Học Bác, phát huy nội lực xây dựng quê hương

Đăng lúc: Thứ hai - 04/08/2014 16:08
Thạnh Mỹ hiện có khoảng 600 hội viên Hội Nông dân (ND) sinh hoạt ở 15 tổ Hội. Qua hơn 3 năm thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội ND xã tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, xuất hiện nhiều mô hình, việc làm theo Bác thiết thực, đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng quê hương Thạnh Mỹ đi lên giàu đẹp.
Hội ND xã Thạnh Mỹ vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả cao.
Hội ND xã Thạnh Mỹ vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt hiệu quả cao.

Ông Cao Văn Sáng, Chủ tịch Hội ND xã Thạnh Mỹ, cho biết: “Hội đưa chương trình, kế hoạch “Học tập và làm theo Bác” vào các cuộc sinh hoạt của chi hội để vận động cán bộ, hội viên ND trong huyện thấm nhuần, từ đó học tập và làm theo một cách có hiệu quả”. Hiệu quả trong việc “Học tập và làm theo Bác” là xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới.

ND Thạnh Mỹ đã phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, cần cù, siêng năng, biết học hỏi, biết tổ chức sản xuất để thoát nghèo, làm giàu. Thế nên, Hội ND xã đã đề ra những nội dung cụ thể chuyển từ “học tập” sang “làm theo” với những phần việc cụ thể: Thực hành tiết kiệm trong cuộc sống gia đình và trong sản xuất, có tinh thần trợ giúp lẫn nhau giữa các hội viên.

Đặc biệt, với tinh thần tương thân, tương ái, hàng năm, Hội phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ nguồn vốn vay cho trên 500 hộ ND trong việc sản xuất, xây dựng nhà ở, với số tiền trên 2 tỷ đồng.

Từ đó, có nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, xây dựng được nhà cửa khang trang. Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm, số nhà ở của hội viên bị dột nát cơ bản không còn. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2014, Hội ND đã giúp thoát nghèo bền vững cho 6 hộ; mở lớp dạy trồng nấm và giải ngân 120 triệu đồng cho 8 hộ vay nuôi bò…

Điển hình như gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, ngụ ấp Mỹ Thiện, từ nguồn vốn vay hỗ trợ, anh mạnh dạn đầu tư trong việc sản xuất. Ban đầu, chỉ với 3 công đất do Ban Khai hoang Đồng Tháp Mười cấp, đến nay, qua tích lũy, tiết kiệm mua thêm, anh Tùng đã có 7 ha đất trồng khoai mỡ, khóm và đậu phộng, mỗi mùa vụ thu lãi gần 100 triệu đồng. Từ đó, anh có điều kiện lo cho con cái học hành, vươn lên thoát nghèo bền vững và xây dựng nhà cửa khang trang.

Anh Tùng chia sẻ: “Là nông dân, tôi luôn học Bác đức tính cần và kiệm. Luôn nêu gương tốt và thường xuyên tuyên truyền, giáo dục con cháu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, tận dụng đất vườn, bờ ao để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Điển hình, tôi mạnh dạn chuyển đổi từ cây tràm, cây khoai không hiệu quả sang trồng đậu phộng”.

Hội ND xã Thạnh Mỹ còn quan tâm giáo dục cán bộ, hội viên của mình gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh.

Đến nay có 100% hội viên tự nguyện đăng ký học tập và làm theo tâm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ. Hàng năm, có từ 75% - 80% hội viên đạt loại A và B, hội cơ sở luôn giữ vững danh hiệu đơn vị vững mạnh xuất sắc.

Mỗi chi hội còn có những cách làm năng động, sáng tạo khác như mô hình hội viên giúp nhau về ngày công, cây, con giống, kinh nghiệm trong lao động sản xuất, góp vốn xoay vòng trên tinh thần tự nguyện; tổ chức thăm hỏi hội viên khi ốm đau, từ đó đã thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm.

Ngoài ra, các hội viên còn vận động các nhà hảo tâm và cùng nhau đóng góp ngày công xây dựng cầu giao thông nông thôn, trị giá trên 10 triệu đồng, rải đá trên 1,5km đường Nam kinh Ông; nhận cảm hóa, giáo dục 2 đối tượng gây mất an ninh trật tự.

“Trong thời gian tới, Hội ND xã Thạnh Mỹ sẽ tiếp tục phát động tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất - kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng trong hội viên, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của xã, đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển nông thôn mới” - ông Cao văn Sáng cho biết.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 60
  • Khách viếng thăm: 55
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 52385
  • Tháng hiện tại: 349459
  • Tổng lượt truy cập: 49495936