Gò Công Đông: Mùa khô - Nhiều hộ dân

Đăng lúc: Thứ tư - 14/04/2010 05:04
Nước sạch sinh hoạt là vấn đề thiết yếu của con người. Đối với nhân dân huyện biển Gò Công Đông sống trong vùng ngọt hóa, yêu cầu nước sạch lại càng quan trọng hơn. Hiện tại ,ở các trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn trong huyện đang rất khan hiếm nước, trạm cấp nước các xã Tân Điền, Bình Ân, Kiểng Phước, Tân Phước, Gia Thuận... đang bị hụt nước, mặc dù các trạm đã bơm nước từ kinh vào cung cấp cho trạm hoạt động nhưng cũng không thể kéo dài, do nguồn nước ở các kinh đã dần cạn kiệt, có nơi đã khô cạn hẳn. Tình trạng thiếu nước sạch sẽ gây khó khăn cho nhiều hộ dân địa phương.

Theo tập quán của người dân huyện biển, mùa mưa bà con dùng lu, mái, hồ để chứa nước cũng chỉ đủ xài vài ba tháng. Những tháng còn lại xài nước kênh rạch, ao, đìa để sinh hoạt hằng ngày (tắm rửa, giặt giũ...), hiện nhân dân các xã ven biển và nằm sâu trong đồng ruộng dọc theo các con đê đang rất khó khăn về nước.

Những ngày cuối tháng 3 này, đến với xã ven biển Gia Thuận và Tân Phước, nơi đây bà con đang lâm vào cảnh "khát" nước sinh hoạt trầm trọng. Đặc biệt là xã Tân Phước: toàn xã chỉ có 22% hộ dân (tức 746/3254 hộ) được sử dụng nước sạch từ 02 trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn tại xã Tân Phước và xã Gia Thuận cung cấp, 78% hộ còn lại do nhà ở xa trạm nên đường ống không dẫn vào được, do vậy họ phải lấy nước từ ao, đìa, kênh rạch xử lý thuốc để sử dụng. Nhưng đặc thù năm nay, các kênh ven biển do nước mặn xâm nhập sớm, mùa mưa cũng dứt sớm, hiện tại người dân nơi đây đang bức xúc về chuyện thiếu nước, bởi vì các kênh, ao, đìa đã dần cạn kiệt... nhất là ở khu vực ấp 1, ấp 2 xã Gia Thuận, ấp 2, 3, 4 và ấp 5 xã Tân Phước.

Chị Phạm Thị Thủy- người dân ấp 2- xã Tân Phước cho biết: gia đình chị có mấy cái lu để chứa nước mưa uống, còn quanh năm suốt tháng tắm rửa, giặt giũ từ nước ao và nước kênh, nhưng hiện giờ ao và kênh đều cạn kiệt, để có nước xài, chị khoét lổ dưới lòng kênh để lấy nước - bởi tuy ở khu vực này có đường ống đi qua, nhưng gia đình chị không có tiền để kéo ống nước về nhà... 

Cô Quách Thị Triệu- giáo viên hưu trí ngụ ấp 3 than thở: "Ở đây người dân mong mỏi có được cây nước sinh hoạt, chứ vừa dứt mùa mưa là mười mấy hộ gia đình ở đây xài chung ao nhà chị Tiến (người hàng xóm), mỗi một vụ lúa, bà con ở đây đóng góp phụ tiền điện để bơm nước từ kênh vào ao, trời còn mưa thì nước hơi sạch một tí, hiện tại nước kênh cạn, ao cũng cạn không còn nước để bơm, không biết lấy nước đâu mà xài, gia đình thì đơn chiếc, mấy đứa con đi dạy cả ngày..."

Còn những con kênh, trong xã đã cạn khô đáy, nước xài còn không có, nói gì đến việc tưới tiêu, nhìn xung quanh có những cánh đồng lúa thơm đã bị thiếu nước khi đang trổ nên ... nông dân bị thất mùa, còn cây trồng tự chết khô. 

Nói về giải pháp trước mắt trong cơn "khát" nước hiện nay, bà Nguyễn Thị Hải Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước cho biết: UBND xã đề nghị về trên hỗ trợ kinh phí cho các cây nước đang còn hoạt động tiếp tục bơm từ kênh vào trạm để cung cấp cho dân sinh hoạt; đề nghị cấp trên đưa xe nước sạch về từng điểm cho dân đến đổi...

Với tình trạng nắng hạn kéo dài như hiện nay, không những người dân ở xã Tân Phước, Gia Thuận mà ở các xã Tân Điền, Kiểng Phước, Vàm Láng, Phước Trung...cũng đang trong cơn "khát" nước sinh hoạt và trông chờ vào nguồn nước sạch ở những nơi khác chuyển đến cung cấp cho dân sinh hoạt.

Lê Hằng
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 327
  • Khách viếng thăm: 321
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 34331
  • Tháng hiện tại: 2706966
  • Tổng lượt truy cập: 49081093