Tăng cường giữ vệ sinh để phòng tránh bệnh đau mắt đỏ

Đăng lúc: Thứ tư - 18/09/2013 08:25
Từ đầu tháng 8 đến nay, bệnh viêm kết mạc cấp tính (còn gọi là bệnh đau mắt đỏ) trên địa bàn tỉnh bùng phát, do vào mùa mưa là thời điểm dịch đau mắt có nguy cơ bùng phát mạnh. Về vấn đề này, Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Bé Tư, Bệnh viện Mắt Tiền Giang trao đổi:
Khám bệnh cho bệnh nhân ĐMĐ tại Bệnh viện Mắt Tiền Giang.

Khám bệnh cho bệnh nhân ĐMĐ tại Bệnh viện Mắt Tiền Giang.

Theo thống kê, nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày có từ 160 - 180 người đến khám bệnh, trong đó bệnh nhân mắc bệnh đau mắt đỏ (ĐMĐ) chiếm dưới 10%, nay tỷ lệ này đã tăng lên 20% trong tổng số 180 - 220 bệnh nhân ĐMĐ đến khám và điều trị.

Phần đông bệnh nhân ĐMĐ tập trung vào nhóm đối tượng trẻ em, học sinh, công nhân, viên chức. Môi trường lây lan rộng rãi bệnh này là khu tập thể, nhà trẻ, lớp học, nơi công cộng… Trên thực tế, số người mắc bệnh ĐMĐ cao hơn vì bệnh nhân khám tại các cơ sở khác hoặc tự mua thuốc chữa trị.

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài 3 ngày từ khi bị nhiễm đến khi xuất hiện bệnh. Bệnh thường bắt đầu từ một mắt rồi lây sang mắt thứ hai sau một vài ngày.Theo nhận định, nguyên nhân gây bệnh ĐMĐ do virus Adeno gây ra và có thể lây lan thành dịch lớn vì virus nằm trong ghèn, nước mắt. Ngoài ra, virus còn lưu trữ trong cổ họng, nên còn lây lan nhanh trong cộng đồng qua đường hô hấp.

Những biểu hiện lâm sàng của bệnh ĐMĐ là mắt bệnh nhân bị xốn, cảm giác cộm như có cát trong mắt, chảy nước mắt, mắt đỏ và có ghèn; đôi khi xuất huyết kết mạc, có màng giả ở kết mạc, đặc biệt là kết mạc sụn mi mắt.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có triệu chứng ở toàn thân gồm: sốt nhẹ (nóng lạnh), đau cổ họng, nổi hạch phía trước dái tai. Nghiêm trọng hơn là virus này có “ái tính” với lớp liên bào giác mạc (lòng đen) nên gây viêm giác mạc chấm, mờ mắt thời gian dài.

* PV: Trước tình hình dịch ĐMĐ đang bùng phát, về mặt chuyên môn, Bệnh viện Mắt đã có những biện pháp gì?

* BS. Nguyễn Thị Bé Tư:

Bệnh ĐMĐ hiện chưa có thuốc điều trị bệnh đặc hiệu vì bệnh do virus gây nên. Vì vậy, bệnh tự hết còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng miễn dịch, dinh dưỡng, vệ sinh, có các viêm nhiễm phối hợp hay không... Người bệnh cần thường xuyên rửa mắt bằng nước muối, nhỏ thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định.

Để đối phó với dịch ĐMĐ đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Mắt đã chủ động triển khai công tác chỉ đạo tuyến trong việc tuyên truyền về phòng, chống cũng như khám, chữa bệnh ĐMĐ cho tuyến huyện và cơ sở; đồng thời phối hợp với ngành Y tế dự phòng và các cơ sở y tế trong toàn tỉnh chủ động triển khai kịp thời các phương án khám, điều trị bệnh nhằm hạn chế tối đa những tổn thất do dịch bệnh ĐMĐ gây ra. Tuy nhiên, ý thức chủ động phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và gia đình của mỗi người dân vẫn là điều quan trọng nhất.

* PV: Bác sĩ có khuyến cáo gì đối với các biện pháp phòng tránh bệnh ĐMĐ trong cộng đồng?

* BS. Nguyễn Thị Bé Tư:

Bệnh ĐMĐ dễ lây lan nên để phòng tránh bệnh trong cộng đồng chúng ta cần giữ vệ sinh đôi mắt, tuyệt đối không dùng tay bẩn hoặc khăn bẩn lau dụi mắt; giữ vệ sinh tay sạch sẽ bằng cách rửa xà phòng; sử dụng nước, khăn lau mặt và đồ dùng cá nhân sạch; hạn chế tiếp xúc với người bệnh ĐMĐ.

Đối với trẻ em ở các nhà trẻ, trường mẫu giáo, khi bị bệnh ĐMĐ nên cho nghỉ học, ở nhà điều trị; đối với học sinh bậc phổ thông nên mang khẩu trang khi bị bệnh để hạn chế lây lan.

Bệnh nhân khi ĐMĐ nên đến cơ sở điều trị chuyên khoa để được khám, tư vấn điều trị, không tự ý dùng thuốc. Tại nhà, người bệnh có thể rửa mắt bằng nước muối 9%, nhỏ thuốc Tobramycin 0,3%, Cloroxit 0,4%; uống kháng sinh, giảm đau và tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng các sinh tố nhóm A, B, C.

Bệnh nhân không nên dùng các loại thuốc tra mắt có chứa Corticiod như dung dịch Polydexa, Neodexa, Dexaclor… khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mắt để tránh biến chứng của thuốc có thể dẫn đến di chứng mù suốt đời.

PV: Xin cảm ơn Bác sĩ! 

Hoàng An
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 319
  • Khách viếng thăm: 312
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 37700
  • Tháng hiện tại: 37700
  • Tổng lượt truy cập: 49184177