Nội dung Sức khỏe & Đời sống

Giám sát công tác quản lý an toàn thực phẩm

Từ ngày 23 đến 30-8, Ban Chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh đã thành lập 3 Đoàn Giám sát do Giám đốc các Sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm trưởng các đoàn, cùng đại diện các sở, ban, ngành là thành viên của Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh tiến hành giám sát hoạt động Ban Chỉ đạo VSATTP của 11 huyện, thị, thành trong tỉnh và kiểm tra thực tế một số cơ sở được phân cấp tuyến huyện quản lý.

Việt Nam báo động tình trạng tăng bệnh nhân viêm gan

So với các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương, Việt Nam hiện đứng thứ hai về số lượng người nhiễm viêm gan virus B, chỉ sau Trung Quốc. Phát biểu tại hội thảo về phòng chống bệnh viêm gan virus diễn ra tại Hà Nội ngày 29/8, tiến sĩ Lokky Wai, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) bày tỏ quan ngại về tình hình gia tăng bệnh nhân Việt Nam. 9 triệu người Việt nhiễm viêm gan B và một triệu người viêm gan C, thuộc nhóm cao nhất khu vực Tây Thái Bình Dương, cao gấp 40 lần số người nhiễm HIV tại Việt Nam.

Tại sao bác sĩ phẫu thuật mặc trang phục màu xanh

Hiện tượng "ảo giác màu xanh" có thể xuất hiện khi bác sĩ chuyển hướng nhìn từ mô tạng cơ thể màu đỏ sang màu trắng xung quanh.

Phẫu thuật mắt miễn phí cho cho người nghèo, cao tuổi

Ngày 12-8, tại Bệnh viện Mắt, Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt tổ chức phẫu thuật mắt từ thiện cho người nghèo, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Ứng dụng giúp người dân tự phát hiện bệnh ung thư da

Israel vừa đưa vào sử dụng một ứng dụng miễn phí trên điện thoại thông minh có tên là DermaCompare nhằm giúp người dân tự phát hiện ra các dấu hiệu đáng nghi của bệnh ung thư da.

Đang bị viêm phổi, đột nhiên mắc bệnh sốt xuất huyết nặng

Cô Nguyễn Thị Thùy T, 21 tuổi, nhà ở huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang được bệnh viện huyện chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh Tiền Giang vì bệnh sốt xuất huyết nặng. Mẹ T kể rằng cách nay ba tháng, cô T bị sốt về chiều, ho, sụt cân, đi khám bệnh bác sĩ cho chụp hình, thử đàm và chẩn đoán viêm phổi, phải điều trị kéo dài nhiều tháng.

Điều kiện cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 98/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2015/NĐ-CP ngày 28-1-2015 của Chính phủ quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Trong đó, sửa đổi, bổ sung điều kiện cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. 

Chấm dứt sốt rét để mọi thứ trở nên tốt đẹp

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra chủ đề của Ngày sốt rét thế giới 25-4-2016 là “Mãi mãi không còn sốt rét”. Hưởng ứng Ngày Sốt rét thế giới, chủ đề năm nay của Việt Nam là “Chấm dứt sốt rét để mọi thứ trở nên tốt đẹp”.

Để tủ lạnh luôn là nơi bảo quản thực phẩm an toàn

Khi sử dụng tủ lạnh, cần vệ sinh lau chùi tủ lạnh ít nhất một lần một tuần. ThS. BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhận định không phải chỉ cần cho thức ăn vào tủ lạnh là yên tâm. ThS. BS Lê Thị Hải chia sẻ: “Bảo quản thực phẩm là vấn đề đặc biệt quan trọng. Nhiều khi chúng ta nghĩ chỉ cần cho thức ăn vào tủ lạnh là yên tâm. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi chúng ta để thực phẩm trong ngăn đá, vi sinh vật chỉ ở dạng không hoạt động chứ chúng không chết đi. Vì vậy, khi cho thức ăn ra ngoài tủ lạnh thì vi sinh vật lại phát triển và hoạt động bình thường". 

