Xã Long Bình Điền: Tự hào đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/04/2015 14:04
Ông Huỳnh Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo cho biết: “Chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị cho ngày 28-4 xã nhà đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân. Niềm vinh dự này đã đổi bằng máu, nước mắt của nhân dân và lực lượng vũ trang xã Long Bình Điền.

Qua 2 cuộc kháng chiến, xã có đến 176 liệt sĩ, 48 bệnh binh, 26 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 508 gia đình có công với cách mạng được tặng thưởng Huân, Huy chương và Bằng khen. Sau ngày 30-4-1975, xã có gần 500 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 17 đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong thời gian làm nghĩa vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia…”.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chung (là 1 trong 3 mẹ còn sống trong 26 mẹ được phong tặng danh hiệu).
        Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chung (là 1 trong 3 mẹ còn sống trong 26 mẹ được phong tặng danh hiệu).

NGƯỢC DÒNG LỊCH Sử

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xã Long Bình Điền là địa bàn chiến lược của cách mạng trên tuyến hành lang từ biển Gò Công về Đồng Tháp Mười; là căn cứ của Ban An ninh huyện và Huyện ủy Chợ Gạo... Do đó, luôn là nơi đối đầu ác liệt giữa ta và địch, địch tập trung lực lượng để đàn áp lực lượng cách mạng và nhân dân.

Các cán bộ lão thành cho biết: Năm 1949 xã Long Bình Điền có 4 đồn (địch) cấp trung đội dân vệ, công sở tề đóng tại ấp Bình Hạnh (ngã ba Long Bình Điền). Sang năm 1950, địch tổ chức 9 trại canh gác ở tất cả 9 ấp, đưa 2 đại đội bảo an và 1 đại đội thám báo của quận Chợ Gạo thường xuyên hoạt động tại đây. Năm 1965, các sư đoàn 7, sư 9, sư đoàn 25 thường xuyên đưa quân và bắn pháo vào địa hình xã Long Bình Điền…

Thế nhưng, cán bộ và nhân dân trong xã đã kiên cường bám trụ, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, với hơn 300 trận đánh, diệt hàng trăm tên giặc (trong đó có cả lính Mỹ), bắn cháy 10 máy bay; bức diệt và bức rút 28 lượt đồn tua.

Lực lượng du kích xã Long Bình Điền đã tự lực chiến đấu 180 trận, loại khỏi vòng chiến đấu gần 300 tên, có cả lính Mỹ (trong đó có 150 tên bị diệt bằng vũ khí tự tạo), gài mìn làm cháy xe, bắn trúng máy bay địch... Bằng vũ khí thô sơ như súng ngựa trời, dao, mã tấu và cả súng giả…, lực lượng du kích xã đã chặn đứng trận càn vào ấp Bình Hòa và Điền Mỹ, lập nên chiến công oanh liệt.

Nhắc lại lịch sử xã nhà, chú Trần Văn Chung, sinh năm 1954, nguyên Bí thư xã Long Bình Điền (giai đoạn 1986 - 1992), chậm rãi kể lại: “Chú cảm thấy hạnh phúc khi mình được trưởng thành trong kháng chiến và được chung vai góp sức cùng bà con xây dựng quê hương sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

Thành tích của quân và dân xã Long Bình Điền đã được ghi vào sử sách (cuốn Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Long Bình Điền - xuất bản năm 2005), đối với chú đó là niềm tự hào không chỉ riêng ai. Được sống, chiến đấu trong những ngày tháng Tư lịch sử, cho dù đã 40 năm trôi qua, nhưng cứ đến những ngày tháng này là ký ức sống dậy, nhớ lắm, thương lắm những gương mặt đồng đội đã vĩnh viễn ra đi trong chiến tranh.

Đặc biệt, tháng tư năm nay, xã nhà đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, chú và bà con trong xã càng thêm vinh dự và tự hào!…”.

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Chung bùi ngùi kể lại: “Năm 1969, mẹ bị bắt vô tù vì “tội” có chồng, con làm cách mạng. Má sinh người con thứ năm trong tù, sau đó chúng thả ra và bắt hàng đêm phải vô bót (của địch) ngủ.

Suốt mấy năm trời, cho tới hòa bình, má cùng một số bà con có người thân làm cách mạng vô trước sân bót ngủ ngoài trời, tối đến chúng đi nhậu về đứng tiểu ngay trên đầu của mình mà nhịn, đợi có cơ hội sẽ đứng lên giải phóng quê mình. Qua đó cho thấy “cái giá” để có được Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là lớn lắm”.

XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG NGÀY CÀNG GIÀU ĐẸP

Sau ngày giải phóng, Đảng bộ và nhân dân xã Long Bình Điền gặp muôn vàn khó khăn, nhưng với truyền thống anh dũng trong chiến đấu, nhân dân đã chung tay hàn gắn vết thương chiến tranh, dọn lại mảnh vườn, cấy cày trên miếng ruộng… làm xanh màu cây trái; điện - đường - trường - trạm được dựng lên ở tận ấp…

40 năm qua, từ một xã nghèo, Long Bình Điền đã vươn lên mạnh mẽ. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã lên đến 22 triệu đồng/năm. Vận động nhân đóng góp trên trên 8 tỷ đồng để cùng với Nhà nước xây dựng 19 công trình thủy lợi gắn với phát triển giao thông nông thôn.

Có 3 trường đạt chuẩn Quốc gia: Trung học cơ sở, Tiểu học và Mẫu giáo với kinh phí xây dựng 41,4 tỷ đồng. Trạm Y tế xã cũng đã đạt chuẩn Quốc gia, có bác sĩ phục vụ. 9/9 ấp đã được công nhận danh hiệu văn hóa và an toàn về an ninh trật tự…

Bác Huỳnh Đông Phương (SN 1948), là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của xã đã phấn khởi chia sẻ: “Nghe nói xã mình được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT, tôi vui lắm! Tôi cũng đặt niềm tin xã mình sẽ sớm đi lên xã nông thôn mới”. Có lẽ từ ước ao đó mà nhiều năm nay bác Phương không ngừng phát triển mô hình nuôi bò làm giàu cho gia đình và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trước mắt, với ý Đảng - lòng dân, với truyền thống cách mạng và truyền thống yêu lao động của người dân, xã Long Bình Điền nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 417
  • Khách viếng thăm: 413
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 40434
  • Tháng hiện tại: 2205094
  • Tổng lượt truy cập: 46172327