Về Tân Thanh nghe kể chuyện xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ hai - 01/12/2014 13:59
Ông Bùi Văn Tính, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh (huyện Cái Bè), khẳng định: “Nếu không có sự đồng thuận của nhân dân thì trong 4 năm Tân Thanh không thể hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới với số vốn đầu tư chưa đến 142 tỷ đồng”. 

NÔNG THÔN MỚI Ở VÙNG SÔNG NƯỚC

Cuối tháng 11, anh bạn rủ rê: “Về Tân Thanh quê tui đổi gió một bữa nghe”. Tôi ngần ngừ: “Xứ Tân Thanh giáp ranh với huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, địa hình bị chia cắt bởi 2 con sông lớn là sông Cái Cối và sông Tiền, đi đâu cũng thấy sông rạch mênh mông nước, quanh năm phương tiện di chuyển chủ yếu là ghe xuồng.

Mùa này mưa liên miên, nước ngập lụt, coi bộ khó đi, khó về”. Nghe tôi nói vậy, anh bạn trề môi: “Thôi đi ông ơi. Chuyện ông kể xưa như trái đất. Xứ tui bây giờ xe tải chạy đến trước cửa nhà, xuồng ghe gần như biến mất”. Tôi bán tín bán nghi, quyết định đi thử một chuyến để mục sở thị.

Những vựa trái cây góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 200.000 - 400.000 đồng/người/ngày.
Những vựa trái cây góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 200.000 - 400.000 đồng/người/ngày.

Con đường cặp bờ sông Cái Cối từ Quốc lộ 30 dẫn vào ấp 4 nơi có nhà bạn tôi, trước đây là đường mòn nhỏ xíu, nay được mở rộng 4,5m, thảm nhựa nóng đàng hoàng. Trên bờ sông, những vựa trái cây nối dài liên tiếp, mặt đường xe tải loại 30 tấn mang biển kiểm soát của nhiều tỉnh, thành đậu nối đuôi chờ ăn hàng.

Ông Trịnh Hoàng Hiệp, chủ một vựa trái cây, kể: “Đường này thi công đầu năm 2011, cuối năm đưa vào sử dụng. Trước khi có đường, dân trong ấp phải dùng ghe, xuồng chở trái cây ra chợ An Hữu hoặc chợ đầu mối Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh), tốn rất nhiều chi phí vận chuyển. Từ lúc mở đường đến nay, vựa trái cây mọc lên như nấm vì xe tải vào tận nơi “ăn hàng”. Con đường này dài khoảng 4 km mà có đến 40 vựa trái cây”.

Theo tính toán của ông Hiệp, từ khi có con đường, nhà vườn tiết kiệm được khoảng 200 đồng tiền chi phí vận chuyển cho 1kg trái cây, bởi bà con chỉ cần đem trái cây ra trước cửa nhà thì xe tải nhỏ của vựa đến tận nơi thu mua. Nhiều người dân ấp 4 nói, nhờ xây dựng nông thôn mới (NTM) mà bà con có được con đường này.

Ngoài việc đi lại thuận tiện, tiết kiệm chi phí vận chuyển trái cây, con đường còn đem lại nhiều lợi ích như điện thắp sáng, hệ thống viễn thông, internet… Từ khi có những vựa trái cây, hơn 500 lao động trong ấp có thêm việc làm (khuân vác, bao gói trái cây) với thu nhập bình quân từ 200.000 - 400.000 đồng/người/ngày.

Đưa tôi đi lòng vòng trong xã bằng ô tô, ông Bùi Văn Tính, Chủ tịch UBND xã Tân Thanh, khoe: “Sau 4 năm xây dựng NTM, hiện nay đường giao thông ở 4 ấp đều được mở rộng 3,5m - 4,5m, thảm nhựa. Chúng tôi đang xem xét việc bắc một cây cầu qua cồn Qui thuộc ấp 3 là toàn xã đi lại thông suốt bằng xe hơi”.

Quả thật, đi trên đất Tân Thanh lúc này, đến đâu cũng thấy xe gắn máy, ô tô phóng vèo vèo; hình ảnh những chiếc ghe, xuồng máy ngược xuôi tấp nập trên sông rạch ngày nào giờ đã lùi vào dĩ vãng. Ông Tính cho biết, những đổi thay của bộ mặt nông thôn Tân Thanh hiện nay bắt nguồn từ việc được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện.

