Sẽ tịch thu toàn bộ lúa lai trồng trái phép sau khi thu hoạch

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/03/2013 18:43
Chiều 21-3, tại hộ ông Nguyễn Văn Việt, ấp 5 (Bình Xuân, TX. Gò Công), Sở NN&PTNT, Phòng An ninh Kinh tế (Công an Tiền Giang), Phòng Kinh tế TX. Gò Công, UBND xã Bình Xuân tổ chức thanh tra sự việc có liên quan đến hợp đồng trồng khảo nghiệm các dòng lúa lai Pioneer Brand của ông Nguyễn Văn Việt, ấp 5, xã Bình Xuân với Công ty TNHH Pioneer Hi-Bred Việt Nam.
Các ngành chức năng đang kiểm tra giống lúa lai Pioneer Brand.

Các ngành chức năng đang kiểm tra giống lúa lai Pioneer Brand.

Đối tượng thanh tra là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hợp đồng trồng khảo nghiệm các dòng lúa lai Pioneer Brand của Công ty TNHH Pioneer Hi-Bred Việt Nam. Nội dung thanh tra tập trung vào các quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, khảo nghiệm giống cây trồng.

Theo hợp đồng giữa ông Nguyễn Văn Việt, ấp 5, xã Bình Xuân với Công ty TNHH Pioneer Hi-Bred Việt Nam, diện tích trồng lúa lai trái phép là 2.000m2 do ông Nguyễn Đức Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Pioneer Hi-Bred Việt Nam ký hợp đồng thuê đất của ông Nguyễn Văn Việt để trồng khảo nghiệm 354 dòng lúa (kể cả giống lúa đối chứng). Đến nay, chỉ còn 169 dòng lúa do hao hụt trong quá trình sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Tổ trưởng Tổ khảo nghiệm giống của công ty cho biết,  số lúa này có nguồn gốc từ Indonesia và Philippines, được Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cấp giấy kiểm dịch thực vật nhập khẩu. Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, ông Triều không xuất trình được giấy tờ nào có liên quan đến giống lúa này.

Theo ông Triều, công ty thuê đất của ông Việt với giá 18,5 triệu đồng/2.000m2. Sau khi thu hoạch, công ty sẽ trộn lại với nhau để lấy số liệu như: năng suất, chất lượng… còn ông Việt sẽ giữ toàn bộ số lúa trên để cho gà, vịt ăn hoặc xay xát để nấu ăn. Dự kiến, trong 10 ngày tới, toàn bộ diện tích lúa này sẽ thu hoạch xong, năng suất khoảng 400kg/2.000m2.

Các ngành chức năng cho biết, từ thời điểm này, ngành chức năng của xã Bình Xuân sẽ giám sát chặt chẽ khu ruộng đang trồng khảo nghiệm giống lúa trái phép này từ khâu chăm sóc, thu hoạch, vô bao niêm phong và vận chuyển về UBND xã Bình Xuân bảo quản.

Ngành chức năng tỉnh, thị xã cũng yêu cầu UBND xã, hộ ông Việt và phía công ty không được làm lan loại lúa này ra ngoài. Công ty sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí giám sát, mua bao, vận chuyển, bảo quản… cho UBND xã Bình Xuân. Riêng hộ ông Việt, công ty cũng hỗ trợ thêm tiền chi phí do ông không được phép sử dụng giống lúa này mà các ngành chức năng đã tịch thu.

Được biết, trong quá trình hợp đồng trồng khảo nghiệm, Công ty TNHH Pioneer Hi-Bred Việt Nam và ông Việt không báo cáo cho chính quyền địa phương biết để quản lý loại lúa này.

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 214
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 26769
  • Tháng hiện tại: 2471659
  • Tổng lượt truy cập: 48845786