Dựng nghiệp từ nghề trồng hoa tết

Đăng lúc: Thứ hai - 08/02/2010 10:13
Gia đình anh Dĩa đang chăm sóc hoa tết

Gia đình anh Dĩa đang chăm sóc hoa tết

Có cuộc sống ổn định, nuôi 3 con ăn học thành tài nhờ vào nghề trồng hoa tết là trường hợp của gia đình anh Phùng Văn Dĩa năm nay 52 tuổi, cư ngụ tại ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) - một trong những địa bàn trồng hoa cảnh nổi tiếng ở ngoại vi thành phố Mỹ Tho.

Chúng tôi đến thăm khi cả nhà anh chị đang tất bật hoàn thành nốt các phần việc cuối cùng để đưa sản phẩm của mình ra tham gia chợ hoa xuân ở thành phố Mỹ Tho được tổ chức từ ngày 23 cho đến tận 30 tháng chạp và là một trong những chợ hoa xuân nổi tiếng khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bằng chất giọng đặc sệt Nam Bộ và cung cách tiếp xúc vui vẻ, thân tình, anh Dĩa cho biết gia đình chỉ có vỏn vẹn 1.200 m2 đất canh tác nằm cặp theo Quốc lộ 50. Trong vụ hoa tết 2010, gia đình anh trồng 4.000 chậu hoa các loại gồm: cúc đại đóa, cúc mâm xôi, mào gà, vạn thọ, vàng hòe, sống đời... đều là những giống hoa tết đẹp, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt và được thị trường rất ưa chuộng. Ước tính, với giá tiêu thụ bình quân 30.000 đ/cặp, vụ hoa tết 2010 gia đình anh Dĩa bán được không dưới 60 triệu đồng và ước lợi nhuận đạt 50%.

Nhắc lại những năm trước đây, gia đình anh Phùng Văn Dĩa rất khó khăn. Là nông dân nhưng ít đất canh tác lại đông miệng ăn, cả nhà có đến 5 nhân khẩu nên trước đây trồng lúa quanh năm 3 vụ tần tảo cày cuốc vẫn không đủ ăn. Chừng 5 năm trở lại đây, cùng với xu thế chuyển đổi sản xuất đang được khuyến khích tại những địa bàn thuần nông ven đô thị, gia đình anh Phùng Văn Dĩa mạnh dạn chuyển từ đất lúa sang trồng hoa tết.

Trồng hoa tết đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc cẩn thận, đúng cách và công phu tỉa cành, bắt sâu, làm cơi đọt... Ông bà xưa từng bảo: 'Nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa' thật hết sức chí lý - anh Phùng Văn Dĩa tâm sự. Không chỉ vậy, cây hoa tết còn rất sợ thời tiết trái khoáy, mưa gió bất thường hay bị hư hỏng, không trổ hoa hoặc trổ sớm trổ muộn đều gây khó cho người trồng. Ngay trong đợt mưa bất thường do áp thấp nhiệt đới trái mùa tháng 1/2010 vừa qua, những người trồng hoa như anh hết sức lo sợ, phải điều chỉnh ngay chế độ chăm sóc và có biện pháp bảo vệ cần thiết cho hoa tết của mình. Nếu không sẽ 'xôi hỏng bỏng không'. Bù lại, trồng hoa tết cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần so với trồng lúa năng suất cao.

Đặc biệt, những nông dân sản xuất giỏi như anh Phùng Văn Dĩa không bao giờ để đất có thời gian trống mà còn tích cực nghiên cứu bố trí cây trồng và mùa vụ hợp lý ,nhằm mục tiêu tái tạo được độ phì nhiêu cho đất canh tác, đồng thời tăng hiệu quả sinh lợi. Trên mảnh đất nhà, anh Dĩa thực hiện luân vụ hoa tết và màu thực phẩm các loại. Cứ sau vụ hoa tết anh chuyển sang trồng màu, thu hoạch màu vụ I 1 anh trồng thêm màu vụ 2 , vụ 3 do tùy theo loại rau màu mà chu kỳ ngắn, có khi chỉ 1,5 đến 2 tháng đã xong một vụ. Sau vài ba vụ màu, đến thời gian anh bắt tay vào trồng hoa tết. Tùy theo loại hoa chọn trồng mà thời gian chuẩn bị dài hay ngắn. Cúc mâm xôi bắt đầu từ tháng 7 âm lịch đã phải ươm giống rồi. Mào gà, cúc đại đóa sinh trưởng ngắn hơn nên đến tháng 8,9 âm lịch mới trồng. Ngắn nhất là vạn thọ trồng từ tháng 10 âm lịch... Cứ thế mà phân bố theo lịch thời vụ đã định sẵn.

Trong mấy năm qua, nhờ có kinh nghiệm thâm canh, trúng mùa và trúng giá nên gia đình anh Phùng Văn Dĩa thu nhập cao, sống khỏe, có dư dã lo cho 3 con học đại học tại Tp. Hồ Chí Minh. Cụ thể, trong năm 2009, với phương thức luân canh như trên, 1.200 m2 đất canh tác anh thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng, trở thành điển hình nông dân sản xuất giỏi có thu nhập cao tại làng hoa tết ngoại thành Mỹ Tho. Anh Phùng Văn Dĩa cho biết, luân canh hoa tết và màu thực phẩm cho thu nhập bằng 2 - 3 ha đất trồng lúa.

Ông Đặng Văn Sai, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Mỹ Tho cho biết, mô hình của anh Phùng Văn Dĩa không chỉ mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện đất hẹp, người đông trên địa bàn đô thị mà thể hiện sự nhạy bén, tư duy khoa học của nông dân thời kỳ hội nhập. Tương lai, thực hiện chủ trương xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao ở ngoại thành, thành phố Mỹ Tho khuyến khích mở mang nghề trồng hoa tết và nhân rộng mô hình làm giàu của anh Phùng Văn Dĩa tại những địa bàn trọng điểm: Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh, Phường 9... để bà con cùng vượt khó làm giàu nhanh.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 516
  • Khách viếng thăm: 511
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 114498
  • Tháng hiện tại: 904218
  • Tổng lượt truy cập: 50050695