Liên hội sinh viên Tiền Giang Trường Đại học Cần Thơ: Thắm tình quê hương

Đăng lúc: Thứ tư - 24/07/2013 08:33
Trong chiến dịch hè tình nguyện năm nay, có 100 bạn sinh viên Trường Đại học Cần Thơ quê Tiền Giang đã hăng hái tình nguyện trở về đóng quân tại 7 xã (Tân Hội, Hiệp Đức (Cai Lậy) và Tân Thới, Tân Thạnh, Phú Thạnh, Phú Đông, Phú Tân (Tân Phú Đông). Với những công trình, phần việc thiết thực, các bạn trẻ đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
Các bạn cùng thanh niên địa phương phụ giúp dựng lại nhà cho anh Khắc Chương ở xã Phú Đông.

Các bạn cùng thanh niên địa phương phụ giúp dựng lại nhà cho anh Khắc Chương ở xã Phú Đông.

Miệt mài với công việc

Chúng tôi đến đúng vào ngày các chiến sĩ tình nguyện đang cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên địa phương khiêng đá đắp nền xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lê Thị Ánh, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông. Kế bên là nhóm bạn đang thay phiên nhau đẩy đá đắp đường. Đoạn đường cống Đầu Trâu ở ấp Tân Hưng, xã Tân Thới qua mấy cơn mưa đầu mùa đã trở nên sình lầy. Nhưng chỉ trong vòng 2 ngày, hàng chục khối đá đã được các bạn sinh viên tình nguyện rải dài đoạn đường trên 1 km, trở nên sạch đẹp. Anh Dương Thanh Sa Phia, Bí thư Xã đoàn Tân Thới, hồ hởi: "Mới hôm trước con đường này vừa sình lại trơn trợt, hôm nay đã là một con đường đá vừa cao, vừa rộng. Được như thế này là nhờ tinh thần tham gia chiến dịch của các bạn thật nghiêm túc, có trách nhiệm".

Đội 12 bạn vừa đặt chân về xã Phú Đông, Tân Phú Đông đã bắt tay ngay vào công việc. Ngày đầu tiên các bạn khẩn trương cùng thanh niên địa phương phụ dựng lại nhà cho anh Lê Bình Phương Khắc Chương, vừa bị cháy hoàn toàn, trong 2 ngày các bạn đã phụ làm xong. Sau đó, đội chia làm 2 nhóm phụ giúp dựng lại các ngôi nhà bị sập do lốc xoáy trong cơn bão vừa qua. Chị Thái Ngọc Hân, Bí thư Xã đoàn Phú Đông chia sẻ: "Các bạn làm việc rất nhiệt tình với tinh thần cao, vì các bạn thấy được hoàn cảnh của các gia đình, nhà bị lốc xoáy, không có chỗ che mưa, che nắng, cho nên, trung bình 1 ngày các bạn cùng với thanh niên địa phương đã phụ giúp dựng lại 1 ngôi nhà. Trong 5 ngày, các bạn giúp dựng 4/18 ngôi nhà bị lốc xoáy và 1 ngôi nhà bị cháy. Thời gian còn lại các bạn quyết tâm phụ thêm 5 ngôi nhà nữa".

Không khí sôi nổi của các bạn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Cần Thơ đã rải đều khắp các xã vùng sâu, vùng xa. Nhóm 7 bạn ở xã Tân Thạnh nhiệt tình không kém. Trong cái nắng chói chang, các bạn vẫn nhanh tay phát quang, dọn dẹp vệ sinh dọc theo tuyến đường giao thông. Tiếng nói, tiếng cười đã làm vơi đi sự mệt nhọc. Anh Nguyễn Lương Trải, Bí thư Xã đoàn Tân Thạnh khen ngợi: "Công việc cực nhọc mà bạn nào cũng hăng hái, vui vẻ".

