Tháng tư, về thăm xã anh hùng Cẩm Sơn

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/04/2010 21:17
Tháng tư, về thăm xã anh hùng Cẩm Sơn

Tháng tư, về thăm xã anh hùng Cẩm Sơn

Từ một vùng căn cứ bị địch đánh phá ác liệt và gặp nhiều khó khăn để khôi phục kinh tế, xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) hôm nay đã hoàn toàn thay da đổi thịt với những sức bật mới trong công cuộc xây dựng kinh tế - xã hội.

Cảm nhận đầu tiên khi về Cẩm Sơn là những con đường nhỏ hẹp, lầy lội trước đây đều đã "thay áo mới" bằng những con đường sạch đẹp, khang trang. Dọc theo hai bên đường là những vườn cây xanh mát - đánh dấu thành quả lao động miệt mài của người dân địa phương. Hiện nay, 80% đường giao thông trên địa bàn xã Cẩm Sơn đều đã kiên cố hóa -  kết quả đáng tự hào từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Càng tự hào hơn khi có những con đường của "ý Đảng - lòng dân".

Chỉ tính từ năm 2004 đến nay, xã đã huy động hơn 3 tỷ đồng để xây dựng giao thông nông thôn, trong đó, trên 60% kinh phí là do người dân địa phương đóng góp. Để mở rộng các tuyến liên ấp, liên xóm, hàng trăm hộ dân đã tình nguyện hiến đất với tổng diện tích gần 24.000m2. Đường giao thông thuận lợi đã thu ngắn khoảng cách giữa địa phương với trung tâm huyện và các xã lân cận, nhịp sống vì thế nhộn nhịp hẳn lên. Phong trào làm đường giao thông còn đánh dấu thành công của địa phương này trong công tác dân vận và sự đồng lòng xây dựng quê hương của người dân một xã anh hùng.

Trong phát triển kinh tế, những năm gần đây, xã Cẩm Sơn tập trung thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, với hệ thống thủy lợi được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh, xã đã qui hoạch nhiều vùng chuyên canh cây ăn trái với các giống cây có hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng, bưởi da xanh,... Xã đã phát triển 854ha vườn cây ăn trái (chiếm hơn 54% diện tích đất nông nghiệp), sản lượng trung bình trên 8.000 tấn/năm. Ngoài kinh tế vườn, nông dân xã Cẩm Sơn còn linh động áp dụng biện pháp luân canh trong sản xuất nông nghiệp, chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, đồng thời, xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi cho lợi nhuận kinh tế cao. Việc chuyển dịch kinh tế đúng hướng đã tạo sức bật mới trong đời sống người dân. Thu nhập đầu người năm 2009 của xã Cẩm Sơn đạt 8,7 triệu đồng/người/năm, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,5%. Chưa bằng lòng với kết quả trên, hiện nay xã Cẩm Sơn đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng chuyên canh cây - con hiệu quả hơn.

Đặc biệt, về Cẩm Sơn hôm nay không chỉ thấy việc làm ăn của người dân phát triển  mà còn thấy nông thôn nhiều đổi mới, trình độ dân trí được nâng cao. Trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xã Cẩm Sơn luôn xác định mục tiêu xây dựng xã văn hóa gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Mục tiêu này đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Tỷ lệ gia đình văn hóa tăng theo từng năm. Năm 2009, qua bình xét có 98,14% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa so với tổng số hộ đăng ký. Đến nay, xã Cẩm Sơn đã hoàn thành công tác phổ cập tiểu học, trung học cơ sở. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ em đúng độ tuổi đến trường đạt 100%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, trường lớp được đầu tư phát triển mạnh, đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, nâng cao dân trí cho nhân dân. Thư viện xã được trang bị 2.800 đầu sách, báo phục vụ nhu cầu nắm bắt tin tức thời sự, chính trị, kinh tế... của người dân. Các câu lạc bộ bóng đá, bóng chuyền, thể dục dưỡng sinh, đàn ca tài tử duy trì sinh hoạt thường xuyên, tạo không khí vui tươi, tạo sân chơi lành mạnh cho người dân nông thôn.

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", những năm qua, xã Cẩm Sơn đã thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, 100% gia đình chính sách được quan tâm, hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần, nâng cao mức sống. Nhiều năm liền, xã Cẩm Sơn là địa phương điển hình trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở huyện Cai Lậy. Đặc biệt, từ phong trào, người dân còn phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa.

Với những thành quả trong kháng chiến và trong xây dựng quê hương, năm 1999, xã Cẩm Sơn đã vinh dự được phong tặng danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân". Năm 2003, xã Cẩm Sơn là xã thứ hai của huyện Cai Lậy ra mắt xã văn hóa. Điều không thể phủ nhận là sự chuyển mình đi lên của địa phương này luôn gắn liền với một tập thể lãnh đạo đoàn kết, năng động và sáng tạo. Tất cả mọi chủ trương của cấp ủy, chính quyền đều được công khai ra dân với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Chính vì vậy, người dân luôn tin tưởng và sẵn sàng chung tay góp sức cùng chính quyền địa phương. Tháng tư, về Cẩm Sơn không chỉ để vui với sự vươn lên đổi thay từng ngày của vùng đất này, mà còn để thấy truyền thống lịch sử anh hùng đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho người dân nơi đây dựng xây cuộc sống mới.

Quế Ngân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 380
  • Khách viếng thăm: 379
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 65868
  • Tháng hiện tại: 2266157
  • Tổng lượt truy cập: 48640284