Phấn đấu đến cuối năm có ít nhất 2 xã đạt nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 03/06/2014 15:42
Chiều ngày 29-5, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo xây dựng NTM) chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các cấp đã tăng cường công tác lãnh chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền vận động và huy động các nguồn lực xây dựng NTM. Theo đó, từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí cho các sở, ngành và các địa phương thực hiện trực tiếp hoặc lồng ghép triển khai thực hiện chương trình với tổng kinh phí trên 366 tỷ đồng.

6 tháng qua, có 10 đồ án quy hoạch xây dựng NTM tại các xã được phê duyệt nâng đến nay có 130/139 xã có đồ án quy hoạch được UBND cấp huyện phê duyệt; 2 đề án xây dựng NTM được duyệt, nâng tổng số xã chỉ định xây dựng đề án đã được phê duyệt là 40/40.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khang nhận định, dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ thì vẫn chưa như mong muốn; tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh còn chậm so với cả nước.

Đến nay, trong 11 xã điểm xây dựng NTM chỉ có 2 xã đạt được 15/19 tiêu chí, 9 xã còn lại đạt từ 10 đến 14 tiêu chí. Các tiêu chí chưa hoàn thành còn lại rất khó đạt.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, ông yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương đối với chương trình xây dựng NTM. Thực tế đã cho thấy, những địa phương nào huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, phong trào xây dựng NTM ở những nơi đó rất mạnh.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân và cán bộ xã Tân Thanh (Cái Bè).
Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhân dân và cán bộ xã Tân Thanh (Cái Bè).

Để đưa 11 xã điểm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh phân công cụ thể các thành viên phụ trách từng xã điểm, nỗ lực phối hợp cùng với các địa phương tháo gỡ vướng mắc để đến cuối năm 2014 có 2 xã điểm ra mắt xã NTM, 9 xã điểm còn lại đạt xã NTM vào năm 2015.

Thực hiện điều này, Ban Chỉ đạo tỉnh cần thống nhất về cách đánh giá các tiêu chí sao cho phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Bên cạnh vốn ngân sách, các địa phương, cơ sở cần tăng cường huy động vốn từ các nguồn khác tham gia vào xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, dù hiện nay việc triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản cho các xã chỉ đạo xây dựng NTM khá gấp rút, song vẫn phải đảm bảo hồ sơ, thủ tục xây dựng đủ và đúng trình tự. Việc chỉ đạo phải thống nhất theo hướng những tiêu chí nào dễ; những tiêu chí thực hiện mà không cần hoặc ít cần nguồn vốn triển khai trước; việc đầu tư xây dựng phải theo hướng có sự ưu tiên cho xã điểm, xã diện.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu sớm hoàn tất công tác xây dựng đồ án quy hoạch đối với các xã còn lại thuộc diện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai xây dựng đề án xây dựng NTM cấp xã.

Dịp này, nhân dân và cán bộ xã Tân Thanh, huyện Cái Bè; ông Lê Ngọc Hóa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích đóng góp trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

N. Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 180
  • Khách viếng thăm: 177
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 55314
  • Tháng hiện tại: 581540
  • Tổng lượt truy cập: 49728017