Nhiếp ảnh nữ - Hành trình gian khó để đạt ước mơ

Đăng lúc: Thứ tư - 30/08/2017 09:22
Không quá ồn ào, sôi nổi, nhiệt thành như giới mày râu chơi nhiếp ảnh, hoạt động nhiếp ảnh của nữ có thiên hướng nhẹ nhàng, trầm lắng. Tuy nhiên, những tác phẩm mà họ thể hiện lại không kém phần tinh tế, sâu sắc đúng với bản chất phụ nữ. Thật vậy, đa phần tác phẩm nhiếp ảnh của nữ giới thường là những góc nhìn cận cảnh về cuộc sống. Với trái tim vốn đa cảm, giới nhiếp ảnh nữ thường “chạm” vào những góc cạnh nhỏ nhất của cuộc sống, nhưng lại thật gần gũi, cho nên nét đẹp lung linh tỏa ra từ những góc khuất ấy khiến tác phẩm của họ có giá trị không chỉ ở góc độ nghệ thuật mà còn dễ lay động trái tim người xem.
Nụ cười mới- tác giả: Vũ Thị Tịnh

Nụ cười mới- tác giả: Vũ Thị Tịnh

Nụ cười mới- tác giả: Vũ Thị Tịnh

Ai cũng biết, sáng tạo nghệ thuật là công việc đặc thù, vất vả, không dễ dàng, thậm chí có thể nói là rất khó. Để tạo ra được tác phẩm tốt, bên cạnh năng khiếu, kiến thức, lòng đam mê, người nghệ sỹ còn phải đầu tư nhiều thời gian, công sức, trí tuệ, đổ mồ hôi, thậm chí cả máu và nước mắt mới có được. Có lẽ vì thế mà không nhiều người dám dấn thân đeo đuổi, và đặc biệt với nữ giới thì lại càng bị hạn chế.

Đối với loại hình nghệ thuật Nhiếp ảnh cũng không vì thế mà ngoại lệ. Khi mà sáng tác ảnh nghệ thuật đòi hỏi người cầm máy phải đáp ứng được những điều kiện về kinh phí, sức khỏe, thời gian… phải bám sát thực tế và trải nghiệm rất nhiều. Đặc biệt, đối với phụ nữ thì công việc này càng vất vả hơn vì điều kiện tác nghiệp rất gian khó. Và bên cạnh việc say mê, tìm đề tài sáng tác, người phụ nữ cũng không thể lãng quên thiên chức “người giữ lửa cho gia đình”, chăm sóc chồng con. Ngay cả những phụ nữ đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ từ phía gia đình. Vì thế, có thể nói, phái nam theo đuổi đam mê nhiếp ảnh đã khó, phái nữ lại thêm khó bội phần - họ đã phải đấu tranh, trăn trở rất nhiều và chấp nhận hy sinh bản thân để theo đuổi đam mê nghệ thuật

Tình mẹ. Tác giả: Nguyễn Ngọc Mai

Trong một diễn đàn phụ nữ thành đạt tiêu biểu, khi người dẫn chương trình hỏi một nữ nhiếp ảnh gia làm thế nào để vượt qua những khó khăn khi đi thực tế sáng tác và để đạt được kết quả. Và câu trả lời của nữ nhiếp ảnh gia đã khiến người nghe thật sự cảm thông: vì đam mê nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh nữ cũng phải cố gắng vượt qua những khó khăn như nam giới, cũng phải tờ mờ sáng lò mò đi chụp cảnh bình minh hay đến tối mịt mới về đến nhà khi muốn chụp cảnh hoàng hôn. Thậm chí, thường xuyên ngồi bên máy tính đến nửa đêm để lựa chọn, hoàn chỉnh tác phẩm vì ban ngày bận việc mưu sinh và phải làm tròn tất cả các bổn phận của người phụ nữ trong gia đình…

Nói như thế để thấy được phần nào những khó khăn mà các nhà nhiếp ảnh nữ phải trải qua trong quá trình phấn đấu. Chính vì thế, mà hiện nay trong cả nước có gần 1.000 hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNAVN), trong số đó nữ nghệ sĩ không quá 50 người.

Tuy nhiên, khi đã hết mình đam mê nghệ thuật, thì thành quả các nhà nhiếp ảnh nữ đạt được chẳng thua kém gì phái mạnh. Mặc dù rất hiếm hoi mới có một cuộc thi dành riêng cho nhiếp ảnh nữ, nhưng trong danh sách các tác giả đoạt giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước hay thế giới đều thường xuyên thấy ghi danh của các nhà nhiếp ảnh nữ Việt Nam. Và những cái tên như Đào Hoa nữ, Linh Phượng, Thi Thơ … không những nổi tiếng mà luôn được giới nhiếp ảnh trong nước yêu mến, trân trọng.

Rực ánh hoàng hôn. Tác giả: Thu Ba
Thung lũng vàng. Tác giả: Bích Nhung

Hiện nay, cả nước có 4 CLB nhiếp ảnh nữ là: Hải Âu ở TPHCM, Âu Cơ, Núi Đôi ở Miền Bắc và CLB Nhiếp ảnh nữ Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, CLB nhiếp ảnh nữ Hải Âu - Thành phố Hồ Chí Minh chiếm số lượng nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh đông nhất cả nước với 16 người và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 9 người. Tuy nhiên, chỉ có CLB Hải Âu là hoạt động thường xuyên, hiệu quả và có uy tín mạnh hơn cả.

Ở các tỉnh, trước đây có CLB nhiếp ảnh nữ tỉnh Kiên Giang. Hiện nay có CLB nhiếp ảnh nữ tỉnh Đồng Tháp, CLB này do Hội VHNT và Hội LH Phụ nữ tỉnh Đồng Tháp thành lập và bảo trợ về kinh phí nên hoạt động rất sôi nổi. Ở Bạc Liêu cũng đã thành lập CLB nhiếp ảnh nữ với hơn 10 thành viên nhưng hoạt động còn khá mờ nhạt.

Nô đùa. Tác giả: Phạm Thị Hoài

Trong thời gian tới, để phong trào nhiếp ảnh nữ cả nước phát triển mạnh hơn, thiết nghĩ, bên cạnh sự ủng hộ, hỗ trợ của gia đình, xã hội, Hội NSNAVN cần quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa để chị em có điều kiện được thường xuyên bồi dưỡng, dự các trại sáng tác nhằm nâng cao nghiệp vụ, hay hỗ trợ kinh phí giới thiệu tác phẩm như triển lãm, in sách… để phần nào giúp các nhà nhiếp ảnh nữ bớt khó khăn, tiếp tục theo đuổi đam mê nghệ thuật, góp phần vào vườn hoa nghệ thuật chung của cả nước.

 


(Theo Theo vapa)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 427
  • Khách viếng thăm: 416
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 101708
  • Tháng hiện tại: 1967487
  • Tổng lượt truy cập: 48341614