Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ diễn ra trong 6 ngày

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/04/2015 05:16
Sáng 16-4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin Truyền thông và UBND tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015.

Phần lễ sẽ gồm các hoạt động như: Lễ giỗ tổ Hùng Vương; dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; giỗ Quốc Tổ Lạc Long Quân; dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; lễ rước kiệu của các xã vùng ven về Đền Hùng.

Phần hội có các hoạt động được tổ chức tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và tại thành phố Việt Trì như: Lễ rước kiệu của các xã vùng ven Đền Hùng; triển lãm tư liệu ảnh, hiện vật của đồng bào cả nước về cung tiến; hội thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh dày liên tỉnh; liên hoan dân ca và hát xoan Phú Thọ và các hoạt động thể thao truyền thống như bóng chuyền, vật dân tộc, bắn nỏ…

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn được Ban tổ chức Lễ hội đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, công tác chấn chỉnh tình trạng ăn xin, ăn mày đã được triển khai hàng năm và tiếp tục được thực hiện quyết liệt trong mùa lễ hội năm nay.

Ban tổ chức Lễ hội cũng quyết tâm không để xảy ra tình trạng "chặt chém" khách, chèo kéo, móc túi du khách xảy ra trên địa bàn diễn ra lễ hội. Đề phòng nhiều cá nhân lợi dụng những dịp lễ hội để bắt chẹt khách, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các Sở ban ngành liên quan yêu cầu các taxi, xe buýt, nhà hàng ăn uống ký cam kết không tăng giá dịch vụ.

Các khách sạn trên địa bàn cũng được khuyến khích không tăng giá phòng trong mùa lễ hội, trong trường hợp nhất thiết phải tăng thì chỉ được áp dụng mức giá tăng không quá 3%.

UBND tỉnh Phú Thọ đã giao cho Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cùng Phòng CSGT các tỉnh giáp ranh lên kế hoạch tổ chức và phân luồng các phương tiện giao thông để giảm áp lực giao thông tại khu vực Đền Hùng, hạn chế tối đa xảy ra tình trạng tai nạn giao thông.

Sở GTVT đã có những phân luồng giao thông; theo đó, bắt đầu từ ngày mùng 5 khai hội, các phương tiện đi qua địa bàn tỉnh Phú Thọ nhưng không vào Đền Hùng sẽ được hướng dẫn đi theo đường khác; những phương tiện về Đền Hùng, ở tất cả những điểm giáp ranh sẽ có biển hướng dẫn cụ thể nhằm tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn.

“Ban tổ chức ước lượng năm nay sẽ có khoảng 6-7 triệu người về tham dự Giỗ Tổ. Với số lượng người khổng lồ như thế này đổ về Phú Thọ trong những ngày diễn ra lễ hội thì việc đảm bảo an toàn an ninh trật tự thực sự là áp lực lớn cho chúng tôi”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San nói.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay cũng là dịp để lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ thể hiện những nỗ lực, cố gắng của địa phương trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa trên quê hương đất Tổ, nhất là di sản “Hát xoan Phú Thọ” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông cho biết: Ngày 23-4-2015, Bộ sẽ phát hành bộ tem bưu chính “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” gồm 3 mẫu tem thể hiện hình ảnh cổng vào Đền Hùng cùng đoàn con lạc cháu hồng về dâng Lễ; hình ảnh các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế vua Hùng; hình ảnh bánh chưng, bánh dầy và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên vua Hùng và bộ tem thể hiện hình ảnh Đền Thượng và Cổng Đền Hùng tại TP. Hồ Chí Minh cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam hướng về ngày Giỗ Tổ.


(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 196
  • Khách viếng thăm: 192
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 12266
  • Tháng hiện tại: 2628005
  • Tổng lượt truy cập: 49002132