Ông Nguyễn Văn Trưng: Nông dân SX - KD giỏi cấp tỉnh 5 năm liền

Đăng lúc: Thứ tư - 07/01/2015 14:09
Đến ấp Trung, xã Đông Hòa hỏi tìm ông Nguyễn Văn Trưng (SN 1950) vừa là “nghệ nhân” với mô hình cây kiểng bonsai, vừa là nông dân sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi với nghề trồng vườn thì ai cũng biết.
Ông Trưng trong vườn kiểng Bonsai
Ông Trưng trong vườn kiểng Bonsai.

Ông Trưng tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Tiền Giang năm 1979 (khoá II). Ra trường, ông công tác tại Ban Tổ chức chính quyền tỉnh (nay là Sở Nội vụ). Năm 1991, ông xin thôi việc về quê lao động sản xuất và được Đảng ủy xã bố trí làm Bí thư Chi bộ ấp Trung.

Với 6.000 m2 đất cha mẹ để lại, ông trồng lúa cho thu nhập thấp. Vì thế ông chuyển sang trồng cây vú sữa xen cam sành và một số cây khác. Vừa trồng, ông vừa tham quan học hỏi để rút kinh nghiệm. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật do ngành Khuyến nông hướng dẫn, vườn cây của ông luôn xanh mượt, oằn bông trĩu quả.

Ngoài trồng cây ăn trái, ông còn trồng các loại cây làm kiểng Bonsai như: Cần thăng, kim quýt, mai chiếu thủy, mai vàng, sanh, gừa và linh sam.

Trong vườn, một số cây đã vô chậu, một số còn nằm dưới đất nhưng đã được ông cắt tỉa, tạo dáng hình (kiểng Bonsai) sẵn sàng tham gia dự thi hoặc trưng bày trong lễ hội khi có yêu cầu. Ở môn nghệ thuât này, ông đã đạt được nhiều giải thưởng tại các cuộc tranh tài ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thu nhập từ trồng cây ăn trái và kiểng năm sau cao hơn năm trước, từ năm 2009 đến nay, lợi nhuận khoảng 130 triệu đồng/năm.

Trao đổi “bí quyết” thành công của mình, ông không hề giấu giếm: “Tôi sử dụng nấm đối kháng Trico để hạn chế thuốc trị bệnh, đồng thời rải vôi để diệt khuẩn, rửa phèn và hàng năm hốt bùn bồi liếp, sử dụng phân hữu cơ...

Giờ đây kinh tế gia đình đã khá lên, cuộc sống đã cơ bản ổn định. Các con ông đã ăn học thành đạt. Đứa con trai lớn là kỹ sư, đang làm việc tại Công ty Xuất nhập khẩu cơ điện lạnh TP. Hồ Chí Minh, đứa con trai kế là sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Khoa Công nghệ thông tin).

Điều đáng ghi nhận, ngoài việc biết làm giàu cho bản thản mình, ông còn giải quyết việc làm theo thời vụ cho một số người chung quanh; tích cực đóng góp quỹ Hỗ trợ nông dân, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo; tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, gia đình ông vừa hiến 1.500 m2 đất để xây đường đạt chuẩn nông thôn mới.

Với càc thành tích trên, gia đình ông Nguyễn Văn Trưng được công nhận là “Gia đình hiếu học”, “Gia đình văn hoá" cấp tỉnh, đạt danh hiệu nông dân SX- KD giỏi cấp tỉnh 5 năm liền, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích SX- KD giỏi.

Anh Tuấn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 390
  • Khách viếng thăm: 388
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 94159
  • Tháng hiện tại: 1437547
  • Tổng lượt truy cập: 50584024