Năm mới, gặp người làm đẹp cho đời

Đăng lúc: Thứ hai - 22/02/2010 14:20
Năm mới, gặp người làm đẹp cho đời

Năm mới, gặp người làm đẹp cho đời

Tân An là một trong 7 ấp của xã Tân Phong có phong trào trồng hoa kiểng , diện tích trồng chuyên và xen canh khoảng 5 - 6 hecta. Nếu có dịp về chót cồn ấp Tân An, hỏi đến anh Nguyễn Thái Nhĩ - người có thâm niên trong nghề sửa kiểng, trồng kiểng, ai cũng đều biết, vì anh là người tiên phong ở địa phương đam mê với cái nghề làm đẹp cho đời.
Thú vui hoa kiểng trước đây chỉ dành cho những bậc cao niên, tiền bối, nhưng nhiều năm gần đây do nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, lớp trẻ bắt đầu "lấn sân" về thú chơi hoa kiểng. Trong đó, anh Nguyễn Thái Nhĩ là người rất đam mê hoa kiểng từ thuở nhỏ, lớn lên anh tìm kiếm đủ loại kiểng để trồng, nhờ biết tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các bậc tiền bối, trong sách báo và nhờ vốn có chút năng khiếu nên anh gặp thuận lợi trong việc cắt sửa và trồng kiểng. Lúc đầu, anh chỉ cắt sửa kiểng nhà, bà con trong xóm thấy đẹp mắt nên mời anh đến sửa. Không chỉ sửa kiểng trong xã ,anh còn sửa ở vùng Chợ Lách, Bến Tre, Bình Hòa Phước, Vĩnh Long. Khoảng 5 - 7 năm về trước chủ yếu anh sửa theo kiểu "Tam tùng tứ đức" hay "Tam cang ngũ thường", từ đó về sau "nghề dạy nghề" và được tham dự lớp kỹ thuật trồng hoa kiểng, anh bắt đầu sửa theo kiểu "Tứ diện", "Sơn thủy" hay tạo dáng bon-sai.

Khi hỏi về kỹ thuật uốn tỉa kiểng, anh Nhĩ cho biết: "Lúc phác thảo ra hình dáng tự nhiên của cây phải kết hợp sáng tạo bắt đầu thực hiện". Đồ nghề sửa kiểng của anh chỉ cần 1 cây kéo tốt, dây quấn kiểng thì thường do chủ nhà mua sẵn loại dây nhôm dẻo. Hằng năm, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán khoảng vài tháng, anh hoạt động không ngừng tay, có khi đi sửa suốt một, hai tháng mới về nhà. Nghề sửa kiểng hiện nay mang lại cho anh thu nhập 150.000đ/ngày( cơm nước chủ lo 3 bữa). Đối với kiểng lớn, anh sửa một ngày mới xong có khi 2 ngày, còn kiểng nhỏ một ngày sửa 2, 3 cây tùy loại. Anh bộc bạch: "Mấy năm trước nhờ có cái nghề này mà tôi lo cho các con học hành đến nơi đến chốn, nay chúng đều thành đạt và còn chịu đi theo cái nghề của tôi!".

Anh Nhĩ cho biết thêm, người làm nghề này phải hội đủ nhiều yếu tố: biết đam mê, yêu thiên nhiên, có năng khiếu, óc thẩm mỹ, giàu trí tưởng tượng, sáng tạo, khéo léo,... Ngòai ra,còn phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật, trồng trọt, chăm sóc, vì một khi cây kiểng muốn đẹp toàn diện phải để ý từ gốc đến ngọn, chẳng hạn bộ rễ, phần củ, phần thân và tạo tán tất cả phải hòa quyện vào nhau theo một nét đẹp riêng của nó.

Anh Nhĩ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm ,cách chăm sóc kiểng của mình cho mọi người - nhất là việc bón phân rất quan trọng cho sự phát triển của cây, không nên dùng phân hóa học mà chỉ bón phân hữu cơ, phân dơi, thêm vào đó là dùng mạt xơ dừa phủ trên gốc giữ độ ẩm mát cho cây. Nghề sửa hoa kiểng của anh không những làm đẹp cho đời mà còn đem lại niềm vui cho mọi người trong việc tạo dáng kiểng giúp nó có giá trị kinh tế cao.

Trước đây, công việc sửa kiểng, trồng kiểng đối với anh chỉ là kinh tế phụ, nhưng hiện nay kiểng là nguồn thu nhập chính cho gia đình anh. Mỗi năm từ việc sửa kiểng, bán kiểng giống, kiểng cổ ,trừ chi phí anh còn lời từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Điển hình vào đầu tháng 12 âm lịch này, thương lái từ TP. Hồ Chí Minh đến mua cây Vạn niên tùng 15 năm tuổi với giá 250 triệu đồng, nhưng anh chưa bán. Chính từ thu nhập cao, hiện nay anh tiếp tục chuyển 4.000 mét vuông vườn nhãn già cỗi trở thành chuyên canh khu trồng hoa kiểng, để vừa tạo việc làm cho con cháu, vừa tăng thu nhập kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình.

52 tuổi đời, 22 năm trong nghề sửa kiểng, trồng kiểng, anh Nguyễn Thái Nhĩ luôn làm đẹp cho đời, nhất là trong dịp đón mừng xuân mới, ai ai cũng phấn khởi chiêm ngưỡng vẻ đẹp vô tận của nhiều loại hoa kiểng.

Nguyễn Thị Bông
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 397
  • Khách viếng thăm: 391
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 83668
  • Tháng hiện tại: 181400
  • Tổng lượt truy cập: 49327877