Nâng chất ấp văn hóa để xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 30/12/2014 08:23
Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn huyện Cai Lậy nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Sau khi ra mắt, các ấp văn hóa đều nỗ lực giữ vững và nâng chất các tiêu chí, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, cuộc sống người dân không ngừng phát triển. Đây là tiền đề vững chắc để các xã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.
Cầu giao thông do người dân đóng góp xây dựng ở ấp Tân Thái (xã Tân Phong).
Cầu giao thông do người dân đóng góp xây dựng ở ấp Tân Thái (xã Tân Phong).

Trở lại ấp Tân Thái (xã Tân Phong), nơi có hệ thống giao thông bị chia cắt bởi sông, rạch chằng chịt. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận ấp Tân Thái thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào, qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, người dân ấp Tân Thái đã góp sức thay đổi bộ mặt nông thôn qua từng công trình cầu, đường giao thông. Chỉ tính năm nay, người dân trong ấp đã đóng góp trên 72 triệu đồng xây dựng 1 tuyến đường dal và 2 cầu bê tông, tạo thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa cho bà con trong vùng.

Ông Trương Văn Hiệp, người dân ấp Tân Thái nhận xét: “So với trước kia, ấp Tân Thái bây giờ đã thay đổi rất nhiều về diện mạo nông thôn cũng như đời sống người dân. Đường đất nhỏ hẹp, lầy lội đã được thay bằng đường dal sạch sẽ; cầu bê tông khang trang thay cho những chuyến phà… Bà con nơi đây rất mừng và sẽ tích cực góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới”.

Sau 9 năm ra mắt ấp văn hóa, Ban công tác Mặt trận ấp 6 (xã Long Trung) đã vận động người dân giữ vững và nâng chất các tiêu chí, đặc biệt là giúp nhau giảm nghèo, phát huy hiệu quả kinh tế vườn, đưa tỷ lệ hộ nghèo vào cuối năm 2014 giảm còn 4,09%; hộ khá, giàu chiếm 80%; thu nhập bình quân đầu người đạt 19,8 triệu đồng/năm.

Có được kết quả trên là do bà con thực hiện định hướng phát triển cây trồng phù hợp, mở rộng diện tích vườn chuyên canh. 10 năm trở lại đây, được chuyển giao khoa học - kỹ thuật và trợ vốn sản xuất của các đoàn thể, nông dân ấp 6 (xã Long Trung) sớm vươn lên khá giả với cây sầu riêng, bưởi da xanh… Hiện nay, 91% diện tích đất nông nghiệp của ấp đã được chuyển sang vườn chuyên canh sầu riêng, đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Đời sống kinh tế phát triển, người dân tích cực trong các phong trào, hoạt động xã hội, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, các giá trị văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt. Năm 2014, ấp có trên 98% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, người dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Anh Nguyễn Văn Ngân, người dân ấp 6 (xã Long Trung) cho biết: “Những nông dân chuyển đổi cây trồng thành công đều sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hộ xung quanh cùng canh tác hiệu quả để vươn lên khá giả. Kinh tế gia đình phát triển là điều kiện để bà con trong ấp chung tay đóng góp xây dựng các công trình cầu, đường giao thông và tích cực tham gia vào các đoàn thể quần chúng để làm tốt hơn công tác xã hội…”.

Chuyển biến từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở huyện Cai Lậy đã tạo tiền đề để Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới có thêm những kết quả nổi bật, nhiều tiêu chí đã hoàn thành từ tinh thần đoàn kết, nhiệt tình đóng góp của người dân.

Đến cuối năm 2014, huyện Cai Lậy đã ra mắt 115/125 ấp văn hóa. Các ấp văn hóa đều nỗ lực nâng chất các tiêu chí, phát huy sức dân để hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi, giúp nhau thoát nghèo bền vững, giữ vững an ninh trật tự… nhằm xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, tiến bộ.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 524
  • Hôm nay: 89713
  • Tháng hiện tại: 753090
  • Tổng lượt truy cập: 49899567