Tân Hiệp: Sẵn sàng ra mắt "Thị trấn đạt chuẩn Văn minh đô thị"

Đăng lúc: Thứ hai - 04/08/2014 16:08
Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng thị trấn Tân Hiệp đạt chuẩn Văn minh đô thị, trong năm 2013, Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn Tân Hiệp đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhằm kêu gọi sự chung tay, góp sức hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. 

Hiện nay công tác chuẩn bị cho ngày lễ ra mắt đã sẵn sàng do thị trấn Tân Hiệp vừa được UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định công nhận đạt chuẩn Văn minh đô thị.

Cổng chào thị trấn được xây dựng khang trang chuẩn bị cho ngày lễ ra mắt.
Cổng chào thị trấn được xây dựng khang trang chuẩn bị cho ngày lễ ra mắt.

Bà Trần Thị Kim Hoa, Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” thị trấn Tân Hiệp cho biết:

Để được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị, thị trấn phải hoàn thành 5 tiêu chuẩn theo quy định, bao gồm: Quản lý xây dựng đô thị theo quy hoạch; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị; xây dựng phong trào văn hóa, thể thao; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Về quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ… của thị trấn được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, hướng dẫn của cấp trên; việc quy hoạch khu dân cư mới (Tân Thạnh Hưng) và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa của địa phương được thực hiện đúng quy định (trước khi triển khai đều tổ chức họp dân để lấy ý kiến).

Toàn thị trấn có 533 cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trong năm 2013, được sự đồng thuận và góp sức của người dân, thị trấn triển khai xây dựng 6 công trình giao thông với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng (trong đó, vốn đối ứng của tỉnh 200 triệu đồng, ngân sách thị trấn 55 triệu đồng, nhân dân đóng góp 60 triệu đồng).

Bà Trần Thị Kim Hoa cho biết, hiện nay công tác chuẩn bị cho ngày lễ ra mắt “Thị trấn đạt chuẩn Văn minh đô thị” đã sẵn sàng (chờ huyện hoàn thành hệ thống đường gom, vỉa hè cặp Quốc lộ 1A, đoạn từ Trường THPT Tân Hiệp đến cống Tân Hiệp). Theo bà Hoa, bên cạnh những kết quả đạt được, một số nhiệm vụ đặt ra cho thị trấn trong thời gian tới là:

Tiếp tục vận động 100% hộ dân đăng ký thu gom, xử lý rác và xây dựng hố xí hợp vệ sinh; đề nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng Nhà Văn hóa thị trấn, sửa chữa, nâng cấp chợ Tân Hiệp do đã xuống cấp nặng; đề nghị ngành Y tế phân công 1 bác sĩ về công tác tại Trạm y tế, kết hợp đầu tư các trang thiết bị cần thiết nhằm bảo đảm cho việc khám, chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe người dân thị trấn được tốt hơn…

Tỷ lệ hộ dân của thị trấn có điện sử dụng đạt 100%; nhà ở dân cư và các công trình công cộng được xây dựng theo đúng quy hoạch; các trường hợp xây dựng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT, hành lang lưới điện… đều được phát hiện và xử lý kịp thời.

Đến cuối năm 2013, thị trấn có 1.168 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ 95,27%); tổ chức liên hoan và biểu dương, khen thưởng 22 gia đình văn hóa, gia đình hiếu học; có 1 con đường được công nhận con đường văn hóa và tái công nhận 4/4 khu dân cư văn hóa.

Trường mầm non và tiểu học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; Trạm y tế thị trấn được đầu tư, nâng cấp đạt 10 tiêu chí Quốc gia về y tế cơ sở.

Tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn được duy trì ở mức thấp, chỉ chiếm 2,69%; công tác giải quyết việc làm thông qua hỗ trợ vốn vay từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội và từ nguồn quỹ của các đoàn thể cũng được thị trấn rất quan tâm. Cuối năm 2013, thị trấn có 11 hộ nông dân được công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”…

Để xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị, thị trấn vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông…

Công tác thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường được thực hiện khá tốt; tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom rác đạt 92,72%; có 96,99% hộ dân sử dụng cầu tiêu hợp vệ sinh. Phong trào văn hóa, thể thao của thị trấn cũng có nhiều khởi sắc, 4/4 ấp đều có trụ sở sinh hoạt văn hóa; thị trấn cũng được sử dụng sân tập luyện thể dục thể thao đa năng của Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện với nhiều loại hình đa dạng, mới lạ.

Thị trấn có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh gồm: Chùa Linh Phong, Đình Tân Hiệp thường xuyên được tu bổ, sửa chữa, bảo quản tốt, đáp ứng nhu cầu tham quan, cúng viếng, tu học của du khách và phật tử gần xa.

Bên cạnh đó, UBND thị trấn còn phối hợp với Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể thị trấn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng những quy định của địa phương; tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm nhằm giữ vững “Đơn vị an toàn về an ninh trật tự”; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục tham gia củng cố, nâng chất thị trấn, các ấp văn hóa nhằm duy trì và giữ vững danh hiệu “Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2013, Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Tân Hiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích “Tiên tiến xuất sắc 3 năm liền”; nhân dân và cán bộ thị trấn Tân Hiệp được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chuyên đề “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi”; UBND thị trấn được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 3 chuyên đề thi đua: Dạy nghề - Việc làm; phong trào TDĐKXDĐSVH và phong trào thể dục - thể thao.

Huỳnh Văn Xĩ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 304
  • Khách viếng thăm: 298
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 33491
  • Tháng hiện tại: 2706126
  • Tổng lượt truy cập: 49080253