Chông chênh mơ ước đến trường

Đăng lúc: Thứ tư - 07/07/2010 09:15
Chông chênh mơ ước đến trường

Chông chênh mơ ước đến trường

Các thầy cô giáo ở Trường THPT Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy vẫn nhắc đến cô học trò Trần Thị Hằng (học sinh lớp 12A4) bằng tình cảm đặc biệt. Vóc dáng khá nhỏ bé so với tuổi mười tám của mình, nhưng Hằng khiến người khác phải cảm mến về ý chí vượt khó và nỗ lực không ngừng trong học tập.
Gặp Hằng trong khu tập thể của giáo viên ở Trường THPT Mỹ Phước Tây trước kỳ thi đại học, em chia sẻ ước mơ của mình bằng giọng đượm buồn: "Em mong mình sẽ hoàn thành kỳ thi quan trọng này với kết quả tốt nhất, sau này có việc làm ổn định để phụ ba mẹ lo cho các em". Trong lúc những người bạn cùng lứa tuổi bước vào kỳ thi đại học với ước mơ về một hướng đi tốt đẹp nhất cho tương lai thì với Hằng, con đường phía trước rất chông chênh và đầy thử thách.

Hằng là con gái lớn trong một gia đình nghèo ở ấp 3, xã Thạnh Lộc. Sau Hằng, còn ba đứa em đang tuổi ăn tuổi lớn. Mười hai năm đến trường, trong hành trang của em luôn là hình ảnh cha ngày ngày gò lưng với những bao hàng, mẹ rong ruổi hàng chục cây số với xấp vé số. Gom góp lắm, cha mẹ em mới mua được cho con mình quyển tập, cây viết, chiếc áo lành lặn. Việc học của em là gánh nặng với cảnh nhà phải chạy gạo từng bữa. Hằng kể: "Mẹ em không biết chữ, nhưng mẹ luôn khuyến khích mấy chị em cố gắng học thật giỏi, có vậy mới thoát cảnh nghèo khó như ba mẹ".

Có lẽ, ước mơ của mẹ là động lực lớn nhất giúp Hằng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Khi em vào cấp ba, nhà cách trường hơn nửa giờ đi xe đạp - quãng đường đó gần như quá sức với vóc dáng gầy gò, nhỏ bé của em. Nhiều hôm về đến nhà thì trời đã tối mịt, mệt lử nhưng Hằng vẫn cố học bài, chuẩn bị bài đầy đủ cho ngày hôm sau. Sau giờ học, trong khi bạn bè đồng trang lứa có thể thoải mái chơi đùa, có điều kiện tham gia các lớp học thêm thì Hằng lại tranh thủ về nhà giữ em, đỡ đần công việc với cha mẹ. Năm học cuối cấp, thấy hoàn cảnh của em quá khó khăn, nhà trường cho em ở trọ lại khu tập thể dành cho giáo viên. Để ba mẹ không phải lo cho mình, em cố gắng chi tiêu tiết kiệm phần học bổng ít ỏi để trang trải tiền mua sách vở, tiền sinh hoạt hàng ngày. Và, giấc mơ bước chân vào đại học theo em từng ngày cùng với nỗi lo cơm áo.

Để đạt được kết quả 12 năm liền là học sinh giỏi và là học sinh giỏi nhất khối 12, đạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa, Hằng đã phải nỗ lực gấp đôi các bạn khác. Thiếu hẳn vẻ hồn nhiên, vui tươi của tuổi mới lớn, nhưng lại giàu niềm tin và nghị lực, hy vọng Hằng sẽ vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Quế Ngân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
TRẦN THỊ HẰNG - Đăng lúc: 07/02/2015 18:08
Cảm ơn chị Quế Ngân đã viết bài viết này. Em đã hoàn thành 4 năm đại học với thành tích sinh viên Giỏi toàn khóa. Em đã vượt qua được những chong chênh đó và giờ đây em đang từng bước thực hiện ước mơ của mình. Tết này chắc gia đình sẽ đầm ấm và đầy đủ.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 388
  • Khách viếng thăm: 384
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 25281
  • Tháng hiện tại: 322355
  • Tổng lượt truy cập: 49468832