Phú Tân (Tân Phú Đông): Xây dựng nông thôn mới từ lợi thế miền biển

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/06/2013 14:27
Phú Tân là mảnh đất nằm cuối nguồn sông Tiền, một bên là vàm Cửa Tiểu, một bên là vàm Cửa Đại. Xã gồm tập hợp nhiều cù lao, cồn bãi: Cồn Cống, cồn Ngang... có đặc điểm nhiễm mặn gần như quanh năm, xa xôi tách biệt giữa bốn bề sông nước, thiên nhiên khắc nghiệt, bão tố đe dọa hàng năm.
Thu hoạch tôm sú nuôi công nghiệp. Ảnh: Hưu Dư

Thu hoạch tôm sú nuôi công nghiệp. Ảnh: Hưu Dư

Thiên nhiên vừa khắc nghiệt lại vừa ban tặng vùng nước lợ cửa sông và biển khơi xung quanh giàu các nguồn lợi thủy - hải sản có giá trị kinh tế cao: Tôm sú, tôm thẻ, cá ngát, cua gạch, sò huyết, nghêu, cá đối...

Đặc biệt, với bãi bồi cửa sông rộng hàng ngàn ha, Phú Tân còn có nguồn lợi thiên nhiên của nghêu và sò huyết - hàng năm cung ứng một lượng lớn con giống cho nghề nuôi nhuyễn thể hai mảnh võ ở vùng ven biển Nam bộ. Đây còn là địa bàn thuận lợi để phát triển nghề nuôi thủy sản xuất khẩu, góp phần giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội miền quê biển. Chỉ riêng về thu hoạch con giống nhuyễn thể hai mảnh vỏ, những năm cao điểm nhân dân nơi đây đạt giá trị sản lượng không dưới hàng chục tỷ đồng.

Đất đai Phú Tân mặc dù nhiễm mặn, điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, thiếu nước ngọt vào mùa khô nhưng cũng thích hợp phát triển trồng, thâm canh nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao: Mãng cầu ta, dừa, dưa hấu, lúa chất lượng cao, rau màu các loại trong các mô hình luân canh hoặc xen canh.

Vừa chống chỏi, vừa khai thác lợi thế giúp nhân dân xã biển an cư lạc nghiệp, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, đồng thời đảm bảo được an ninh quốc phòng vùng biển của Tổ quốc.

Xác định Phú Tân là địa bàn khó khăn, nơi “đầu sóng ngọn gió” của tỉnh cần phải có những giải pháp thích hợp để giúp nhân dân ổn định cuộc sống một cách lâu dài, bền vững và căn cơ, Tiền Giang chọn nơi đây làm điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) theo chuẩn quốc gia của huyện Tân Phú Đông trong mục tiêu đưa xã cù lao ngày một sung túc, phồn thịnh và giàu mạnh về mọi mặt. Trước mắt kiện toàn cơ sở vật chất hạ tầng giao thông, thủy lợi, quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung phục vụ tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

Theo ông Lưu Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, thực hiện đề án xây dựng NTM trên địa bàn, qua đối chiếu, Phú Tân đạt được 2/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Đó là các tiêu chí về thủy lợi và y tế. Hiện nay, xã đang lập đồ án xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục triển khai các bước tiếp theo trong lộ trình phấn đấu đến năm 2015 đạt các tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

Ông Lưu Văn Hải cũng cho biết, ưu tiên của xã là phát huy tốt các tiềm lực lao động, đất đai, ngành nghề, đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Với định hướng đó, Phú Tân đã xây dựng được vùng chuyên nuôi trồng thủy sản, chủ yếu tôm sú và tôm thẻ rộng 3.760 ha, trong đó có 500 ha nuôi theo quy trình thâm canh và bán thâm canh, còn lại nuôi quảng canh. Cồn Cống, một cù lao ven biển của Phú Tân trong các năm qua đã trở thành vùng nuôi tôm công nghiệp lớn nhất tỉnh.

Trung bình mỗi năm, Phú Tân đạt sản lượng từ nuôi trồng và khai thác hàng chục ngàn tấn thủy - hải sản các loại. Trong định hướng chiến lược của mình, Phú Tân xác định chuyên về ngư nghiệp mà nuôi trồng thủy sản chính là mũi nhọn kinh tế tạo động lực cho miền quê biển vươn lên tầm cao mới.