Còn 2 nhóm 50 bạn ở xã Tân Hội, Hiệp Đức (Cai Lậy) cũng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công việc. Nhóm bạn ở xã Hiệp Đức thì làm đường, dọn dẹp vệ sinh các chợ, trường học; còn nhóm bạn ở xã Tân Hội đang sơn lại Nhà bia ghi danh liệt sĩ của xã. Anh "thợ sơn" Nguyễn Văn Tiến, nhóm trưởng ở xã Tân Hội đưa tay quẹt mồ hôi trên trán vui vẻ: "Tụi em đang tranh thủ thời gian, làm tất cả những công việc có thể".

Tình quê gắn bó

Tình nguyện về quê mình, làm những công trình, phần việc góp phần xây dựng quê hương đó là mục tiêu của các bạn Liên hội sinh viên Tiền Giang Trường Đại học Cần Thơ. Bạn Nguyễn Thị Anh Thư, quê Chợ Gạo, với kinh nghiệm 2 năm tham gia chiến dịch tâm sự: "Năm rồi em đóng quân ở Châu Thành, năm nay em về Tân Phú Đông. Em muốn góp một phần sức nhỏ bé để xây dựng quê hương mình".

Khi biết các bạn quê Tiền Giang, sự gần gũi, thân tình giữa sinh viên và người dân càng gần nhau hơn. Anh Lê Hoàng Duy, Trưởng ấp Tân Hưng, xã Tân Thới nhiệt tình: "Tôi luôn theo phụ giúp các bạn, vận động các "Mạnh Thường Quân" trong ấp, trong xã hỗ trợ thêm bữa ăn cho các bạn. Dù còn nghèo khó, ít hay nhiều người dân nơi đây cũng sẵn sàng ủng hộ". Em Nguyễn Hữu Ngọc, quê TP. Mỹ Tho vừa đi chợ về khoe với chúng tôi: "Tụi em đi chợ được các cô ở chợ cho đủ thứ nào rau, củ. Nguyên ngày hôm qua tụi em được gia đình chú Hồng nấu cơm cho ăn miễn phí luôn".

Từng ngụm nước dừa mát rượi, rổ khoai lang nóng hổi là tình cảm của người dân đối với các chiến sĩ tình nguyện. Bạn Phạm Thị Chung, quê xã Hậu Mỹ Bắc A, Cái Bè, đang đóng quân tại xã Hiệp Đức, Cai Lậy xúc động: "Tụi em ở đây bà con ai cũng thương. Các chú, các anh thanh niên ở xã đi ngang thấy tụi em làm liền xắn tay áo phụ giúp. Nhờ vậy mà tiến độ công việc nhanh hơn. Còn chuyện ăn uống tụi em sướng lắm, hôm bữa chú hàng xóm ôm trái mít to tướng qua cho, có khi thì chôm chôm, sầu riêng...".

Chỉ vỏn vẹn trong vòng 10 ngày, nhưng tình cảm với các bạn như anh em một nhà, còn tình cảm của các bạn với dân như người thân trong gia đình. Chú Thắng, Bí thư Chi bộ ấp Tân Hưng, xã Tân Thới bồi hồi: "Nhớ hôm đón các em về xã, mọi người nôn nóng, như trông đợi những người con đi xa mới về. Công việc nặng nhọc mà các cháu nữ cũng không chịu thua kém các bạn nam. Thấy mấy đứa cực mà thương quá". Bạn Nguyễn Quốc Tuấn, Liên hội trưởng quê xã Thanh Hòa, Cai Lậy quyết tâm: "Chỉ còn 5 ngày nữa, các em phải trở về trường nên đứa nào cũng bảo nhau ráng cố gắng làm cho xong các công việc được giao".

Những căn nhà ấm áp tình người, những con đường đá sạch đẹp... mang đầy những câu chuyện tình cảm của những người đồng hương. Với các bạn, được mang đến niềm vui cho bà con quê mình là một niềm hạnh phúc lớn.

P. Mai
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Cần Thơ, quê hương

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 235
  • Khách viếng thăm: 227
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 18437
  • Tháng hiện tại: 544663
  • Tổng lượt truy cập: 49691140