Cô đơn, lãng mạn thoảng qua truyện ngắn của tác giả trẻ

Đăng lúc: Thứ sáu - 04/10/2013 13:11
Tập truyện của Bích Khoa và Mai Hà Uyên chứa đựng niềm vui lạc quan của tuổi trẻ và cả nỗi cô đơn của tuổi thanh xuân.

Tập truyện của Bích Khoa và Mai Hà Uyên chứa đựng niềm vui lạc quan của tuổi trẻ và cả nỗi cô đơn của tuổi thanh xuân.

Tủ sách tuổi teen (NXB Kim Đồng) vừa giới thiệu hai tập truyện mới:Chàng mộng mơ trên mái nhà (Bích Khoa) và Hẹn nhau mùa hoa khói (Mai Hà Uyên).

Về cuốn sách của Bích Khoa, nhà văn Phan Hồn Nhiên nhận xét:"Mỗi người viết trẻ thường chọn một số bối cảnh đặc trưng để bắt đầu những chuyện kể. Với Bích Khoa, có thể là buổi sáng mưa lạnh, nơi quán cà phê hoặc ban công rất nhỏ trong thành phố rất lớn, chàng trai hay cô gái kia nhận ra giữa bao điều ngỡ đã quen thuộc và chấp nhận, chợt có một thay đổi bên trong chính mình. Từ đây, họ bắt đầu kiếm tìm, bày tỏ, để cá nhân vốn dĩ mờ nhạt lâu nay trong đám đông ồn ã được nhìn thấy, được lắng nghe và được cảm thông".

Bìa
Bìa "Chàng mộng mơ trên mái nhà".

Trang viết của Bích Khoa êm khẽ, dẫn dụ độc giả bước đi cùng cô qua từng thang bậc cảm xúc. Với sự nhạy cảm về thế giới của người trẻ hiện tại, cô cho rằng trạng thái nhẹ nhàng yên ổn đôi khi đem lại cảm giác rợn người. Ngược lại, nỗi buồn hay sự thất vọng không phải để khóc mà làm bạn can đảm bước ra vỏ ốc, thì thầm nhắc mỗi người sống mãnh liệt hơn với tuổi trẻ của mình.

Cây bút Bích Khoa sinh năm 1982, là tác giả và họa sĩ của nhiều sách đã xuất bản nhưKhi con trai khóc, Dương Cầm, Nữ thần hạnh phúc, Mọi cô gái đều thích hoa hồng (NXB Kim Đồng), Hãy hit restart! (NXB Văn Nghệ), Truyện ngắn hay Thanh Niên, Yên tĩnh tuyệt đối (tuyển tập in chung - NXB Thanh Niên),Bướm mặt trăng, Những câu chuyện kỳ lạ (5 tập), Siêu Thỏ, Giấc mơ thủy tinh (NXB Kim Đồng), Giấc mơ biển xanh (Room To Read),

Bìa
Bìa "Hẹn nhau mùa hoa khói".

Cũng là những tình cảm nhẹ nhàng, lãng mạn, mỗi câu chuyện trong tập sách của Mai Hà Uyên đưa độc giả trở về thời tuổi trẻ đã qua. Người đọc như bắt gặp mình đâu đó sau mỗi trang viết.

Đó là tình bạn sâu sắc, sự chia sẻ chân thành khi biết bạn mình buồn trong Cây thông xanh bên đường. Là sự ,cảm nắng, nhè nhẹ của hai người hàng xóm ở hai phòng đối điện trong Ba mét đường chim bay. Khi chia tay với bạn trai, cô gái chọn cách làm những việc tích cực như học thêm ngoại ngữ, làm mới mình bằng trang phục chứ không nhốt mình trong vẻ u ám, ủ ê trong Chuyện của màu xám. Đó còn là tinh thần lạc quan của cô PG khi vừa bị trộm khoắng sạch tài sản, vừa phải đối phó với người quản lý cau có trong Đi qua bình yên. Là cô gái bướng bỉnh xách ba lô về quê ngoại để "relax" lại tâm hồn mình sau những bộn bề mệt mỏi trong Đường về nhà. Là tiếng đàn Harmonica vang lên từ ký ức trong Harmonica mùa thu. Dòng email ngắn từ Louisiana xa xôi với câu kết ,Giá như có cậu ở đây. Mọi thứ sẽ tuyệt hơn nhiều,. Là cuộc hẹn của hai người bạn trước khi một người ra nước ngoài định cư trong Hẹn nhau mùa hoa khói,

Tác giả Mai Hà Uyên tâm sự: ,Như người đi tìm bạc mà lại thấy vàng, tôi vẫn không thôi ngạc nhiên về quãng thời gian đã qua của mình. Tôi cảm thấy mình giàu có hơn cả mong đợi. Tuổi trẻ có khi ngốc nghếch, cô đơn, có khi lại vui tươi, rực rỡ... nhưng hơn tất cả, tuổi trẻ luôn đầy ắp hy vọng và niềm tin vào những ngày chưa tới. Những trang viết này dành tặng cho những ngày tuổi trẻ như thế".

Mai Hà Uyên đang sống và làm việc tại Hà Nội. Là cộng tác viên các báo, tạp chí: Mực Tím, Thế giới học đường, Chuyên đề 2!, Áo trắng... cô có hai tập sách đã in gồm:Con lật đật biết khóc, Cuộc sống có nợ bạn không? (NXB Kim Đồng).

Bạch Tiên
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 175
  • Khách viếng thăm: 167
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 8104
  • Tháng hiện tại: 2240654
  • Tổng lượt truy cập: 46207887