Tấm lòng người dân cù lao Tân Phong với Hồ Chủ tịch

Đăng lúc: Thứ hai - 17/05/2010 07:33
Thời gian qua, cán bộ và nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng luôn dành những tình cảm vô vàn kính yêu đối với Hồ Chủ tịch. Dù đã đi xa, nhưng tình cảm và những lời di huấn của Người luôn khắc sâu trong tâm khảm của mọi người chúng ta. Tại cù lao Tân Phong (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) người dân đã nhiều năm lập bàn thờ, tổ chức lễ giỗ Bác Hồ, tuyên truyền nhắc nhở nhau cố gắng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Dù ở vùng cù lao, nhưng căn nhà của ông Trần Thanh Bình, một cán bộ lão thành cách mạng của ấp Tân Thiện, xã Tân Phong (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) rất ấm cúng tình người. Bởi vì ông đã dành một phần của căn nhà để thờ cúng Bác Hồ. Đây còn là "địa chỉ đỏ" để tuyên truyền giáo dục mọi người thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Uớc mơ một lần được gặp Bác Hồ kính yêu không thực hiện được, nên năm 1989 ông Trần Thanh Bình quyết định dành một phòng riêng của căn nhà làm nơi thờ cúng Bác Hồ, để mỗi ngày ông được thắp hương, được nhìn thấy hình ảnh Bác. Trong phòng thờ cúng Bác Hồ, người cán bộ hưu trí này còn trưng bày những hình ảnh tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và thân sinh của Hồ Chủ tịch. Thấy việc làm này có ý nghĩa, nên các cụ cao tuổi tại địa phương kết hợp với ông Trần Thanh Bình chọn ngày 2/9 làm ngày giỗ Bác. Trong 21 năm qua, cứ vào ngày 2/9 là tại căn nhà này nhộn nhịp hẳn lên. Hơn 200 người dân trong xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tề tụ về đây dự lễ giỗ Bác.

Mọi người cùng tự nguyện đóng góp vật chất để dâng cúng Bác với lòng thành kính, tri ân như kẻ hậu sanh đối người cha, người bác trong gia đình đã quá cố. Lễ giỗ Bác Hồ tại đây được tổ chức rất trang trọng với phần nghi thức như: dành những phút mặc niệm  tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương, đọc diễn văn ôn lại cuộc đời sự nghiệp cách mạng "Vì nước vì dân của Người". Đặc biệt , ông Trần Thanh Bình thiết kế tiết mục sinh hoạt tuyên truyền về Di chúc của Bác, những lời di huấn của Bác trước lúc đi xa, tuyên truyền nhắc nhở mọi người tích cực học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lễ giỗ Bác còn có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các chức sắc tôn giáo tại địa phương. Ông cho biết: "Ngày nào còn sống là tôi còn thờ cúng Bác - tưởng nhớ vị lãnh tụ tài ba của đất nước- Người suốt đời vì nước vì dân. Tôi dặn dò với con cháu khi tôi qua đời vẫn tiếp tục thờ Bác, giáo dục mọi người làm theo tấm gương của Bác".

Tuy đã ngoài tuổi 80, sức khỏe yếu, nhưng ông Trần Thanh Bình vẫn chịu khó "thức khuya, dậy sớm" để đọc tin, bài trên trạm truyền thanh của ấp Tân Thiện. Ông thường xuyên đọc những bài viết, những lời huấn thị của Bác để cán bộ và nhân dân địa phương học tập làm theo. Cũng tại vùng đất cù lao Tân Phong này còn có ông Trần Văn Thắng, người cao tuổi ở ấp Tân Thái đã 8 năm lập bàn thờ và tổ chức lễ giỗ Bác Hồ vào ngày 2/9. Lễ giỗ này cũng quy tụ hơn 100 cán bộ và nhân dân địa phương. Từ những việc làm ý nghĩa đó, nên phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của cán bộ và nhân dân xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã được khơi dậy. Người dân tích cực lao động sản xuất để phát triển và nâng cao kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Đi đầu là mô hình trồng vườn cây ăn trái chuyên canh như chôm chôm, nhãn, bưởi và các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt; trong đó mô hình nuôi cá tra xuất khẩu đã giúp nhiều người dân trở thành tỉ phú. Ông Trần Chí Công, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết: "Qua những đám giỗ Bác, Đảng ủy xã phát động cho toàn dân nêu cao tinh thần học tập tấm gương đạo đức Bác; trước tiên là học tập tính tiết kiệm, chăm lo chí thú làm làm ăn. Đến nay, tấm gương đạo đức của Bác Hồ có sức lan tỏa rộng từ cán bộ, đảng viên đến người dân bình thường".

Đối với cán bộ, đảng viên trong xã luôn gương mẫu học tập và làm theo lời Bác dạy. Đó là việc sửa đổi lề lối làm việc, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư; hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Qua cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở cù lao Tân Phong đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như: Kiều Mạnh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Lê Trí Nghi, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Phong, Nguyễn Văn Đời, nông dân sản xuất giỏi... Anh Nguyễn Văn Dũng, cán bộ Văn phòng UBND xã là một trong số tấm gương điển hình trong cuộc vận động này chia sẻ: "Là đảng viên, tôi nhận thức rất rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phụ trách Văn phòng UBND xã tôi đi làm việc đúng giờ, có thái độ hòa nhã, ân cần phục vụ nhân dân, nhất là các hồ sơ của người dân đều được giải quyết nhanh gọn, tránh phiền hà, gây khó khăn cho nhân dân. Đối với gia đình tôi cần kiệm, chăm lo lao động sản xuất, ổn định cuộc sống".

Tấm lòng của cán bộ và nhân dân vùng cù lao Tân Phong, Tiền Giang luôn chan chứa tình Bác; mọi người không chỉ dành tình cảm thành kính, biết ơn Hồ Chủ tịch mà còn tích cực học tập, làm theo những đức tính cao quý của Người. Để từ đó nêu cao quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.

Chu Trinh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 178
  • Hôm nay: 23294
  • Tháng hiện tại: 2639033
  • Tổng lượt truy cập: 49013160