Anh Năm Sừng: Nông dân sản xuất giỏi trên vùng đất mới

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/09/2014 21:37
Biết đầu tư, khai phá từ một vùng đất khó, thiên nhiên khắc nghiệt và luôn chí thú làm ăn nên chẳng bao lâu sau gia đình anh Phạm Văn Sừng (Năm Sừng), 58 tuổi, ở ấp Tân Phát, xã Tân Hòa Đông (huyện Tân Phước) có được cơ ngơi vững vàng, kinh tế ổn định và là một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh được nhiều người biết đến.
Anh Năm Sừng chăm sóc các trụ thanh long mới trồng.
Anh Năm Sừng chăm sóc các trụ thanh long mới trồng.

Qua nhiều năm tích lũy kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả kinh tế cao của nhiều nông dân trong vùng, bản thân anh luôn suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi, miệt mài với công việc, nhất là việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt để sản xuất đạt hiệu quả tốt nhất, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình.

Anh cho biết, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, thế nhưng từ năm 2000 gia đình mạnh dạn đầu tư vốn chuyển sang trồng khóm với 3 ha. Sau 14 tháng bắt đầu có thu hoạch và đất không phụ lòng người, cây khóm của gia đình anh ngày càng phát triển tươi tốt, cho năng suất cao, hàng năm lãi trên 100 triệu đồng. Riêng năm 2013, anh thu hoạch khoảng 100 tấn khóm, thu nhập 350 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 200 triệu đồng.

Không dừng lại ở quy mô 3 ha khóm của gia đình, anh quyết định mướn thêm 7 ha đất để đầu tư trồng khóm. Bằng kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với vùng đất phèn, anh hầu như thuộc lòng quá trình sinh trưởng của loại cây này và có “bí quyết” để thành công trong việc đầu tư cây khóm phát triển tốt, sản lượng cao, chất lượng đáp ứng với nhu cầu của thị trường.

Anh bộc bạch: “Hiện tại, với 10 ha khóm, tôi đã đầu tư đúng bài bản, chăm sóc đúng kỹ thuật, bón phân liều lượng hợp lý, dự kiến trong năm 2014, tổng sản lượng khóm thu hoạch khoảng 300 tấn, với giá khóm hiện nay (từ 3.500 - 4.000 đồng/kg), tổng thu nhập từ cây khóm khoảng 1 tỷ đồng”.

Gia đình anh Năm Sừng còn chăn nuôi thêm heo, vịt, cá… theo mô hình khép kín VAC tạo thêm thu nhập đáng kể. Anh cho biết, chỉ tính riêng với đàn heo của gia đình, xuất chuồng mỗi năm 3 đợt 100 con heo thịt, lãi từ 60 - 80 triệu đồng.

Những năm gần đây, ở vùng đất Tân Phước qua quá trình đầu tư cải tạo đất phèn phục vụ cho sản xuất, một số loại cây ăn trái từng bước thích hợp với thổ nhưỡng, đặc biệt là cây thanh long cho hiệu quả kinh tế khá cao. Do vậy, anh quyết định trồng xen thanh long trên 2 ha đất khóm chung quanh nhà. Anh dẫn chúng tôi xem những trụ thanh long của gia đình đang phát triển, hứa hẹn tương lai tốt đẹp cho loại cây đặc sản này trên vùng đất mới.

Anh Năm Sừng luôn được nhiều bà con ở xã Tân Hòa Đông nhắc đến, bởi anh thường xuyên gắn bó với người dân nơi đây trong lao động, sản xuất và cùng chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Bản thân anh trước đây cũng là cán bộ của xã Tân Hòa Đông, từng làm Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Công an xã. Căn nhà của anh nằm ngay ngã ba kinh Chín Hấn - kinh 500 là địa điểm quen thuộc của bà con vùng này mỗi khi có nhu cầu trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và cả vật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

LH
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 327
  • Khách viếng thăm: 326
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7372
  • Tháng hiện tại: 670749
  • Tổng lượt truy cập: 49817226