Lãi 600 triệu đồng từ 1,2 ha vườn sầu riêng chất lượng cao

Đăng lúc: Thứ tư - 14/04/2010 05:02
Lãi 600 triệu đồng từ 1,2 ha vườn sầu riêng chất lượng cao

Lãi 600 triệu đồng từ 1,2 ha vườn sầu riêng chất lượng cao

Ở miệt vườn Tiền Giang, nhắc đến anh Mười Hiếu (Trần Văn Hiếu, cư ngụ tại ấp 3, xã Cẩm Sơn, Cai Lậy) là nhắc đến một tấm gương làm giàu từ sự cần cù, chịu khó và nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường. Sinh trưởng tại miền đất hào hùng với chiến thắng Ba Rày lẫy lừng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (15/9/1947), nhưng cũng chịu nhiều đau thương, mất mát do bom đạn chiến tranh, anh Mười Hiếu có một giai đoạn cuộc sống rất khó khăn. Gia đình anh có 1,2 ha đất sản xuất, nhưng đất đai bị nhiễm phèn, hố bom hố pháo lỗ chỗ, khó canh tác. Hàng chục năm quần quật san lấp hố bom, hố pháo, khai thông kênh mương đưa nước vào tưới tiêu để thâm canh tăng vụ, nhưng nghèo vẫn hoàn nghèo, do năng suất bấp bênh, chi phí lớn, công cán nhiều mà lợi nhuận từ trồng lúa không cao.

Sau nhiều đêm thức trắng suy nghĩ và bàn bạc cùng vợ con, anh Mười Hiếu quyết tâm chuyển từ đất lúa sang lập vườn trồng cây ăn quả. Cây trồng được xác định là sầu riêng. Đồng đất Cẩm Sơn từ trước đến nay chưa thấy ai trồng được sầu riêng chuyên canh. Nghe anh lập vườn sầu riêng, ai cũng ngán ngẫm bởi sầu riêng là cây trồng khó tính, đòi hỏi nhiều công  chăm bón và thời gian thu hoạch; hoàn vốn khá lâu, rất khó cho những nông dân ít vốn luôn phải đối mặt với cơm áo hàng ngày. Thế nhưng ngoài quyết tâm cao, sự đồng thuận của gia đình, anh Mười Hiếu còn có một tư duy khoa học nhạy bén, luôn tìm tòi những cách làm giàu mới từ cây trồng vật nuôi phù hợp theo khuyến khích của cán bộ khuyến nông. Ngay cả cây sầu riêng, giữa lúc các giống sầu riêng: khổ qua vàng, khổ qua xanh chất lượng kém còn đang lúc thịnh thời, chiếm lĩnh thị trường, anh vẫn xác định các giống chất lượng cao như: Ri6, Mong thong, cơm vàng hạt lép... mới quyết định được tương lai tươi sáng cho nhà vườn. Đó là lý do anh chọn giống sầu riêng Ri6 trồng chuyên canh trên 1,2 ha đất canh tác vào năm 1996.

Việc xác định giống cây trồng, kỹ thuật thâm canh đã vượt qua dễ dàng, nhưng thiên tai thì khó thể vượt qua được. Thêm một thử thách khó khăn đến với anh Mười Hiếu. Đó là vào năm 2000, trận lũ lịch sử nhấn chìm Đồng bằng sông Cửu Long - trong đó có vườn sầu riêng mới cho trái chiến của anh. Sầu riêng bị úng nên chết sạch. Thiệt hại vô cùng lớn. Thế nhưng không vì vậy mà anh nản chí. Sau năm 2000, anh bắt đầu thu dọn vườn cây chết và tái đầu tư trồng lại. Rút kinh nghiệm, anh còn lo kiện toàn mạng lưới đê bao ngăn lũ, bảo vệ vườn cây. Anh Mười Hiếu cho biết, sầu riêng Ri6 chỉ sau 5 năm tuổi đã cho trái chiến, vài năm sau năng suất bắt đầu ổn định và ngày một cao, có thể đạt từ 30-40 tấn/ha tùy theo trình độ thâm canh của nhà vườn.

Riêng anh, để vườn cây luôn sung mãn và cho năng suất, sản lượng cao, hiệu quả kinh tế lớn, anh luôn quan tâm kỹ thuật trồng, mật độ hợp lý, các giải pháp thâm canh thích hợp, đặc biệt xử lý để cây cho trái vào mùa nghịch bán được giá cao. Thường mỗi ha chỉ nên trồng chừng 120 đến 150 cây. Sầu riêng từ khi ra bông (hoa) đến lúc thu hoạch chừng 5,5 đến 6 tháng. Nếu có trái thu hoạch vào tháng chạp đến tháng 2 âm lịch năm sau thường có giá rất cao do nghịch vụ, nguồn cung hạn chế nhưng "cầu" lớn. Các tháng còn lại là vụ thu hoạch chính thường hay gặp tình trạng "trúng mùa, đụng chợ" và mất giá.

Để có trái thu hoạch lúc nghịch vụ, nhà vườn cần phải có những chế độ chăm sóc đặc biệt kết hợp với xiết nước để kích thích cho cây ra hoa theo ý muốn... Kỹ thuật xử lý có chung một lộ trình, nhưng tùy theo kinh nghiệm mỗi nhà vườn mà có gia giảm cho phù hợp mới giành được thành công. Bản thân anh Mười Hiếu liên tiếp trong 5 vụ sầu riêng nghịch vừa qua đều thành công lớn, đạt hai mục tiêu: năng suất và giá bán cao. Cụ thể như trong những ngày sau Tết Nguyên đán, gia đình anh thu hoạch gần 30 tấn sầu riêng với giá bán kỷ lục: 30.000 đ/kg, anh thu 900 triệu đồng, trong đó lãi ròng khoảng 600 triệu đồng.

Từ một nông dân lam lũ, thiếu trước hụt sau, nhưng nhờ vào sự năng động, nhạy bén và cần cù chịu khó, anh Mười Hiếu đã nghiễm nhiên trở thành tỉ phù vùng nông thôn sâu Cẩm Sơn. Câu chuyện làm giàu từ cây trồng đặc sản của anh được bà con  học hỏi, được chính quyền và ngành hữu quan nhân rộng để đưa phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi trong nông dân đi vào chiều sâu. Cụ thể từ tấm gương đi tiên phong của anh, ở xã Cẩm Sơn diện tích sầu riêng đã mở rộng lên gần 100 ha. Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương đã qui hoạch phát triển vùng chuyên canh sầu riêng tại địa bàn các ấp 2, ấp 3 nhằm thiết thực đưa Nghị quyết Tam nông vào cuộc sống, tạo sức bật mới cho các vùng thuần nông trên con đường xây dựng quê hương thêm đẹp giàu.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 343
  • Khách viếng thăm: 339
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 56164
  • Tháng hiện tại: 2728799
  • Tổng lượt truy cập: 49102926