“Nhưng 4 năm xây dựng NTM là 4 năm tập thể Đảng ủy, UBND xã đều ăn không ngon, ngủ không yên, lúc nào cũng trong tâm trạng như ngồi trên đống lửa” - ông Tính nói.

“KHÓ VẠN LẦN DÂN LIỆU CŨNG XONG”

Ông Tính kể: “Năm 2010 khi được chọn làm xã điểm xây dựng NTM, Tân Thanh chẳng biết phải bắt đầu từ đâu. Vậy là các cán bộ chủ chốt của xã khăn gói đi huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), Kiên Giang, Trà Vinh…học hỏi kinh nghiệm của những địa phương đi trước.

Lúc về, chúng tôi hào hứng xây dựng một kế hoạch thực hiện NTM với kinh phí gần 500 tỷ đồng, vì những nơi đi học hỏi kinh nghiệm đều có kế hoạch xây dựng NTM từ 500 - 700 tỷ đồng”. Nhưng khi trình kế hoạch, cấp trên từ chối vì không có đủ kinh phí. Vậy là ngoài nguồn vốn hơn 63,6 tỷ đồng được cấp từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, Tân Thanh phải tự xoay xở để thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Để hoàn tất việc xây dựng 19 tiêu chí NTM, Tân Thanh sử dụng 13 tỷ đồng từ ngân sách xã, vay tín dụng hơn 38 tỷ đồng, các nguồn vốn khác khoảng 18 tỷ đồng, vận động nhân dân đóng góp được hơn 21,5 tỷ đồng. “Trong tình thế “con nhà nghèo” đó, Tân Thanh chọn những tiêu chí không tốn kém kinh phí như thu nhập bình quân đầu người, tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm… thực hiện trước; sau đó tập trung xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 2 tiêu chí quan trọng nhất là giao thông và thủy lợi.

Chúng tôi xác định, nếu hoàn thiện tiêu chí giao thông và thủy lợi thì tự thân 2 tiêu chí này sẽ kéo theo hàng loạt tiêu chí còn lại như điện, trường học, trạm y tế, thương mại dịch vụ, cơ sở vật chất văn hóa, cải thiện đời sống nhân dân…” - ông Tính kể.

Một tuyến đường nông thôn mới ở ấp 1, xã Tân Thanh Ảnh: HÙNG ANH
Một tuyến đường nông thôn mới ở ấp 1, xã Tân Thanh.

Điều thuận lợi khi thực hiện 2 tiêu chí giao thông, thủy lợi là địa bàn Tân Thanh đã có sẵn một hệ thống đê bao ngăn triều cường bảo vệ hơn 1.000 ha vườn cây ăn trái đặc sản, nên chỉ tốn gần 6 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống thủy lợi. Nhưng khi triển khai mở rộng đê bao, kết hợp xây dựng đường giao thông trên mặt đê thì người dân phản ứng, vì đụng chạm đến tài sản là nhà cửa, đất đai, cây cối của dân.

Ông Nguyễn Văn Năm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Thanh, kể: “Sau khi phổ biến việc xây dựng NTM đến toàn dân, đầu tiên chúng tôi yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của xã phải làm trước. Cụ thể là phải nghiêm túc tự mở rộng, nâng cao đê bao theo quy hoạch được phê duyệt, giao mặt bằng để thi công đường.

Chúng tôi tin, nếu cán bộ, đảng viên thực hiện trước thì thế nào người dân cũng đồng tình. Chỉ trong thời gian ngắn, 60% dân Tân Thanh tự chặt bỏ cây trồng, tháo dỡ công trình xây dựng, mở rộng đê bao, làm hạ tầng, giao mặt bằng cho xã thi công đường giao thông. Có trường hợp như ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp 4, sau khi thông suốt ích lợi của việc mở đường, xây cầu, đã tự nguyện hiến gần 600m2 đất trị giá gần 3 tỷ đồng để thi công công trỉnh”.

