Phong trào thi đua SXKD giỏi: Động lực cho nông dân phát triển kinh tế

Đăng lúc: Thứ tư - 03/12/2014 15:03
Trong thời gian qua, Hội Nông dân TX. Cai Lậy đã tích cực tổ chức phát động phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi đến các chi hội cơ sở và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần cùng TX. Cai Lậy thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân trên địa bàn thị xã.
Nông dân Nguyễn Văn Liến đang chăm sóc mít, một loại cây trồng mang lại cho ông thu nhập ổn định.
Nông dân Nguyễn Văn Liến đang chăm sóc mít, một loại cây trồng mang lại cho ông thu nhập ổn định.

HỖ TRỢ NÔNG DÂN SẢN XUẤT VÀ THỰC HIỆN PHONG TRÀO

Ông Lê Văn Tám, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TX. Cai Lậy cho biết, phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi được các cấp Hội Nông dân của thị xã quán triệt. Xác định đây là phong trào hành động cách mạng của các cấp Hội Nông dân, là nhiệm vụ nằm trong 3 phong trào và 2 chương trình mà Hội Nông dân các cấp phải thực hiện tốt, nhằm giải quyết quyền lợi, cũng như tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân.

Do đó, ngay khi TX. Cai Lậy thành lập, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Nội vụ thị xã tuyên truyền, triển khai đăng ký phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi đến 72 Chi hội Nông dân ở 16/16 xã, phường của thị xã. Qua đó, đã có 7.658 hộ nông dân đăng ký tham gia phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi 3 cấp, đạt tỷ lệ 66,37% so hộ nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân TX. Cai Lậy xác định nông dân SXKD giỏi là nhân tố nhân rộng, để góp phần tác động quan trọng cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã. Từ đó, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và hướng đến thực hiện hiệu quả phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi.

Cụ thể, kết hợp ngành Nông nghiệp triển khai công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KHKT) về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi; các chương trình “3 giảm 3 tăng” trên cây lúa; chương trình IPM trên cây có múi; các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, chăn nuôi thú y... Từ đó nông dân mạnh dạn ứng dụng KHKT vào cây trồng, vật nuôi có hiệu quả và tiết kiệm chi phí sản xuất hàng tỷ đồng.

Các cấp Hội Nông dân của TX. Cai Lậy còn chú trọng đến các giải pháp tạo nguồn vốn cho nông dân sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu. Trong năm 2014, Hội Nông dân các cấp đã tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng NN&PTNT cho 5.894 lượt nông dân vay 95,962 tỷ đồng.

Ngân hàng Chính sách xã hội đã xét cho 12.496 lượt hộ nông dân vay 55,5 tỷ đồng. Thông qua Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp đã xét cho 295 lượt hộ nông dân vay 1,1 tỷ đồng...

GÓP PHẦN CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU NÔNG NGHIỆP

Với các giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế và bản tính cần cù, chăm chỉ, ý chí vượt khó đã có nhiều nông dân của TX. Cai Lậy vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và trở thành nông dân SXKD giỏi.

Điển hình có nông dân Nguyễn Văn Liến, ở ấp Phú Thuận, xã Long Khánh. Vốn là người nhanh nhẹn, nên ngay sau khi địa phương có hệ thống đê bao khép kín và công nghệ thông tin phát triển, ông đã tận dụng sự hiểu biết của mình để không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận KHKT, nắm bắt tình hình giá cả các loại nông sản thông qua các phương tiện thông tin, tham gia các lớp tập huấn...

Từ đó, ông đã cải tạo, trồng cây ăn trái trên mảnh vườn hơn 7.000 m 2, với 2 cây trồng chủ lực là dừa và mít Thái siêu sớm cho thu nhập cao, giúp cho gia đình ông thoát nghèo và trở thành nông dân SXKD giỏi của xã Long Khánh.

Còn nông dân Nguyễn Văn Đực Nhỏ (ở khu phố Mỹ An, phường Nhị Mỹ) thì kịp thời nhận được đồng vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, với số tiền 20 triệu đồng để mở rộng chăn nuôi cá giống. Từ nguồn vốn vay này, ông Nhỏ đã đầu tư mua thêm 500 con cá tai tượng giống để ương ép cá bột bán ra thị trường. Chính vì vậy mà nguồn thu nhập của gia đình ông cũng tăng thêm hàng tháng.

Nghiệm lại trường hợp thoát nghèo của mình, ông Nhỏ cho rằng, yếu tố cần có để nông dân thoát nghèo là phải có vốn đầu tư, có kiến thức chăn nuôi, có đầu ra ổn định và Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ sâu sát với bà con nông dân.

Qua triển khai, thực hiện phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi trong năm 2014, trên địa bàn TX. Cai Lậy đã có 5.125 hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi 3 cấp, đạt 66,9% so với số hộ nông dân đăng ký, trong đó nhân tố mới là 1.224 hộ.

Đánh giá về những hiệu quả và tác động của phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, ông Lê Văn Tám cho rằng, phong trào đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của thị xã theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Phong trào cũng đã góp phần cùng với thị xã thực hiện có hiệu quả chương trình giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Trong năm 2014, có 125 hộ nông dân nghèo đã vươn lên thoát nghèo; đồng thời có 156 hộ nông dân gặp khó khăn tham gia phong trào đã vươn lên, không những ổn định cuộc sống mà còn trở thành hộ khá, đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi cấp cơ sở.

Hữu Nghị
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 171
  • Hôm nay: 8099
  • Tháng hiện tại: 2623838
  • Tổng lượt truy cập: 48997965