Ông Trần Văn Bên: Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Đăng lúc: Thứ tư - 22/10/2014 09:25
Trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” như hiện nay, có một lão nông đã tự nguyện vận động người thân trong gia đình dành 400 m2 đất để làm nơi an nghỉ cho những người nghèo khổ không có đất an táng. Đó là ông Trần Văn Bên (Tư Bên), ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú.
Ông Trần Văn Bên chăm sóc đàn bò.

Ông Trần Văn Bên chăm sóc đàn bò.

Khi được hỏi suy nghĩ của mình về những việc làm trên, ông Tư tâm sự: “Đất đai tuy là tài sản quý nhưng nếu mình biết “hy sinh” một ít để làm lợi cho nhiều người sẽ càng quý hơn. Thấy các cụ già neo đơn khi chết không có đất chôn cất, tôi rất xót xa. Vì thế, khi chính quyền vận động hiến đất, tôi ủng hộ ngay. Đất đai mất đi chút ít nhưng tình người sẽ còn lại mãi mãi”.

Gia đình có truyền thống cách mạng, cha và 2 anh là liệt sĩ, ông Tư hiểu được thế nào là sự khốc liệt của chiến tranh. Bởi thế, ông Tư từng tự nguyện viết đơn xin gia nhập đội sản xuất và được phân công phụ trách vật tư nông nghiệp xã, sau đó được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng Ban Quản lý ấp Tân Xuân từ năm 1983 - 1987. Sau đó do hoàn cảnh gia đình khó khăn, 8 đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn, ông Tư xin nghỉ việc để chạy lo cuộc sống gia đình.

Năm tháng trôi qua, các con của ông dần trưởng thành, có gia đình và cuộc sống ổn định, lẽ ra có thể thảnh thơi hưởng thú điền viên nhưng ông đã không chọn cách sống như vậy. Năm 1997, khi được mời tham gia công tác Hội Người cao tuổi xã, ông Tư không một chút đắn đo vui vẻ nhận lời.

Gần 20 năm gắn bó với công tác Hội, ông Tư không nhớ nổi đã tham gia vận động giúp đỡ cho bao nhiêu trường hợp hội viên gặp hoạn nạn, khó khăn: Từ cụ già neo đơn không nơi nương tựa đến những trường hợp già yếu không may bị bệnh tật hiểm nghèo không tiền chạy chữa. Trường hợp nào ông cũng giúp đỡ hết mình.

Ông Tư tự nhủ: Để hội viên tin tưởng vào tổ chức Hội, trước hết mình phải không quản ngại khó khăn đến thăm từng gia đình hội viên để hiểu rõ hoàn cảnh và có biện pháp động viên giúp đỡ. Có người thì ông vận động tặng quà khi đau ốm, có người thì giúp đỡ làm hồ sơ hưởng chính sách xã hội.

Đến nay, xã Tân Phú có 776 hội viên người cao tuổi trên tổng số 1.253 người cao tuổi. Tất cả đều hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi, ông Tư còn đảm nhiệm thêm vai trò Tổ trưởng Tổ Giám sát cộng đồng, Ban Thanh tra Nhân dân, thành viên Tổ Hòa giải xã.

Trong năm 2014 ông đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp 250 ngày công lao động, tự nguyện hiến 1.200 m2 đất và 44 cây dừa để xây dựng các công trình giao thông nông thôn trong xã. Tiêu biểu trong số đó là hội viên Võ Văn Sum, ấp Tân Thành đã hiến 500 m2 đất và 30 cây dừa đang cho trái để làm đường Xuân An 2.

Ngoài ra, ông còn vận động thành lập 26 Câu lạc bộ Đờn ca tài tử, Thể dục dưỡng sinh, Cờ tướng, Sinh vật cảnh với 486 người thường xuyên tham gia sinh hoạt. Người dân trong xã đã quá quen thuộc với hình ảnh ông Tư ngày ngày lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát xây dựng cơ bản, các tuyến đường giao thông nông thôn trong xã như đường Xuân An 2, đường dal 5 Tùng, đường 5 Mia…. Gần đây nhất là ông tham gia giám sát công trình xây dựng cống Lý Hoàn trên địa bàn ấp Tân Xuân.

Phát huy vai trò của người cao tuổi, 9 tháng qua, ông Tư và Ban Hòa giải xã Tân Phú đã tham gia hòa giải thành 26/26 vụ việc. Nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, bất hòa trong cuộc sống gia đình, nhậu say gây mất trật tự, ông Tư nghiên cứu nắm bắt nguyện vọng, tâm tư, tình cảm của từng hộ, từng người để có biện pháp động viên nhắc nhở, hòa giải.

Nhắc lại những vụ việc đã tham gia giải quyết, ông nhớ mãi vụ việc xảy ra cách vài năm trước. Khi đó, trong ấp có anh L.V.H. sau khi nhậu say về nhà đập phá đồ đạc làm cho người cha buồn phiền định uống thuốc trừ sâu tự tử. Sau khi nắm rõ sự việc, ông Tư đã đến nhà anh H. tâm sự, tháo gỡ những vướng mắc.

Sau đó, ông mời cha anh H. đến để hòa giải sự hiểu lầm đáng tiếc. Sau vụ việc đó, anh H. đã ân hận, xin lỗi cha mình và dần thay đổi tính tình trở thành một người con hiếu thảo. Hiện gia đình ấy sống rất hạnh phúc, vui vẻ.

Ông Tư còn tích cực tham gia công tác từ thiện, xã hội. Mỗi khi biết tin có hội viên nghèo vừa qua đời, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Tư liền đi vận động quyên góp mua tặng áo quan cho người đã khuất; người cao tuổi bị tai biến khó khăn trong việc đi lại, ông vận động hỗ trợ xe lăn.

Vài tháng trước, khi nhìn thấy đình Thới Hòa xuống cấp nghiêm trọng không có tiền tu bổ, ông đã đề xuất với chính quyền và vận động bà con trong xã đóng góp 200 triệu đồng để trùng tu, tôn tạo lại đình khang trang.

Ngoài ra, bằng mối quan hệ cá nhân, liên tục 4 năm gần đây, ông vận động các nhà hảo tâm ở tỉnh Tây Ninh đến thăm, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã, trị giá mỗi phần 100 ngàn đồng.

Nhận xét về người cán bộ của mình, ông Lê Thanh Quang, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Tân Phú Đông cho biết: “Nhiều năm liền với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Trần Văn Bên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bản thân ông là người tích cực tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, quan tâm giúp đỡ những người xung quanh”.

Với những việc làm đầy ý nghĩa, ông Trần Văn Bên đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” năm 2012; Giấy khen của Tỉnh hội Người cao tuổi năm 2011, danh hiệu gia đình văn hóa, nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi…

NGỌC THƠ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 290
  • Khách viếng thăm: 284
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 84061
  • Tháng hiện tại: 381135
  • Tổng lượt truy cập: 49527612