Y sĩ Nguyễn Văn Thanh: Tận tụy với nghề

Y sĩ Nguyễn Văn Thanh hiện là Phó Trưởng khoa Cận lâm sàng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. 37 năm công tác trong nghề, trải qua nhiều vị trí công tác tại các khoa, phòng, y sĩ Nguyễn Văn Thanh luôn phát huy đức tính tận tụy với nghề.

Những thói quen hại vào buổi sáng

Ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, một số điều lành mạnh nên làm là uống một ly nước, đi dạo, chơi với thú cưng, đọc một cuốn sách, làm việc, ngồi thiền và ăn sáng lành mạnh. Trong một khảo sát gần đây, các chuyên gia phát hiện thói quen lành mạnh buổi sáng làm tăng năng suất làm việc và cải thiện tâm trạng tổng thể trong suốt cả ngày.

Chợ Gạo quan tâm bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Trong năm 2015, toàn huyện Chợ Gạo có tổng đàn heo trên 109.000 con, đạt 97,3% so kế hoạch; đàn bò 43.900 con, đạt 115,6%; đàn gia cầm có 1,93 triệu con, đạt 111,7%.

Phẫu thuật nối thành công "của quý" bị bẻ gãy

Sáng 23-2, đại diện Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh cho biết, đơn vị này vừa phẫu thuật nối thành công “của quý” của một bệnh nhân bị bẻ gãy trước đó.

Bác sĩ khuyên cách bảo vệ sức khỏe trong thời tiết giá lạnh

Thời tiết các tỉnh đang rét đậm, rét hại, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mọi người. Đặc biệt trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị thời tiết lạnh tấn công. Để luôn khỏe trong thời tiết giá lạnh, mỗi chúng ta cần biết cách giữ ấm và phòng bệnh một cách hiệu quả.

Ba kiểu thèm ăn báo hiệu cơ thể mắc bệnh

Nếu bạn cảm thấy khát nước quá mức là dấu hiệu sớm báo trước bệnh tiểu đường và thèm nước đá có thể bạn đang bị thiếu sắt.

Ngày hội "Chủ Nhật Đỏ" - hiến máu tình nguyện lần thứ 8

Sáng 17-1, chương trình Ngày hội “Chủ Nhật Đỏ” - hiến máu tình nguyện lần thứ 8 đã được Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện nhiều Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội có mặt tại ngày hội ý nghĩa này.

Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh đang thiếu nhân lực

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh có quy mô 780 giường bệnh. Theo định mức quy định tại Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế - Bộ Nội vụ thì bệnh viện cần có từ 975 - 1.092 nhân viên y tế, nhưng hiện tại chỉ có 800 người, tức chỉ đạt khoảng 75% số biên chế theo quy định.

7 chứng đau đàn ông không nên bỏ qua

Thực tế, nam giới trong độ tuổi từ 20 tới 40 có nguy cơ tử vong gấp 2 lần so với phụ nữ. Sau đây là 7 chứng đau đàn ông không nên bỏ qua.

Các bài thuốc trị ho ngày lạnh rất hiệu quả

Chanh, cam, nghệ, củ cải đường, mật ong... là những liệu pháp thiên nhiên chữa ho rất hiệu quả. Mùa đông đến, không chỉ các con, mà ngay cả các mẹ nếu chẳng may sơ sểnh để bị nhiễm lạnh là cũng dễ dàng gánh chịu những cơn ho.

Ngành Y tế: Nhân rộng những sáng kiến và nghiên cứu hiệu quả

Ngày 27-11, Sở Y tế Tiền Giang đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học ngành Y tế mở rộng, với sự tham gia của trên 300 cán bộ ngành Y tế thuộc hệ điều trị, dự phòng, điều dưỡng và xét nghiệm của 4 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Các tin khác