Long An chuyển mình từ xã văn hóa sang xã văn hóa nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ hai - 26/05/2014 08:32
Ông Nguyễn Văn Hoa, người dân xã Long An, huyện Châu Thành vui mừng khoe: “Trước đây đời sống vật chất lẫn tinh thần của đa số bà con trong xã khó khăn, thiếu thốn… Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền tổ chức các cuộc hội thảo, chúng tôi học hỏi, áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nên kinh tế gia đình được cải thiện, có điều kiện xây cất nhà mới và đóng góp cải tạo bộ mặt xã nhà ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh.

Đến nay, mạng lưới trường học và Trung tâm Văn hóa xã đã được xây dựng khang trang; đường giao thông nông thôn được nhựa hóa phẳng phiu, khách hàng thu mua cây trái đến tận nhà khỏe re, không còn cảnh vận chuyển cực khổ…”.

Xã Long An với diện mạo mới (ảnh chụp tại Cổng chào xã Long An).
Xã Long An với diện mạo mới (ảnh chụp tại Cổng chào xã Long An).

Với quyết tâm chuyển đổi mô hình Xã văn hóa sang Xã văn hóa nông thôn mới (NTM) nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong xã, những năm qua, được sự đồng thuận của bà con, lãnh đạo xã đã nỗ lực xây dựng, đưa Long An sớm đạt danh hiệu Xã văn hóa NTM.

Theo UBND xã Long An, đã tổ chức thực hiện đạt 5 tiêu chuẩn xã văn hóa NTM gồm: Giúp nhau phát triển kinh tế; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa; xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn và tiêu chuẩn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ thực hiện việc chuyển đổi, đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế, đến nay toàn xã có 2.152 hộ có đời sống kinh tế ổn định, đạt 92,72% tổng số hộ; 96,47% hộ đạt 3 tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua các ấp trên địa bàn xã đã tích cực vận động nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng để xây dựng hoặc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng lên rõ rệt, xã đã có Trung tâm Văn hóa - Thể thao được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, đảm bảo hoạt động thường xuyên, hiệu quả, từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đa số các ấp duy trì tốt phong trào văn hóa - thể thao quần chúng, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương và tặng Bằng khen thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong năm 2013 và cũng vừa được UBND huyện Châu Thành trao Quyết định công nhận đạt chuẩn Xã văn hóa NTM.

Ông Nguyễn Quang Nhường, Phó Chủ tịch UBND xã Long An chia sẻ: Thời gian tới, xã tiếp tục vận động 100% hộ dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó phấn đấu có trên 95% hộ đạt 3 tiêu chuẩn; các ấp giữ vững và nâng chất các tiêu chuẩn ấp văn hóa. Tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn, có việc làm, phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2014 đạt 20 triệu đồng/năm. Tiếp tục thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để tu sửa, nâng cấp các công trình phúc lợi xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Long An bày tỏ: Là đơn vị đầu tiên của huyện Châu Thành đạt danh hiệu Xã văn hóa NTM, cán bộ và nhân dân trong xã vô cùng phấn khởi. Đạt được danh hiệu này đã khó, nhưng việc duy trì, giữ vững và nâng chất 5 tiêu chuẩn xã văn hóa NTM không dễ. Lãnh đạo và nhân dân trong xã quyết tâm tháo gỡ, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để nâng chất xã văn hóa NTM trong thời gian tới.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 257
  • Khách viếng thăm: 241
  • Máy chủ tìm kiếm: 16
  • Hôm nay: 63008
  • Tháng hiện tại: 652813
  • Tổng lượt truy cập: 49799290