Co.op Mart Mỹ Tho là một trong 7 đơn vị của tỉnh tham gia dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết nhằm góp phần bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2014 theo Kế hoạch 185/KH-UBND của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh với tổng số vốn vay trong thời hạn 4 tháng là 30,3 tỷ đồng, để dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Do đó, các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá phải chuẩn bị lượng hàng tăng từ 20-40% so với nhu cầu tiêu dùng bình thường, đặc biệt tập trung vào một tháng trước và sau Tết. Với giá được các doanh nghiệp cam kết sẽ thấp hơn ít nhất 5% so với giá bình quân của hàng hóa cùng loại, cùng chất lượng trên thị trường.

Tiếp xúc với một số doanh nghiệp thuộc diện được hỗ trợ vay vốn cho thấy các đơn vị đang đẩy mạnh tiến độ chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ, Co.op Mart Mỹ Tho còn đầu tư thêm 68,8 tỷ đồng để dự trữ hàng Tết, chỉ riêng dự trữ lượng hàng hóa thiết yếu và hàng hóa tiêu dùng gần 300 tấn, tăng lên gấp bốn lần so với những tháng kinh doanh bình thường.

Với tiến độ thực hiện dự trữ hàng hóa như hiện nay, Co.op Mart Mỹ Tho dự báo sẽ không có hiện tượng thiếu hàng phục vụ Tết. Mặt khác siêu thị còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giá tốt cho người tiêu dùng mua sắm Tết. Riêng số lượng gạo dự trữ để phục vụ Tết của Công ty Lương thực Tiền Giang là 650 tấn gạo sẽ được bán với giá bình ổn thông qua các điểm bán hàng của công ty trên địa bàn tỉnh. Công ty Chăn nuôi Tiền Giang cũng đã chuẩn bị 5 tấn gà sạch, nguyên con; heo hơi 100 tấn để phục vụ Tết,…

Không chỉ đáp ứng nhu cầu về số lượng hàng hóa phục vụ Tết, các doanh nghiệp của tỉnh còn chủ động tăng cường kênh phân phối, đưa hàng đến tận tay người tiêu dùng thông qua các chương trình bán hàng lưu động. Điều này không chỉ giúp cho việc lưu thông, phân phối hàng trên toàn tỉnh thêm thuận lợi, mà còn góp phần bình ổn giá cả thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

*Chỉ lo sức mua chậm

Nguyên vật liệu, nhân công, kế hoạch phân phối... Các doanh nghiệp đều đã chuẩn bị cho mùa kinh doanh Tết. Tuy nhiên khi tình hình kinh tế chưa mấy khởi sắc, sức mua còn trì trệ thì mong đợi về mùa kinh doanh lớn nhất cả năm chỉ là tăng trưởng "chút chút" chứ không dám mơ nhiều. Đó là nhận định chung của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Tết về sức mua hiện nay cũng như trong dịp Tết Nguyên đán 2014 sắp tới.

Theo các doanh nghiệp, sức mua hiện đang ở mức duy trì hơn là tăng trưởng, người tiêu dùng đang rất dè sẻn chi tiêu nên dự kiến sức mua sẽ tập trung vào các ngày cận Tết. Trong điều kiện như vậy, hầu hết doanh nghiệp sản xuất phục vụ Tết chủ trương không phát triển sản phẩm mới mà tập trung vào các mặt hàng thế mạnh, kềm giữ giá.

Nhìn từ tín hiệu thị trường bánh kẹo, một số nhà sản xuất còn đưa ra phân tích xu hướng tiêu dùng bánh kẹo Tết đang có sự thay đổi theo hướng giảm lượng tăng chất. Thay vì mua nhiều như trước đây, nay người tiêu dùng mua ít nhưng chọn sản phẩm chất lượng hơn, mẫu mã đẹp hơn, hàng cao cấp hơn nên doanh nghiệp phải điểu chỉnh để thích nghi thị trường.

Ngoài ra do cạnh tranh khốc liệt từ hàng nhập khẩu nên bánh kẹo nội muốn tồn tại cũng phải giữ giá bán phù hợp. Cũng như chị Đinh Thị Tho, chủ cơ sở sản xuất mứt hạnh có tiếng ở khu phố 5 (phường 10, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Hiện đường không tăng giá nhưng có giá bán ở mức cao, nguồn nguyên liệu trái hạnh thì khan hàng, sản xuất lại khó tìm đầu ra nên đang tính toán làm sao để sản phẩm mứt hạnh làm ra với chất lượng được đảm bảo, đóng gói với mẫu mã đẹp hơn mà lại có giá hợp lý, chứ không thể tăng cao thì mới mong vừa tiêu thụ được vừa có lời”.

Sức mua chậm không chỉ làm các nhà sản xuất lo lắng, mà giới kinh doanh thị trường Tết cũng không khỏi "hồi hộp". Chủ một đại lý phân phối hàng tiêu dùng ở khu phố 3, thị trấn Cái Bè cho biết: "Tết năm nay, đại lý cũng không dám trữ nhiều hàng. Hàng hóa bây giờ không thiếu nên chỉ tập trung dự trữ vào những mặt hàng nhạy cảm dễ tăng giá mạnh như bia, dầu ăn, nước giải khát, đậu các loại… Còn các loại hàng hóa khác bán hết đến đâu nhập vào đến đó".

Còn nhiều cửa hàng, đại lý phân phối, siêu thị trên địa bàn TP. Mỹ Tho cho biết đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. Tuy nhiên, vẫn còn chờ tín hiệu về sức mua trên thị trường và những dự báo sức mua từ các bộ, ngành và cũng như thông tin tham khảo từ các công ty nghiên cứu thị trường.

Theo thông tin và dự báo từ một siêu thị lớn trên địa bàn TP. Mỹ Tho, đã sắp hết quý IV-2013 và bước vào năm mới 2014 nhưng sức mua vẫn yếu nên nhiều khả năng thị trường Tết Nguyên đán này sẽ không có sự đột biến về chủng loại hàng hóa, cơ cấu hàng mà tập trung kiểm soát chất lượng, chính sách giá tốt và những chương trình giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm, tăng sức mua.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 250
  • Khách viếng thăm: 247
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 65336
  • Tháng hiện tại: 525118
  • Tổng lượt truy cập: 49671595