Nhiều cái khó cho đào tạo năng khiếu thể dục - thể thao

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/09/2017 06:08
Thời gian qua, Trường Năng khiếu Thể dục - Thể thao (TDTT) tỉnh đã đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục và huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng vận động viên (VĐV) năng khiếu cho TDTT tỉnh. Tuy nhiên, trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác huấn luyện.
VĐV ở trường học và CLB ở các huyện là nguồn tuyển chọn VĐV năng khiếu.

VĐV ở trường học và CLB ở các huyện là nguồn tuyển chọn VĐV năng khiếu.

Nhiều thành tích nổi bật

Với nhiệm vụ giáo dục văn hóa và bồi dưỡng lực lượng VĐV năng khiếu cho TDTT tỉnh, Trường Năng khiếu TDTT tỉnh đang đào tạo và huấn luyện cho 187 VĐV trẻ ở các môn: Bóng đá, Bóng bàn, Boxing, Bơi lội, Cầu lông, Cử tạ, Điền kinh, Pencak Silat, Teakwondo, Vovinam. Công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu được trường thực hiện bài bản với kế hoạch cụ thể theo từng năm học. Ông Võ Thành Minh, Phó Hiệu trưởng phụ trách TDTT, cho biết: “Công tác tuyển chọn VĐV tiềm năng vào đào tạo, bồi dưỡng tại trường được chia làm 2 đợt vào tháng 6 và tháng 12 hằng năm. Các huấn luyện viên (HLV) của trường sẽ khảo sát trực tiếp tại các trường học, câu lạc bộ ở các huyện hoặc thông qua các giải đấu của tỉnh để tuyển chọn VĐV tiềm năng”.

Do phải vừa học tập văn hóa theo chương trình giáo dục chính quy và tập luyện chuyên môn theo giáo án của HLV nên các VĐV đều rất vất vả để theo kịp chương trình học. Vì tập luyện chuyên môn với cường độ cao nên các VĐV thường cảm thấy mệt mỏi mỗi khi lên lớp. VĐV trẻ Võ Thị Huyền, lớp 11, Đội Pencak Silat cho biết: “Do phải vừa tập luyện theo giáo án của HLV đề ra nên em thường cảm thấy mệt mỏi lúc lên lớp học văn hóa, khó tiếp thu bài học. Tuy nhiên, với niềm đam mê thể thao, em luôn cố gắng tập luyện và học tập thật tốt”.

Với tinh thần ấy, các VĐV Trường Năng khiếu TDTT tỉnh luôn nỗ lực học tập và tập luyện thật tốt để đạt nhiều kết quả ấn tượng trong học tập và thi đấu tại các giải TDTT. Ông Bùi Văn Được, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo văn hóa, cho biết: “Dù có nhiều khó khăn hơn so với học sinh của các trường khác, nhưng các VĐV của trường luôn ra sức học tập tốt với tỷ lệ xét tuyển lớp 10 đạt 100 %, tỷ lệ lên lớp của các lớp 11, 12 trên 97%, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 25%. Trong năm học 2016 - 2017 có 100% VĐV của trường đậu tốt nghiệp trung học phổ thông. Hằng năm, tỷ lệ học sinh của trường đậu đại học đạt 70% (bao gồm xét tuyển và thi tuyển)”.

Bên cạnh các thành tích về học tập, các VĐV Trường Năng khiếu TDTT đã mang về cho tỉnh nhà nhiều huy chương (HC). Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, các VĐV Trường Năng khiếu TDTT đã đoạt 279 HC (63 HC Vàng, 97 HC Bạc, 119 HC Đồng) tại các giải đấu TDTT cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Trong đó, môn Bơi lội dù chỉ mới được thành lập 3 năm nhưng đã đạt được thành tích khá ấn tượng với 38 HC các loại và có 5 VĐV được gọi tập trung Đội tuyển trẻ quốc gia. Bên cạnh đó, tùy theo chỉ tiêu của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL-TĐ) TDTT tỉnh, hằng năm Trường Năng khiếu TDTT tỉnh có từ 10 - 20 VĐV được gọi bổ sung vào các đội tuyển trẻ của tỉnh.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Dù đạt nhiều kết quả nổi bật, nhưng trong công tác huấn luyện Trường Năng khiếu TDTT tỉnh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Do trường chưa có sân tập và nhà tập riêng nên các VĐV của trường đều phải tập chung với các đội tuyển của tỉnh tại sân tập và nhà tập của Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh. Từ đó dẫn đến diện tích tập luyện dành cho VĐV không đảm bảo do số lượng VĐV lớn. Các HLV bị động về thời gian tổ chức tập luyện cho VĐV nên các VĐV phải tập thêm giờ vào buổi tối như ở các môn: Boxing, Cầu lông…

Ông Võ Thành Minh cho biết: “Do vẫn chưa có hồ bơi cấp tỉnh nên Đội bơi của trường phải thuê Hồ bơi Mỹ Tho để tập luyện. Do lượng khách đến hồ bơi quá đông, các VĐV chỉ có 2 làn bơi để tập nên ảnh hưởng rất nhiều đến chuyên môn của các VĐV. Dù Đội bơi năng khiếu đã được thành lập 3 năm qua, nhưng Đội tuyển Bơi trẻ tỉnh vẫn chưa được thành lập, ảnh hưởng đến tâm lý của các VĐV đội năng khiếu do chưa có đầu ra”.

Cũng theo ông Võ Thành Minh, công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu vào các Đội tuyển trẻ của tỉnh vẫn chưa có tiêu chí cụ thể, gây khó khăn cho công tác đào tạo của trường. Mặt khác, do tỉnh chưa có Hội đồng huấn luyện chuyên môn nên chưa có sự gắn kết giữa HLV các tuyến, chưa có sự thống nhất trong công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu.

Để khắc phục những khó khăn trên, trường đang xin chủ trương của các cấp lãnh đạo về xây dựng nhà tập luyện dành riêng cho VĐV của trường để giảm tải cho nhà tập của Trung tâm HL-TĐ TDTT tỉnh và đảm bảo chuyên môn huấn luyện. Về việc xây dựng Hồ bơi cấp tỉnh, UBND tỉnh đã có chủ trương tổ chức đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm để lập dự án trình UBND tỉnh xem xét và tiến hành xây dựng trong thời gian tới.

PHAN THẮNG
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 236
  • Khách viếng thăm: 234
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 48075
  • Tháng hiện tại: 2280625
  • Tổng lượt truy cập: 46247858