Về xã Mỹ Phước Tây Anh hùng!

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/12/2016 10:00
Câu nói đầu tiên mà chúng tôi nhận được trong buổi Lễ ra quân “Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Tiền Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” ở xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy là từ đồng chí Mai Văn Lâm, Bí thư Đảng ủy xã: “Bộ đội về, nhân dân phấn khởi lắm!”. Đúng vậy, đã hơn 2 năm, bộ đội mới về xã đông như thế. Trước đây, Tiểu đoàn 514 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng có những cuộc hành quân dã ngoại về giúp dân, nay có cả trăm quân, đông và vui, phấn khởi như được về với gia đình mình.
LLVT tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: THANH LÂM
LLVT tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: THANH LÂM

Theo kế hoạch đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phê duyệt, cuộc hành quân giúp dân lần này được chia thành 3 bộ phận (chúng tôi gọi là 3 mũi): Mũi 1, “đánh bộ”, cụ thể là sửa chữa đường Tây Gạch Đất, dài 3 km. Đây là mũi chính, công việc nhiều, lực lượng đông, bao gồm cả lực lượng phối hợp của dân quân và thanh niên xã.

Mũi 2, “đánh thủy” vớt lục bình khơi thông dòng chảy và dọn cỏ cặp 2 bờ kinh Kháng Chiến, dài 700 m. Mũi 3, “dân vận” tư vấn công tác chính sách; thăm, tặng quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 22 thân nhân gia đình thương binh - liệt sĩ, 22 đối tượng nghèo, già yếu, neo đơn. Tất cả các mũi đều có sự hướng dẫn tận tình của chính quyền, đoàn thể xã, ấp và sự phối hợp hiệu quả của lực lượng dân quân, thanh niên của xã.

Với sự ra quân đồng loạt, nhịp nhàng, hợp đồng chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm cao, sau 4 giờ lao động liên tục của buổi sáng, có mũi đã “đánh xong”, như mũi “đánh bộ”, mặc dù mồ hôi thấm đẫm trên áo các cán bộ, chiến sĩ, nhưng nét mặt ai nấy đều vui. Mũi “đánh thủy” gặp khó khăn hơn do lực lượng ít, khối lượng công việc nhiều, lại phải ngâm mình liên tục dưới dòng kinh vớt chuyển hàng chục tấn lục bình lên bờ kinh Kháng Chiến - con kinh mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Phước Tây luôn tự hào vì nó gắn liền với lịch sử kháng chiến, với những chiến công của quân và dân xã trong 2 cuộc kháng chiến trước đây.

Con kinh chính do nhân dân và bộ đội đào từ năm 1948, nhằm phục vụ cho kháng chiến giải phóng dân tộc. Hôm nay các thế hệ con cháu lại có dịp tỏ lòng biết ơn các bậc tiền bối bằng việc làm cụ thể, thiết thực, khơi lại dòng chảy năm xưa, đưa những con thuyền chở đầy lúa, trái cây ra sông lớn.

Năm 1998, xã Mỹ Phước Tây đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, là một trong những xã có nhiều liệt sĩ, nhiều Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhất cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã có 425 liệt sĩ, 85 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện 6 mẹ còn sống) và 5 đồng chí là Anh hùng LLVT nhân dân… Chỉ vài con số đó thôi, cũng thấy nơi đây kháng chiến khốc liệt như thế nào, và con kinh mang tên Kháng Chiến cứ mãi mãi chảy theo dòng chảy của lịch sử oai hùng.

Ở mũi 3, ngay sau lễ ra quân, một cựu chiến binh đến hỏi về chế độ khen thưởng trong kháng chiến, được tổ tư vấn (gồm 3 người), do Thượng tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng ban Chính sách - Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm tổ trưởng, đã giải đáp thỏa đáng. Người hỏi, người trả lời đều cởi mở, chân thành trên tình đồng chí, đồng đội và trách nhiệm. Ở tổ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà do các bác sĩ và hội viên Hội Phụ nữ Quân sự tỉnh đảm nhiệm cũng đã làm việc liên tục theo dây chuyền: Khám sức khỏe - cấp thuốc - tặng quà. Mỗi phần quà dù chỉ 300.000 đồng và 1 thùng mì tôm, nhưng ấm áp tình người, tình quân - dân. Có mẹ thốt lên từ đáy lòng: “Cảm ơn Đảng, cảm ơn bộ đội!”. 6 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng do tuổi cao sức yếu, được bác sĩ và chị em đến trực tiếp từng gia đình thăm và khám bệnh.

Đến 15 giờ cùng ngày, mọi công việc làm xong, trở lại hội trường xã, chúng tôi được Bí thư Đảng ủy Mai Văn Lâm cho biết: “Chủ trương của thị xã chọn Mỹ Phước Tây làm điểm xây dựng nông thôn mới rất hợp lòng dân. Sau 2 năm khởi động, đến nay đã có 19/19 tiêu chí hoàn thành. Thành quả rõ nét từ phong trào mang lại, đó là đời sống của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn khởi sắc, quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, mối quan hệ quân - dân như “cá với nước” được bồi đắp và nâng cao. Xin cám ơn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự TX. Cai Lậy đã có nhiều hoạt động thiết thực để “Chung sức xây dựng nông thôn mới” với xã Mỹ Phước Tây!”.

Chia tay cán bộ và nhân dân xã Mỹ Phước Tây Anh hùng, chúng tôi lại lên đường, như ngày nào mẹ tiễn con đi, lòng vui rạo rực, hẹn ngày gặp lại!

ĐOÀN VĂN ĐẠO
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 415
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 39107
  • Tháng hiện tại: 2203767
  • Tổng lượt truy cập: 46171000