Tập trung xây dựng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xã điểm NTM

Đăng lúc: Thứ ba - 30/09/2014 08:24
Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 13-7-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh trong việc xây dựng 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chịu trách nhiệm 2 tiêu chí gồm: Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 16 về văn hóa.

Những năm qua, việc triển khai thực hiện 2 tiêu chí này tại các xã điểm NTM được ngành VH-TT&DL và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp quan tâm thực hiện. Đến nay, hầu hết các xã điểm đều đạt tiêu chí số 16. Riêng tiêu chí số 6 chưa đạt như kỳ vọng do còn gặp khó khăn về quỹ đất và kinh phí thực hiện.

Mở lớp dạy nấu ăn tại Nhà văn hóa xã Tân Mỹ Chánh - một trong những xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Ảnh: Ngọc Trung
Mở lớp dạy nấu ăn tại Nhà văn hóa xã Tân Mỹ Chánh - một trong những xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Ảnh: Ngọc Trung

Theo Nghị quyết 31/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 12-10-2012 quy định cơ chế tài chính đầu tư một số nội dung thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM của tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2013 - 2020, kinh phí giải phóng mặt bằng, xây dựng, mua sắm trang thiết bị của Trung tâm Văn hóa -
Thể thao cấp xã, ấp thuộc vốn ngân sách xã, huyện và nguồn xã hội hóa; tỉnh chỉ hỗ trợ trang thiết bị cho Nhà văn hóa và khu thể thao xã từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Trong khi ở 11 xã NTM có xã không có quỹ đất, cấp huyện phải hỗ trợ kinh phí mua đất, có nơi huyện hỗ trợ tiền mua đất nhưng không mua được đất ở vị trí thuận lợi. Do đó, thời gian qua nhiều xã điểm mất nhiều thời gian trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tiêu chí này.

Mặt khác, cũng phải thừa nhận rằng, một số địa phương chưa quan tâm nhiều đến tiêu chí số 6 nên đều đề ra kế hoạch hoàn thành tiêu chí 6 vào năm 2014 và 2015. Do đó, các năm 2011 - 2012, hầu hết các xã điểm đều ưu tiên cho các tiêu chí khác, nhất là giao thông, trường học, điện…

Cuối năm 2013 mới tập trung cho tiêu chí 6, nên đến nay vẫn còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Ngoài ra, còn nhiều địa phương thực hiện Đề án xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao với quy mô và kinh phí quá lớn, thiếu tính khả thi; còn trông chờ vào sự đầu tư của cấp trên nên chưa huy động hết nguồn lực địa phương, cơ sở và cộng đồng, dẫn đến tiến độ thực hiện còn chậm. Những khó khăn này cần được các ngành, các cấp quan tâm tiếp tục tháo gỡ.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua Sở VH-TT&DL đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các xã điểm trong tỉnh triển khai thực hiện 2 tiêu chí về văn hóa do ngành chịu trách nhiệm.

Sở VH-TT&DL cũng đã nhiều lần mời Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới và cử lãnh đạo Sở cùng cán bộ nghiệp vụ của Sở đi khảo sát thực tế tại 11 xã điểm NTM của tỉnh để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở điều chỉnh kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện tiêu chí 6 một cách khả thi, phù hợp điều kiện thực tế.

Tính đến nay, đã có 11/11 xã NTM điều chỉnh kế hoạch, được BCĐ tỉnh, huyện chấp thuận và tiến hành triển khai thực hiện. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL cũng đã triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa nông thôn Tiền Giang giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020.

Hàng năm, Sở VH-TT&DL đều đầu tư kinh phí cho các xã điểm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM; tổ chức các cuộc hội diễn văn nghệ quần chúng, hát dân ca, đờn ca tài tử… góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân các xã điểm xây dựng NTM...

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng NTM, trong năm 2014 tỉnh sẽ có 2 xã đạt 19 tiêu chí xã NTM là xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho). Hiện 2 xã này đều đạt tiêu chí số 16. Riêng tiêu chí số 6, xã Tân Thanh đang sửa sang Trung tâm Văn hóa xã, sửa chữa và làm mới một số trụ sở Nhà văn hóa ấp.

Về sân tập luyện thể dục - thể thao (TDTT), hiện xã Tân Thanh có các sân của các trường học, 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo và nhiều sân bóng đá mini của tư nhân hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân trong xã. Riêng xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) đã cơ bản hoàn thành tiêu chí số 6, đã có Nhà văn hóa và xây dựng xong 3 phòng chức năng (phòng truyền thông, phòng thư viện - hành chính và phòng tập thể thao đơn giản).

Xã đã có Nhà văn hóa ấp Bình Phong, đang tiến hành xây dựng 2 Nhà văn hóa liên ấp là Tân Tỉnh A - Tân Tỉnh B và Bình Thành - Bình Lợi. Về cơ sở TDTT, xã Tân Mỹ Chánh có 1 sân bóng đá 90 m-120 m của TP. Mỹ Tho nằm trên địa bàn xã; 2 trung tâm sân cỏ nhân tạo 12.000 m2 (gồm 10 sân cỏ nhân tạo) của tư nhân hoạt động thường xuyên, đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện thân thể của nhân dân xã Tân Mỹ Chánh và các xã lân cận.

Hiện xã cũng sắp hoàn thành cổng chào, mua sắm trang thiết bị văn hóa - thể thao cho Trung tâm Văn hóa xã và các Nhà văn hóa liên ấp sẵn sàng đi vào hoạt động.

Các xã còn lại trong 11 xã điểm NTM của tỉnh như: Tam Bình (huyện Cai Lậy); Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước); Tân Hội Đông (huyện Châu Thành); Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho); Thanh Bình và Phú Kiết (huyện Chợ Gạo); Bình Nhì (huyện Gò Công Tây); Tân Điền và Bình Nghị (huyện Gò Công Đông) cũng đang ráo riết thi công và hoàn thành các hạng mục văn hóa - thể thao xã, ấp nhằm đạt tiêu chí vào năm 2015 theo lộ trình của tỉnh đã đề ra. Trong đó, các xã Tam Bình, Mỹ Phong, Bình Nhì sắp hoàn thành tiêu chí số 6 và có khả năng sẽ đạt tiêu chí này vào quý I-2015.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng NTM, sự hướng dẫn kịp thời của ngành VH-TT&DL cũng như sự quan tâm của Ban Chỉ đạo huyện, nhất là sự nỗ lực của lãnh đạo 11 xã điểm NTM, hy vọng rằng những khó khăn tồn tại sẽ sớm có giải pháp tháo gỡ để các xã điểm NTM của tỉnh sớm đạt 2 tiêu chí số 6 và tiêu chí số 16 vào năm 2015, góp phần hoàn thành kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra.

Hướng Thu Hương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 232
  • Khách viếng thăm: 190
  • Máy chủ tìm kiếm: 42
  • Hôm nay: 19212
  • Tháng hiện tại: 2251762
  • Tổng lượt truy cập: 46218995