Đài truyền thanh cơ sở - nhịp cầu thông tin của người dân nông thôn

Đăng lúc: Thứ hai - 23/06/2014 10:07
Đều đặn 14 năm qua, công việc thường nhật của anh Nguyễn Văn Tám - Trưởng Đài truyền thanh xã Bình Phú bắt đầu từ 4 giờ 30 phút sáng.

Sau khi kiểm tra máy móc, vận hành hệ thống tiếp sóng phát thanh 3 cấp, anh chuẩn bị nội dung Bản tin thời sự của xã và trực tiếp thể hiện để đưa những thông tin gần gũi, sinh động, phản ánh hoạt động các ban, ngành, đoàn thể, an ninh trật tự xóm ấp… đến với người dân trong xã.

Nhiều khi phải kiêm nhiệm vai trò phóng viên, biên tập, phát thanh viên, kỹ thuật viên nhưng anh luôn bảo đảm thông tin thông suốt, kịp thời. Với phụ cấp khiêm tốn, nếu không có sự say mê và nhiệt tình, anh khó có thể gắn bó với nghề trong quãng thời gian dài như thế.

Hệ thống Đài truyền thanh xã Bình Phú hiện có 2 máy tăng âm 500 W và 300 W, 8 loa công cộng, 6 trạm truyền thanh trên địa bàn 11 ấp, đảm bảo chuyển tải những thông tin bổ ích đến người dân trong xã.

Đặc biệt, những tháng đầu năm 2014, khi thông tin xã Bình Phú sẽ được đầu tư xây dựng trở thành thị trấn trung tâm của huyện Cai Lậy trong tương lai sau chia tách huyện Cai Lậy để thành lập thị xã Cai Lậy, đa số người dân đều phấn khởi và đồng tình với chủ trương của Nhà nước.

Kết quả này có phần không nhỏ từ hiệu quả tuyên truyền của hệ thống truyền thanh cơ sở. Với anh Tám, niềm vui là được cập nhật, kịp thời đưa thông tin đến người dân đều đặn 2 buổi sáng, chiều và được mọi người quan tâm.

Anh chia sẻ: “Khi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc cách làm ăn, gương sản xuất giỏi… được thông tin rộng rãi trên hệ thống đài, bà con đến hỏi thăm, tìm hiểu thêm về tư liệu, mình cũng cảm thấy vui vì đã phục vụ được những kiến thức bổ ích và cần thiết cho người dân”.

Còn khá trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Thúy đã có 4 năm gắn bó công việc tại Đài Truyền thanh xã Tam Bình. Là xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) càng thấy được vai trò của công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở tại xã Tam Bình.

Hệ thống truyền thanh được đầu tư với 19 loa công cộng và 2 trạm truyền thanh, phục vụ thông tin cho 16.000 dân tại 11 ấp. Mỗi buổi phát thanh, Thúy đều cố gắng chuyển tải những thông tin thời sự bổ ích đến với người dân qua Bản tin thời sự của xã.

Từ chuyện phổ biến rộng rãi nội dung 19 tiêu chí xây dựng NTM đến việc xây dựng giao thông nông thôn, kinh mương nội đồng, chuyện môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đến việc biểu dương các nhân tố điển hình trong xây dựng NTM…

Qua mỗi bản tin, hệ thống truyền thanh cơ sở đã truyền đạt tinh thần các nghị quyết, chủ trương, chính sách đến với người dân một cách kịp thời, chính xác. Chị Thúy cho biết: “Khi xã Tam Bình được chọn là xã điểm xây dựng NTM, hệ thống truyền thanh đã góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền.

2 năm gần đây, xã đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các tiêu chí, mình phải chủ động xây dựng kế hoạch để tuyên truyền qua hệ thống loa công cộng để người dân biết, hiểu và chủ động phối hợp với xã hoàn thành 19 tiêu chí”.

Huyện Cai Lậy hiện có 16 đài truyền thanh cơ sở hoạt động với 288 loa phát thanh công cộng, 59 trạm truyền thanh, phủ sóng từ 70% - 90% địa bàn dân cư.

Những năm qua, hệ thống truyền thanh cơ sở đã được chính quyền các xã khai thác tối đa thế mạnh trong tuyên truyền, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Dù cơ sở vật chất chưa đồng bộ, song không thể phủ nhận tính sâu rộng, tiện lợi của hệ thống đài truyền thanh cơ sở so với các phương tiện truyền thông khác tại khu vực nông thôn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do cơ sở vật chất hạn chế, nhưng đội ngũ cán bộ đài truyền thanh cơ sở ở huyện Cai Lậy vẫn bám trụ với nghề bằng tinh thần trách nhiệm. Và niềm vui lớn nhất của họ là truyền tải những thông tin thời sự cần thiết đến với người dân vào mỗi sớm mai, chiều tối.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 401
  • Khách viếng thăm: 398
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 13725
  • Tháng hiện tại: 1229541
  • Tổng lượt truy cập: 50376018