Cây thanh long trên đất Hòa Tịnh

Đăng lúc: Thứ hai - 30/08/2010 12:47
Cây thanh long trên đất Hòa Tịnh

Cây thanh long trên đất Hòa Tịnh

Hiện nay, một số nông dân xã Hòa Tịnh do sản xuất lúa không hiệu quả nên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang trồng cây thanh long, song diện tích đất vẫn còn "khiêm tốn" so với xã Mỹ Tịnh An và Quơn Long "là 2 đại gia" cùng huyện.

Đến nay, diện tích trồng cây thanh long của xã Hòa Tịnh khoảng 40 ha, tập trung nhiều nhất là ấp Hòa Quới có hơn 20 ha, còn lại là 2 ấp Hòa Bình và Hòa Phú. Trong 5 năm trở lại đây, hộ trồng thanh long luôn gặp vận hên, vừa trúng trái và trúng giá cho thu lợi nhuận cao, đã kích thích người trồng, mặt khác, cây thanh long bây giờ có đầu ra khá ổn định, nên diện tích cây thanh long ngày càng phát triển mở rộng thêm.

Tiêu biểu những người đã thành công trong việc chuyển đổi giống cây trồng có hiệu quả phải kể đến hộ anh Phạm Hồng Đức, ngụ ấp Hòa Bình. Với diện tích 2,5 ha, anh vui vẻ cho biết: Ngày trước, anh trồng đủ thứ loại cây ăn trái, nhưng thu nhập không cao, cuối cùng đào ao nuôi cá (bán cá giống và cá thịt) ,nhưng cũng chỉ tồn tại một thời gian ngắn, lúc cá rẻ, bán lỗ đành phải "lấp ao"; do vậy anh quyết định đổ trụ xi măng trồng thanh long, diện tích ban đầu là 1,1 ha. Dần dà thấy thu nhập có hiệu quả nên anh mở rộng diện tích (trồng hết 2,5 ha). Với quyết tâm làm ăn, anh hạ thế điện, tốn đường dây khoảng 200 triệu đồng để đủ sức và chủ động xử lý ra hoa. Mỗi năm xông đèn 2 vụ, còn 1 vụ bông ra tự nhiên. Do tiếp cận và ứng dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật, anh chăm sóc, bón phân đúng quy trình, nhất là áp dụng chương trình "sản xuất an toàn" theo khuyến cáo của ngành khuyến nông. Chính nhờ vậy vườn cây của anh luôn phát triển xanh tốt, cho trái nhiều. Hàng năm, anh thu hơn 100 tấn trái, giá bán thấp nhất từ 8000 đồng/kg, lúc cao nhất là 12.000 đồng, trừ chi phí còn lời trên dưới 150 triệu đồng. Cái ưu thế của anh là nếu giá tại vườn rẻ thì anh chở thẳng lên bán lẻ tại chợ Bình Điền, TP.Hồ Chí Minh (anh có sạp bán trái cây trên đó). Nhờ vậy, thanh long của anh luôn không mất giá.

Các nông dân khấm khá khác phải kể đến là anh Nguyễn Văn Thành và Phạm Văn Bảy (tự Sáu Ức) ngụ ấp Hòa Quới. Anh Thành có tổng diện tích đất 3 ha, anh khai thác phân nửa diện tích (1,5 ha), đất còn lại trồng nếp bè, thu lợi nhuận hàng năm cũng trên trăm triệu, Còn anh Sáu Ức (cũng không kém, diện tích 1,1 ha, lợi nhuận hằng năm cũng hơn trăm triệu, do giá thanh long hấp dẫn, lời gấp đôi cây lúa nên anh mở rộng thêm 4.000 m2 trồng thanh long, nâng tổng số 1,5 ha, ngoài thanh long anh còn nuôi gà công nghiệp lấy trứng, với ý định lấy phân gà để làm phân hữu cơ bón thanh long . Riêng có những hộ ít đất như hộ anh Huỳnh Quốc Sơn (ấp Hòa Bình) có 3.000m2, hằng năm kiếm 30 - 40 triệu đồng, hay như anh Phạm Văn Trung (Sáu Lủ) ấp Hòa Quới chỉ 1,5 công đất, hàng năm lời không dưới chục triệu đồng.

Nhìn chung, mô hình trồng thanh long ở xã Hòa Tịnh đang trên đà phát triển mở rộng về diện tích, nhiều hộ trồng thanh long ít nhiều gì cũng có ăn, bởi đây là loại cây ít tốn công chăm sóc, trồng 1 lần thu hoạch nhiều năm, "trật" lứa này còn lứa khác. Đúng là loại cây "xóa đói giảm nghèo"có hiệu quả mà chính quyền xã này đang khuyến khích mở rộng và người trồng tin tưởng, đặt nhiều kỳ vọng vào nó.

Anh Tuấn - Tuyết Vân
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 415
  • Khách viếng thăm: 408
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 37411
  • Tháng hiện tại: 237408
  • Tổng lượt truy cập: 49383885