Với 40% dân chưa đồng tình việc mở đường, Đảng ủy - UBND xã Tân Thanh tiếp tục kiên trì vận động, thuyết phục, đối thoại, tâm tình.

Ở ấp 2, khi mở con đường rộng 4,5m, dài gần 3 km nhưng người dân chưa chịu, Đảng ủy - UBND xã chọn giải pháp kỳ lạ: Thay vì làm đường theo kiểu truyền thống từ đầu này đến đầu kia con đường, Đảng ủy - UBND xã tập kết xe máy trước nhà ông Đỗ Thanh Đức, Bí thư Chi bộ ấp, ở khoảng giữa con đường. Từ đó, vừa kiên trì vận động, thuyết phục người dân, vừa thi công dài ra 2 đầu đường. Đến nay con đường này đang được trải nhựa nóng.

Ông Hà Thanh Hùng (SN 1943), người khiến Đảng ủy - UBND xã Tân Thanh tốn nhiều công sức vận động, thuyết phục, kể: “Lúc UBND xã vận động mở rộng đê bao, làm hạ tầng để giao mặt bằng thi công con đường, vợ chồng tui không đồng ý. Tui không chống chủ trương, nhưng không có điều kiện làm, nên chỉ đồng ý chặt bỏ cây cối, giao đất cho mấy ổng làm. Nhưng sau khi nghe chú Tính, Chủ tịch UBND xã và nhiều bà con phân tích việc mở con đường lớn sẽ đem lại nhiều lợi ích, con cháu đi học đỡ vất vả, tui suy nghĩ nhiều đêm rồi bàn với vợ, nên làm theo bà con trong ấp”.

Bàn bạc xong, vợ chồng ông Hùng quyết định trích ra 4 triệu đồng tiền dành dụm thuê xáng cạp múc 230 gàu đất đắp cao nền hạ đoạn đường dài gần 100m trước nhà. Đắp nền xong, suốt 1 tháng trời ngày ngày vợ chồng ông Hùng cùng nhau dùng cuốc, xẻng san lấp mặt bằng, sau đó giao nền cho UBND xã làm đường. Bây giờ trong giai đoạn trải nhựa mặt đường, vợ chồng ông Hùng lại sẵn lòng cho các công nhân làm đường ngủ trọ tại nhà, ngày ngày lo cơm nước, trông giữ phương tiện thi công cho công nhân.

Ngày 13-11, Hội đồng Thẩm định xây dựng NTM của tỉnh đã bỏ phiếu công nhận 19 tiêu chí NTM của xã Tân Thanh đều đạt 100%.

Theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thanh hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong vòng 4 năm là một nỗ lực rất lớn, vì khó khăn lớn nhất trong xây dựng NTM ở các địa phương là vấn đề thiếu vốn đầu tư.

Theo ông Thanh, huyện Cái Bè sẽ có thêm xã Đông Hòa Hiệp và xã Mỹ Đức Tây hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2015.

Đứng trên cây cầu bê tông hoành tráng bắc qua sông Cái Cối nối liền ấp 1 và ấp 2, Chủ tịch Bùi Văn Tính tự hào nói: “Nếu không có sự đồng thuận của nhân dân thì trong 4 năm Tân Thanh không thể hoàn thành 19 tiêu chí NTM với số vốn đầu tư chưa đến 142 tỷ đồng.

Cây cầu này cũng có một câu chuyện: Khi triển khai thi công thì có 1 gia đình không đồng ý hiến đất.

Vậy là người dân trong ấp tự nguyện đóng góp tiền để bồi thường đất cho gia đình đó. Lòng dân khi thông suốt, thấy được lợi ích chung thì tốt như vậy đó”.

Theo ông Tính, trong 19 tiêu chí NTM, tiêu chí khó khăn nhất là vấn đề môi trường, vì người dân vùng sông nước lâu nay có tập quán đi vệ sinh và xả rác thải xuống sông, rạch. Nhưng bằng sự vận động, thuyết phục, cho hộ nghèo vay vốn xây nhà vệ sinh, đến nay Tân Thanh đã xóa bỏ tập quán xấu đó.

Hùng Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 210
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 50436
  • Tháng hiện tại: 2282986
  • Tổng lượt truy cập: 46250219