Nhân rộng phong trào xây dựng "Sân kiểng gia đình" ở huyện Cai Lậy

Đăng lúc: Thứ năm - 18/09/2014 13:48
Hiện nay, về nhiều vùng nông thôn ở huyện Cai Lậy, dễ dàng bắt gặp những hàng rào cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, khuôn viên nhà xanh mát với sân kiểng trang trí. Bằng cách làm đẹp không gian sống, người dân đang góp phần giữ vững danh hiệu ấp văn hóa và hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Lối vào với thảm cỏ xanh mượt, những chậu bonsai, hoa lồng đèn đỏ, sim tím, chuỗi ngọc… được sắp xếp hợp lý là không gian sân vườn của ông Nguyễn Văn Huynh (ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên). Góc thiên nhiên này tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách ghé thăm nhà ông dù trong những ngày nắng gắt và tạo sự tách biệt hoàn toàn với không khí ồn ào của dòng xe xuôi ngược trên tuyến đường nhựa cạnh nhà. Theo ông Huynh, sân kiểng gia đình như khoảng không gian thiên nhiên phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần trong cuộc sống hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Huynh (ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên) bên tác phẩm bonsai đã đoạt giải Nhì tại Hội thi Hoa kiểng đẹp.
Ông Nguyễn Văn Huynh (ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên) bên tác phẩm bonsai đã đoạt giải Nhì tại Hội thi Hoa kiểng đẹp.

Mê làm đẹp cây cảnh, ông Huynh đã bỏ nhiều thời gian, công sức để sưu tầm các loại cây có dáng đẹp và học uốn tỉa, tạo dáng cây từ các nghệ nhân. Nhiều năm liền ông Huynh có tác phẩm đoạt giải cao tại Hội thi Hoa kiểng đẹp do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cai Lậy tổ chức tại hội xuân.

Hiện nay, ông và một số người bạn yêu thích nghệ thuật tạo dáng kiểng, bonsai đã thành lập CLB Hoa kiểng để các thành viên có cùng sở thích trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc, tạo dáng cây. Ông cho biết: “Tính đến nay, tôi đã làm quen với cây kiểng hơn 20 năm. Ngày xưa điều kiện kinh tế khó khăn nên nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần chưa được quan tâm. Bây giờ kinh tế khấm khá nên nhiều người chọn cách thiết kế sân vườn với các loại hoa, cây kiểng làm thú vui…”.

Bước vào sân nhà ông Lê Khánh Linh ở ấp Hiệp Thạnh, xã Hiệp Đức, điểm thu hút mọi người là không gian thoáng mát với sân nhà được bố trí những chậu kim quýt, mai vàng, linh sam, ổi, khế bonsai nhỏ nhắn, xinh xắn. Qua bàn tay khéo léo của ông Linh, nhiều loại cây đã trở thành tác phẩm nghệ thuật, đem lại giá trị kinh tế từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Với niềm đam mê, tay nghề khéo léo, từ sưu tầm hoa kiểng trang trí khuôn viên nhà, ông Linh chuyển sang kinh doanh hoa kiểng từ hơn 10 năm nay, đã cho lợi nhuận khá, giúp ông xây dựng nhà khang trang và mua thêm 2 công đất mở rộng diện tích ương cây kiểng. Theo ông Linh, trồng kiểng muốn có hiệu quả kinh tế cao đòi hỏi phải có kỹ năng tạo dáng, uốn tỉa và nắm bắt nhu cầu thị trường. Khi biết cách chăm sóc thì lợi nhuận của cây kiểng cao gấp nhiều lần so với những loại cây trồng khác.

Để tạo điều kiện cho những người đam mê cây cảnh nâng cao tay nghề, những năm qua huyện Cai Lậy đã mở các lớp “Tạo dáng kiểng, bonsai” thu hút đông đảo học viên tham gia. Đặc biệt, sự ra đời của Hội Sinh vật cảnh của các xã đã tạo sân chơi bổ ích cho những tâm hồn yêu thiên nhiên, là nơi các thành viên trao đổi kinh nghiệm, thỏa sức sưu tầm, sáng tạo... Hội thi “Hàng rào cây xanh, hoa kiểng đẹp” được tổ chức hàng năm là dịp các nghệ nhân miệt vườn thi thố tài năng, học hỏi kinh nghiệm để có thêm những tác phẩm đẹp.

Sự phát triển các sân kiểng gia đình trên địa bàn huyện Cai Lậy vừa làm đẹp không gian sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần vừa đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, đã góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng xã nông thôn mới.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 368
  • Khách viếng thăm: 362
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 51158
  • Tháng hiện tại: 2723793
  • Tổng lượt truy cập: 49097920