Vovinam - thế mạnh của thể thao Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ hai - 10/11/2014 13:35
Trong những ngày này, các võ sĩ của Đội Vovinam Tiền Giang đang tích cực tập luyện chuẩn bị lên đường đến Nam Định tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc sắp tới với quyết tâm đạt được thành tích cao nhất.

Mặc dù Vovinam mới có mặt trong danh sách những môn thể thao thành tích cao của Tiền Giang trong những năm gần đây nhưng đã mang lại nhiều thành tích đáng kể cho thể thao tỉnh nhà. Từ năm 2008, vận động viên (VĐV) của Đội Vovinam đạt 2 Huy chương Vàng (HCV); năm 2009, đạt 1 HCV, 1 Huy chương Bạc (HCB); năm 2010, đạt 2 HCV, 1 HCB; năm 2011, đạt 1 HCV; năm 2012, đạt 2 HCV, 2 HCB; năm 2013, đạt 2 HCV, 3 HCB tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2013, diễn ra tại TP. Đà Đẵng.

Với thành tích trên, đoàn Tiền Giang đứng thứ 4 toàn đoàn, sau các đoàn TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và Quân đội. Các VĐV mang HCV về cho đoàn VĐV Tiền Giang là Bùi Thị Cẩm Bình (hạng cân 51kg), Ngô Thị Tuyết Hồng (hạng cân 45kg), Trần Thị Oanh Nhi (hạng cân 70kg). HCB thuộc về Lê Xuân Bạc (hạng cân 68kg) và Trần Thị Huỳnh Như (hạng cân 66kg). Năm 2014, VĐV Trần Thanh Thảo Nhi đã đoạt HCV ở hạng cân 42 kg tại Giải vô địch đội Vovinam mạnh toàn quốc.

Đội Vovinam Tiền Giang tích cực luyện tập.
Đội Vovinam Tiền Giang tích cực luyện tập.

Đội Vovinam Tiền Giang hiện có 9 VĐV đang miệt mài tập luyện với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Nguyễn Minh Tính. Anh là một trong những VĐV nổi tiếng về thành tích của môn Vovinam từ năm 2007 với HCV Vô địch thế giới, HCV tại Asian Indoor Games (Đại hội Thể thao châu Á trong nhà) năm 2009, HCV Giải Vovinam Pháp Việt ở Paris năm 2010…

Bắt đầu về làm huấn luyện viên cho Đội Vovinam Tiền Giang từ tháng 10-2008, anh cùng Ban huấn luyện của Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh đã tập trung vào công tác tuyển chọn và đào tạo VĐV môn võ này.

Theo các võ sư Vovinam, lịch sử ghi lại rằng, môn phái Vovinam - Việt võ đạo do cố võ sư Nguyễn Lộc (1912 - 1960) sáng lập vào năm 1938 tại Hà Nội. Cố võ sư Nguyễn Lộc đã lấy môn vật và võ dân tộc Việt Nam làm nền tảng, khai thác mọi tinh hoa võ thuật đã có trên thế giới để sáng tạo thành môn phái riêng đặt tên là Vovinam. Ngay từ tên gọi đã phần nào cho thấy tinh thần yêu nước được ngụ ý khi sau này Vovinam sẽ có tương lai trên trường quốc tế và chỉ cần đọc cái tên rất dễ nhớ ấy là người ta có thể biết ngay gốc gác của môn phái.

Để có những VĐV của Đội Vovinam hiện nay, Ban huấn luyện đã phải tốn nhiều công sức để tuyển chọn VĐV từ Trường Năng khiếu TDTT tỉnh và những VĐV nghiệp dư từ bên ngoài.

Đơn cử như VĐV Trần Thanh Thảo Nhi, một trong những gương mặt trẻ của đội Vovinam Tiền Giang, được tuyển chọn từ Trường Năng khiếu TDTT tỉnh. Sau khi được tuyển chọn và huấn luyện trong 3 tháng, nữ VĐV này đã lập thành tích đoạt HCB ở giải Vovinam ĐBSCL và HCV tại Giải vô địch các đội Vovinam mạnh toàn quốc năm 2014.

Một chi tiết thú vị là VĐV Thảo Nhi là em ruột của VĐV ở Đội Vovinam Trần Thị Oanh Nhi, người đoạt HCV Giải Vovinam toàn quốc năm 2013.

Hiện nay, các VĐV của Đội Vovinam đang tập luyện với tần suất cao, chủ yếu tập trung vào các bài tập chiến thuật thi đấu đối kháng. Ngoài thời gian ôn luyện theo giáo án, các VĐV còn dốc sức cho các bài tập thể lực như chạy bộ, hít đất, bật xa, nâng cao sức bền. Đặc biệt là tình huống đòn chân bay trên không trong thế đối kháng đòi hỏi các VĐV phải có thể lực tốt mới có thể thể hiện tốt được.

Bên cạnh đó, các VĐV còn tập các bài quyền nổi tiếng của Vovinam như: tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp, nhật nguyệt đại đao, tứ tượng côn pháp, long hổ quyền, thập tự quyền... HLV Nguyễn Minh Tính nhận xét: Do các VĐV duy trì tập luyện hàng ngày nên phong độ luôn ổn định. Trước khi thi đấu giải, các VĐV cần ôn luyện bài quyền cho nhuần nhuyễn, hoàn chỉnh kỹ thuật biểu diễn.

Ngoài những gương mặt lập thành tích cao tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2013 như VĐV Cẩm Bình (hạng cân 51kg), VĐV Tuyết Hồng (hạng cân 45kg), VĐV Oanh Nhi (hạng cân 70kg), Ban huấn luyện cũng kỳ vọng vào những VĐV tiềm năng như Xuân Bạc, Thảo Nhi...

Những cuộc tranh tài vừa qua được xem là cơ hội để VĐV Vovinam Tiền Giang khẳng định mình và tích lũy kinh nghiệm. Bên cạnh sự phấn chấn và tinh thần quyết tâm lập thành tích cao tại cuộc tranh tài sắp tới, mục tiêu của VĐV Đội Vovinam Tiền Giang là phải nêu cao tinh thần cao thượng, phô diễn nét đẹp của võ Việt.

Hoàng An
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 328
  • Khách viếng thăm: 326
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 41242
  • Tháng hiện tại: 41242
  • Tổng lượt truy cập: 49187719