Chủ tịch Hồ Chí Minh - nguồn cảm hứng sáng tác của văn nghệ sĩ Cai Lậy

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/05/2015 14:22
Với tấm lòng tôn kính dành cho vị cha già kính yêu của dân tộc, văn nghệ sĩ huyện Cai Lậy đã có nhiều tác phẩm chân thật, giàu cảm xúc, chuyển thông điệp “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào cuộc sống. Qua các sáng tác, Chủ tịch Hồ Chí Minh hiện lên như một viên ngọc sáng lung linh về nhân cách, một người cộng sản mẫu mực về đạo đức, giản dị trong cuộc sống. Bên cạnh đó là những tấm gương làm theo Bác bình dị mà cao quý trong cuộc sống hôm nay.

Ở Cuộc thi Sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Tiền Giang năm 2009 - 2010, tác giả Liên Phương (sinh năm 1947, ngụ xã Bình Phú) đoạt giải Nhất với bài ca cổ “Gương Bác sáng mãi đời ta”, là cảm xúc trong một lần ông về thăm Đền thờ Bác tại xã Long Đức (TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Đây là ngôi đền thờ được quân và dân tỉnh Trà Vinh xây dựng trong những năm chiến tranh ác liệt để tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc.

Nhiều lần bị địch đốt phá, phải xây dựng lại, nhưng Đền thờ Bác vẫn hiên ngang đứng vững trong trái tim người dân xã Long Đức nói riêng và cả nước nói chung. Về nơi đây, tác giả Liên Phương không chỉ mang tấm lòng người dân Long Đức đối với Bác vào sáng tác, mà ông còn bày tỏ lòng yêu kính tấm gương giản dị, một đời “vì nước, vì dân” của Bác qua hình ảnh đôi dép cao su, chiếc áo nâu sờn bạc và tấm gương liêm chính, thương dân.

Tác giả Liên Phương.
Tác giả Liên Phương.

Tác phẩm ca cổ “Chuyện kể về người lính Cụ Hồ” đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012 - 2013 được ông xây dựng từ một nhân vật có thật ở một xã vùng sâu tiếp giáp Đồng Tháp Mười. Vững vàng tay súng trên trận tuyến trước kẻ thù trong chiến tranh, thời bình người lính ấy vẫn vững vàng trước những cám dỗ của vật chất, giữ lối sống giản dị, liêm chính, hết lòng chăm lo cuộc sống nhân dân…

Tác giả Liên Phương chia sẻ: “Sáng tác ca ngợi tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là tình cảm của tôi và mọi người dân Việt Nam dành cho Bác. Riêng các sáng tác về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người”, tôi luôn góp nhặt tư liệu từ cuộc sống, những nhân vật có thật, việc làm có thật mà tôi được nghe, được tiếp xúc”.

Tôn kính Bác, Nhạc sĩ Duy Diễm (sinh năm 1958, ngụ xã Cẩm Sơn) đã viết nên ca khúc “Lời ca dâng Bác”, đã đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012 - 2013. Theo Nhạc sĩ Duy Diễm, ông sáng tác ca khúc trong thời gian rất ngắn, với tất cả tình cảm dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, cũng là ca khúc có thời gian sáng tác nhanh nhất.

Như một mạch nguồn cảm xúc, ông đặt bút mở đầu ca khúc “Lời ca dâng Bác” bằng những ca từ giản dị “Khi viết một bài ca, hát ngàn lời thiết tha về Bác Hồ Chí Minh. Con thấy lòng rạng rỡ niềm tin, đi trên đường quang vinh, đường Hồ Chí Minh, đường chân lý con đường Bác đi, có một đời chúng con khắc ghi…”. Là nhạc sĩ, chỉ có lời ca để bày tỏ niềm kính yêu vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh - đó chính là lý do để ông đặt tên ca khúc “Lời ca dâng Bác”.

Đến nay, Nhạc sĩ Duy Diễm đã sáng tác 4 ca khúc ca ngợi công ơn, bày tỏ lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các ca khúc này đều đạt thứ hạng cao tại các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng và lực lượng vũ trang tỉnh Tiền Giang.

Nhạc sĩ Duy Diễm bộc bạch: “Đã có nhiều nhạc sĩ nổi tiếng viết về Bác và đó là những tác phẩm xuất sắc. Riêng tôi, sáng tác ca khúc “Lời ca dâng Bác” bằng chính suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của mình. Khi tác phẩm đoạt giải và được trình diễn trong các hội thi, hội diễn, đó là niềm vui, hạnh phúc của người sáng tạo nghệ thuật”.

Không riêng tác giả Liên Phương, Nhạc sĩ Duy Diễm, đội ngũ văn nghệ sĩ huyện Cai Lậy đã có nhiều tác phẩm thể hiện lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc và những tấm gương bình dị mà cao quý, đưa lời Bác dạy đi vào cuộc sống.

Dù bằng hình thức nghệ thuật nào, tình cảm đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn là mạch nguồn sáng tác chân thật nhất, thiêng liêng nhất. Không chỉ phục vụ đời sống tinh thần, các tác phẩm còn góp phần chuyển đi thông điệp cổ vũ, động viên mọi người nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cuộc sống hôm nay.

QUẾ NGÂN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 222
  • Khách viếng thăm: 220
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 43738
  • Tháng hiện tại: 2488628
  • Tổng lượt truy cập: 48862755