Bên cạnh đó, xã cũng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững thông qua việc ứng dụng rộng rãi khoa học công nghệ trong quá trình thâm canh nhằm tăng năng suất, sản lượng, nâng cao giá trị nông sản hàng hóa. Toàn xã có 400 ha đất trồng lúa mỗi năm đạt sản lượng 2.300 tấn, 130 ha màu, hàng trăm ha đất trồng dừa và các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế khác.

Được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và các ngành hữu quan, Phú Tân đang triển khai nhiều dự án kinh tế lớn như: Mô hình tôm - lúa tại vùng nuôi thủy sản tập trung, trồng lúa sạch tại ấp Phú Hữu...

Mô hình 1 vụ tôm nước mặn và 1 vụ lúa chất lượng cao/ năm mang lại hiệu quả kinh tế  bền vững cho nông hộ, giúp bà con khắc phục những rủi ro trong quá trình canh tác. Để hỗ trợ nông dân sản xuất hiệu quả, tỉnh hướng dẫn quy trình phù hợp, lịch thời vụ xuống giống, kỹ thuật thâm canh để đạt hiệu quả kinh tế cao, xác định các giống lúa thích ứng trong mô hình vừa cho chất lượng gạo ngon, thị trường ưa chuộng: Giống lúa mùa địa phương, các giống chịu mặn thuộc nhóm OM như OM 4900, OM 6796...

Với lợi nhuận ròng khoảng 50 triệu đồng/ ha sau một vụ lúa và một vụ tôm nước mặn, thu nhập từ mô hình trên cao hơn hẳn kiểu canh tác truyền thống là trồng một vụ lúa/ năm trước đây vừa cho ra những sản phẩm gạo chất lượng cao, an toàn. Mặt khác, mở ra hướng đi mới khả thi nhằm thay đổi diện mạo “Tam nông” tại địa bàn Phú Tân hôm nay. Nhiều nông dân đi tiên phong áp dụng mô hình tôm - lúa đã trở nên giàu có như ông Nguyễn Văn Trí (ấp Phú Hữu) với 3 ha tôm - lúa mỗi năm thu lợi nhuận 170 triệu đồng.

Với những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, Phú Tân đã nâng thu nhập bình quân đầu người lên 12 triệu đồng/ năm, nâng tỷ lệ hộ dân dùng điện lưới quốc gia lên gần 100%, 44,5% hộ dân có nước sạch sử dụng.

Hàng năm tăng trưởng GDP toàn xã đạt từ 8 - 9%. Năm 2013, Phú Tân phấn đấu đạt GDP 9%/ năm, nâng thu nhập bình quân đầu người lên 13 triệu đồng/ năm, đạt tối thiểu 5/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

“ Điều quan trọng là chúng tôi đã xác định được hướng phát triển khả thi mà chuyên ngư chính là xương sống của nền kinh tế. Ngư nghiệp phát triển mạnh tạo động lực huy động các nguồn lực đất đai, lao động trong giải quyết việc làm, thu nhập cho nông hộ, đổi thay nhanh chóng diện mạo miền quê biển” - ông Hải khẳng định.

Về Phú Tân hôm nay dễ nhận ra nhiều  công trình từ sự chung sức, chung lòng của “ý Đảng, lòng dân”: Trường học, trạm y tế, công trình nước sạch, điện khí hóa nông thôn... phục vụ đời sống mọi mặt của người dân. Đặc biệt, các công trình trường học khang trang vừa kết hợp làm nơi tránh trú bão cho dân đã giúp bà con an tâm an cư lạc nghiệp ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, không còn phải đùm túm “chạy bão” nhiêu khê như những năm trước đây.

Rõ ràng, dù còn không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt trên con đường phát triển nhưng Phú Tân hôm nay không khác chi một con tàu vươn ra biển lớn vì sự phồn vinh của quê hương.

Minh Trí
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 371
  • Khách viếng thăm: 367
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 48139
  • Tháng hiện tại: 2720774
  • Tổng lượt truy cập: 49094901