Gò Công Tây: Thực hiện có hiệu quả việc nâng cao đời sống nông dân

Đăng lúc: Thứ ba - 27/01/2015 08:03
Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận 61-KL/TW ngày 3-12-2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020” (gọi tắt Đề án) và Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “HND Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây đã xây dựng Chương trình hành động 17-CTr/HU ngày 6-7-2012 và triển khai sâu rộng từ Đảng bộ huyện đến chi, đảng bộ cơ sở, các ngành của huyện, xã, thị trấn và hội viên HND.
Nhiều nông dân huyện Gò Công Tây có cuộc sống khấm khá nhờ mô hình chăn nuôi bò.
Nhiều nông dân huyện Gò Công Tây có cuộc sống khấm khá nhờ mô hình
chăn nuôi bò.

Theo Huyện ủy Gò Công Tây, qua quá trình tổ chức triển khai thực hiện đã phát huy vai trò của các cấp ủy, chính quyền, nhất là HND.

Cụ thể, HND và các ngành của huyện đã ký kết liên tịch nhằm tạo điều kiện cho nông dân tham gia đề án góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhờ vậy, đã phát huy tính năng động, sáng tạo của hội viên trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác để tiêu thụ nông sản hàng hóa do nông dân làm ra.

Từ đó, nông nghiệp, nông thôn được phát triển và quy hoạch theo vùng chuyên canh, thâm canh, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi; vừa bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu, vừa nâng cao thu nhập cho nông dân và ổn định an sinh xã hội. HND còn tham gia thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo và chính sách an sinh xã hội đạt nhiều kết quả khả quan.

Ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch HND huyện, cho biết: “5 năm qua, HND các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp cùng các ngành có liên quan tổ chức 60 lớp tư vấn và dạy nghề cho 1.800 nông dân. Sau các khóa học, nông dân ứng dụng kiến thức đã học vào phát triển sản xuất, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Bên cạnh đó, gắn với các dự án, các chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, dự án giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội, HND đã lập dự án hỗ trợ vốn 56 tỷ đồng giúp 4.373 hộ vay. Từ đó giải quyết việc làm, giảm hộ nghèo từ 10,57% (chuẩn cũ) xuống còn 5,35%.

Cụ thể hóa các chính sách trên, năm 2013 - 2014, UBND huyện đã cân đối ngân sách cấp bổ sung 200 triệu đồng cho Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện theo Kế hoạch 115/KH-UBND của UBND huyện.

Theo đó, HND huyện lập dự án và giải ngân hỗ trợ cho hội viên nông dân xã Thành Công, xã Long Vĩnh với số tiền 300 triệu đồng/30 hộ vay (trong đó quỹ của HND huyện 100 triệu đồng), tạo điều kiện để người dân thi đua sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy, những năm gần đây huyện đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất tiên tiến từ chăn nuôi đến trồng trọt, nhiều nông dân đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi các cấp”.

Theo HND huyện, kết quả bình xét năm 2014, huyện Gò Công Tây có 8.319 hộ nông dân đạt danh hiệu Nông dân SX - KD giỏi các cấp (chiếm 57,52% tổng số hộ đăng ký đầu năm), trong đó cấp huyện có 2.212 nông dân, cấp xã có 5.251 nông dân, cấp tỉnh có 844 nông dân, cấp Trung ương 12 nông dân; nâng tỷ lệ hộ đạt danh hiệu Nông dân SX - KD giỏi các cấp trong toàn huyện là 36,04% so với tổng số hội viên. Thu nhập bình quân của nông dân SX - KD giỏi cấp xã là 38 triệu đồng/hộ, cấp huyện 50 triệu đồng/hộ, cấp tỉnh 65 triệu đồng/hộ/năm.

Theo Huyện ủy Gò Công Tây, để tiếp tục phát huy thành quả này, Huyện ủy đã đề ra những công việc trọng tâm năm 2015 và những năm tiếp theo như:

Tiếp tục tuyên truyền các nội dung của Kết luận 61 và Quyết định 673; đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động “Quỹ Hỗ trợ nông dân”; kiện toàn và củng cố, chất lượng sinh hoạt và phong trào nông dân từ huyện đến cơ sở; chi, tổ hội phát huy vai trò của mình trong tập hợp và vận động hội viên thực hiện các chương trình, mục tiêu theo Nghị quyết của Đảng và phát động của Nhà nước;

Phát huy vai trò của tổ chức HND trong quá trình vận động thực hiện xây dựng nông thôn mới; kiện toàn, củng cố Ban chỉ đạo KL 61-KL/TW cấp huyện, tham mưu giúp cấp ủy theo dõi và có sơ kết, tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy về thực hiện KL 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng với quyết tâm xây dựng tổ chức Hội thật sự vững mạnh, là hạt nhân nòng cốt trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 334
  • Khách viếng thăm: 329
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 57978
  • Tháng hiện tại: 2730613
  • Tổng lượt truy cập: 49104740