Thăm gia đình liệt sĩ, Anh hùng LLVT Trần Thị Gấm

Đăng lúc: Thứ năm - 07/05/2015 09:54
Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi theo các anh nguyên là cán bộ Nhà in Lý Tự Trọng, thuộc Ban Tuyên huấn Quân khu 8 về thăm gia đình liệt sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân Trần Thị Gấm tại ấp Láng Biển, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy. Đi thăm mới biết, gia đình chị Gấm đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn.
Bà Trần Thị Tư đang trình bày hoàn cảnh với đoàn.
Bà Trần Thị Tư đang trình bày hoàn cảnh với đoàn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Chủ tịch Mặt trận xã đi cùng đoàn cho biết: Gia đình chị Gấm là một gia đình cách mạng tiêu biểu của xã. Cha là liệt sĩ Trần Văn Trầm, bí danh Hữu Huyền, nguyên Bí thư chi bộ xã Mỹ Phước Tây, hy sinh năm 1969. Mẹ là bà Mai Thị Thóc, được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) vì đã có chồng và hai con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng nên mới 17 tuổi, chị Gấm đã thoát ly tham gia kháng chiến vào làm tại Nhà in Lý Tự Trọng, thuộc Ban Tuyên huấn, Quân khu 8.

Tháng 10-1966, trong một trận càn dài ngày của địch vào căn cứ, chị Gấm đã cùng đồng đội chiến đấu kiên cường nhưng thế địch mạnh khó có thể tìm được một con đường thoát. Quyết không để lọt vào tay giặc và để bảo vệ căn cứ, bảo vệ đồng đội, chị Gấm đã cho nổ tung 1 thùng lựu đạn gài, chia đôi cái chết với kẻ thù làm hư hỏng 2 thuyền bay và loại khỏi vòng chiến đấu hơn 1 tiểu đội địch.

Hành động anh hùng của chị Gấm đã làm cho kẻ thù khiếp sợ, mũi tiến quân của địch bị chặn đứng và sau đó địch buộc phải vội vả lui quân. Ngày 30-1-2011, chị Gấm đã được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Gia đình chị Gấm giờ chỉ còn 2 người: bà Trần Thị Tư, người đang thờ cúng liệt sĩ Trần Văn Trầm; liệt sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân Trần Thị Gấm, liệt sĩ Trần Văn Bến, Mẹ VNAH Mai Thị Thóc và 1 người em lấy chồng xa.

Căn nhà tình thương bà Trần Thị Tư đang ở được xây dựng từ năm 1995, trải qua 20 năm giờ đây đã bị xuống cấp trầm trọng. Những cây đòn tay làm bằng gỗ tạp bắt đầu bị mục, mái tol sệ xuống, trên bàn thờ chị Gấm nhiều chỗ bị dột.

Bản thân bà Tư nay già yếu lại bị bệnh ung thư vú nên không có điều kiện và khả năng để xây dựng hoặc sửa chữa lại căn nhà. Chính quyền địa phương đã làm hồ sơ đề nghị các cấp, các ngành xây dựng lại cho bà Trần Thị Tư một căn nhà để thờ cúng liệt sĩ, Anh hùng LLVT Trần Thị Gấm, Mẹ VNAH Mai Thị Thóc và 2 liệt sĩ Trần Văn Trầm, Trần Văn Bến nhưng chưa được giải quyết.

Hy vọng qua bài phản ánh này, các cấp các ngành, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm và đồng đội của chị Gấm hãy chung sức chung tay xây dựng cho bà Trần Thị Tư một căn nhà tình nghĩa để làm nơi thờ cúng. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Tổ Từ thiện Báo Ấp Bắc, số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho; điện thoại: 0733873119.

Anh Đậu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 206
  • Khách viếng thăm: 204
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 54213
  • Tháng hiện tại: 2286763
  • Tổng lượt truy cập: 46253996